Nhật Bản đầu tư mạnh vào công nghệ cao

17:17' - 19/07/2022
BNEWS Ngày 18/7, truyền thông Nhật Bản đưa tin nước này sẽ đầu tư mạnh vào các lĩnh vực công nghệ cao nhằm tăng cường an ninh quốc gia.

Theo dự thảo cơ bản hướng dẫn về các "công nghệ đặc biệt quan trọng" do chính phủ biên soạn, nghiên cứu sẽ được thực hiện trong 20 lĩnh vực, bao gồm cả công nghệ siêu thanh và trí tuệ nhân tạo (AI).

Dự kiến, bản dự thảo sẽ được nội các Nhật Bản chính thức thông qua vào đầu tháng 9 tới. Dự thảo này định nghĩa các công nghệ đặc biệt quan trọng là những công nghệ có khả năng “phá hoại an ninh quốc gia và người dân” nếu bị lợi dụng cho mục đích xấu.

 

Dự thảo nhấn mạnh rằng việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ đặc biệt quan trọng và tận dụng những thành tựu sau đó là những yếu tố không thể thiếu để Nhật Bản duy trì vị thế vững chắc trong cộng đồng quốc tế về trung và dài hạn. Nếu Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào các quốc gia khác hoặc các công ty nước ngoài về các công nghệ quan