Nhật Bản có thể tăng ngân sách đối phó với đại dịch COVID-19

15:03' - 05/04/2021
BNEWS Một quan chức cấp cao của Nhật Bản ngày 4/4 cho biết Chính phủ nước này có thể phải lập ngân sách bổ sung cho năm tài chính hiện tại để chống lại tác động kinh tế từ đại dịch COVID-19.

Ông Toshihiro Nikai, Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, cho biết trong một chương trình truyền hình rằng: “Nếu có bất kỳ sự thiếu hụt nào về kinh phí, chúng tôi (Chính phủ) muốn phản ứng một cách mạnh mẽ, bao gồm thông qua việc lập ngân sách bổ sung”.

Quốc hội Nhật Bản tháng trước đã thông qua gói ngân sách kỷ lục 106.600 tỷ yen (963 tỷ USD) cho năm tài chính bắt đầu vào tháng 4/2021, trong đó có quỹ 5.000 tỷ yen dành cho chi tiêu khẩn cấp liên quan đến đại dịch. Khoản tiền này có thể được chi ra mà không cần Quốc hội phải thông qua lần nữa.

Các quan chức chính phủ cho biết khoản tiền dự trữ khẩn cấp sẽ đủ đáp ứng chi tiêu ngắn hạn để đối phó với khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự đoán sẽ có nhiều khoản chi tiêu hơn được công bố khi các chính trị gia kêu gọi mở rộng biện pháp tài chính giữa lúc nền kinh tế dự kiến sẽ suy giảm trong quý đầu tiên do hoạt động tiêu dùng yếu ớt.

Trong những năm gần đây, phần lớn ngân sách Nhật Bản được dùng để chi trả các dịch vụ an sinh xã hội, bao gồm chăm sóc sức khỏe và trợ cấp hưu trí trong bối cảnh dân số đang ngày càng già hóa.

Con số này hiện đã lên tới 35.840 tỷ yen (327,3 tỷ USD), mức cao nhất từ trước đến nay. Chính phủ Nhật Bản dự báo chi phí an sinh xã hội sẽ tăng 350 tỷ yen (3,2 tỷ USD) trong tài khóa tới, sau khi cắt giảm kinh phí cho bảo hiểm y tế quốc gia.

Để có đủ tiền cho dự thảo ngân sách, số trái phiếu mới do Nhật Bản phát hành sẽ tăng 11.040 tỷ yen (100,8 tỷ USD) so với tài khoá 2020 lên 43.600 tỷ yen (398 tỷ USD), trong khi thu ngân sách từ thuế sẽ giảm mạnh do ảnh hưởng từ dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục