Nhật Bản đánh giá cao chính sách mở cửa của Việt Nam
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 3/6, tại thủ đô Tokyo, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Tập đoàn Thiên Minh tổ chức hội thảo quảng bá du lịch và hàng không Việt Nam với chủ đề “Fly Vietnam Airlines–Rediscovery”.
Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động quảng bá của Vietnam Airlines ở Nhật Bản nhằm đón đầu các cơ hội khi hai nước mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài.
Phát biểu trước các đại diện của hơn 50 công ty lữ hành và hàng không của Nhật Bản, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam chia sẻ hai nước có quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, sở hữu nhiều điểm đồng về lợi ích, tương đồng về văn hóa và tính cách dân tộc. Thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn phát triển hết sức mạnh mẽ bất chấp đại dịch.
Đánh giá cao việc Chính phủ Nhật Bản dần dần dỡ bỏ các hạn chế đi lại và nới lỏng các biện pháp phòng dịch, Đại sứ bày tỏ hy vọng các hoạt động giao lưu và đi lại giữa hai nước sẽ phục hồi và phát triển trở lại trong bối cảnh dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát.
Về phần mình, ông Trương Trần Ngọc Hùng, Phó Trưởng Ban Tiếp thị và Bán hàng của Vietnam Airlines, chia sẻ nhờ chính sách mở rộng tiêm chủng, Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát đại dịch.
Trên cơ sở đó, ngày 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế và nối lại việc miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia, trong đó có Nhật Bản. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện hơn nữa cho việc khôi phục hoạt động đi lại, Việt Nam đã bỏ yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả khách quốc tế từ ngày 27/4 và bỏ yêu cầu về xét nghiệm COVID-19 từ ngày 15/5.
Ở chiều ngược lại, vào đầu tháng 6, Nhật Bản đã dỡ bỏ quy định cách ly và xét nghiệm bắt buộc khi nhập cảnh đối với những người đến từ Việt Nam đã tiêm đủ 3 mũi vaccine hợp lệ. Bên cạnh đó, Nhật Bản dự kiến sẽ mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài từ ngày 10/6.
Ông Hùng nhấn mạnh: “Đây là cơ hội để ngành hàng không nói riêng và các thị trường du lịch Nhật Bản và Việt Nam nói chung nhanh chóng phục hồi và tiếp tục đạt được sự tăng trưởng đột phá”.
Cũng tại hội thảo, nhiều công ty lữ hành và hàng không của Nhật Bản đã đánh giá cao chính sách mở cửa cho du khách nước ngoài của Chính phủ Việt Nam. Bà Wafa Dajany Naheel, Phó Chủ tịch Hãng hàng không All Nippon Airways (ANA), nhận định với chính sách kịp thời này, ngành du lịch Việt Nam sẽ sớm hồi phục sau đại dịch.
Bà Naheel cũng cho biết để đón đầu việc Việt Nam mở cửa du lịch, ANA đã bắt đầu khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ tới Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 2/2022.
Trả lời phỏng vấn TTXVN bên lề hội thảo, Đại sứ Vũ Hồng Nam cho biết: “Sau hai tháng Việt Nam mở cửa biên giới cho du khách nước ngoài, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng rất mạnh mẽ về số lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, chỉ riêng trong tháng 5/2022, nước ta đã đón tới hơn 170.000 lượt khách quốc tế, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nếu tính chung 5 tháng đầu năm nay, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam là hơn 365.000 người, tăng hơn 4,5 lần so với 6 tháng đầu năm 2021. Đó là một điều rất đáng mừng.
Điều đó cho thấy chính sách mở cửa cho du lịch của chính phủ là rất đúng đắn và kịp thời. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy Việt Nam vẫn là một thị trường hấp dẫn đối với khách du lịch nước ngoài”.
Trong khi đó, ông Ngô Sỹ Anh, Giám đốc Văn phòng Đại diện Vietnam Airlines tại Nhật Bản, cho biết sau khi Chính phủ Việt Nam đồng ý nối lại hoạt động khai thác quốc tế thường lệ từ ngày 1/1/2022, Vietnam Airlines là một trong những hãng hàng không tiên phong mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ.
Cho tới thời điểm này, Vietnam Airlines đã mở lại 8 đường bay trực tiếp nối 4 thành phố lớn của Nhật Bản, gồm Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka, với thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam.
Vào tháng 7/2022, hãng dự định sẽ tiếp tục mở lại các đường bay Tokyo-Đà Nẵng và sân bay Haneda-Hà Nội, nâng tổng số chuyến bay giữa hai nước lên 35 chuyến/tuần.
Sau đó, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tăng số lượng chuyến bay giữa hai nước với mục tiêu trở lại mức bình thường trước đại dịch vào tháng 3/2023.
Về phần mình, ông Masahiko Inada, Trưởng ban Xúc tiến Du lịch Nước ngoài của Hiệp hội các hãng lữ hành Nhật Bản (JATA), đánh giá cao việc Vietnam Airlines sẽ tăng số lượng chuyến bay giữa hai nước, đồng thời nhận định Việt Nam sẽ là điểm đến của đông đảo du khách Nhật Bản trong tương lai.
Theo Vietnam Airlines, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Nhật Bản là thị trường quốc tế hàng đầu của hãng, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 10%. Hàng tuần, hãng có 68 chuyến bay nối 4 thành phố lớn của Nhật Bản với 3 thành phố của Việt Nam, gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Năm 2019, hãng đã thực hiện 8.385 chuyến bay ở hai chiều, với tổng số hành khách vận chuyển là 1,6 triệu lượt khách./.
>>>Nhật Bản tiếp tục nới lỏng các quy định phòng dịch COVID-19 với người nhập cảnh
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cùng Vietravel “du lịch thả ga” trên Shopee, Lazada, Tiki
17:02' - 03/06/2022
Từ ngày 3/6, Vietravel chính thức khai trương gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki.
-
Chuyển động DN
Vietjet nối lại đường bay đến thiên đường du lịch Phuket
16:47' - 03/06/2022
Đường bay kết nối Tp. Hồ Chí Minh với biển Phuket (Thái Lan) của Vietjet sẵn sàng chào đón du khách trở lại ngay hôm nay (3/6).
-
Kinh tế & Xã hội
Hàn Quốc tăng tiếp thị du lịch ra nước ngoài hậu COVID-19
08:51' - 03/06/2022
Tổ chức Du lịch của thành phố Seoul (Seoul Tourism Organization·STO) ngày 2/6 cho biết nhu cầu tiếp thị ra nước ngoài đối với du lịch Hàn Quốc đang tăng lên nhanh chóng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch nội địa thúc đẩy du lịch quốc tế
19:52' - 01/06/2022
Trong phiên thảo luận chiều 1/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã giải trình làm rõ một số nội dung liên quan đến lĩnh vực này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Giá ô tô xuất khẩu sang Mỹ giảm bất chấp thuế quan
14:33' - 22/05/2025
Giá ô tô xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ đã giảm trong tháng 4/2025 mặc dù Tổng thống Donald Trump áp thuế, báo hiệu các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang "gánh" được mức tăng giá.
-
Kinh tế Thế giới
EU củng cố thị trường chung
11:15' - 22/05/2025
Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực củng cố thị trường chung trước căng thẳng địa chính trị gia tăng và xung đột thương mại với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Triều Tiên phóng một loạt tên lửa
11:13' - 22/05/2025
Sáng 22/5, Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa hành trình. Hiện các quan chức tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích diễn biến vụ việc
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán thuế quan Nhật-Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 24/5
10:16' - 22/05/2025
Nhật Bản có thể tổ chức vòng đàm phán thuế quan thứ ba với Mỹ sớm nhất là vào ngày 24/5 tới, sau khi kế hoạch công du ba ngày của nhà đàm phán hàng đầu Ryosei Akazawa.
-
Kinh tế Thế giới
EC điều tra chống bán phá giá đối với lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc
21:14' - 21/05/2025
Ủy ban châu Âu đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm lốp xe du lịch và xe tải nhẹ nhập khẩu từ Trung Quốc...
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu ô tô của Nhật Bản giảm mạnh do thuế quan của Mỹ
17:35' - 21/05/2025
Xuất khẩu ô tô của Nhật Bản đã giảm 5,8% về giá trị trong tháng 4/2025 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế ô tô 25%...
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản cân nhắc siết chặt quy định miễn thuế cho bưu kiện nhỏ từ Shein, Temu
14:03' - 21/05/2025
Nhật Bản đang cân nhắc xem xét lại các quy định miễn thuế đối với những kiện hàng nhỏ, bao gồm cả những kiện hàng vận chuyển từ Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại Mỹ - Trung nguội lạnh, cảng biển lớn vẫn vắng hàng
22:24' - 20/05/2025
Dù Mỹ - Trung tạm hoãn áp thuế, thương mại tại cảng Los Angeles và Long Beach vẫn trầm lắng. Nhập khẩu giảm, tàu ít cập bến, bán lẻ Mỹ đối mặt giá cao và nguy cơ thiếu hàng.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đặt mục tiêu giảm 15 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ
21:58' - 20/05/2025
Thái Lan đặt mục tiêu giảm 15 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ thông qua các sáng kiến gần đây nhằm ngăn chặn việc sử dụng sai các quy tắc xuất xứ đối với hàng xuất khẩu.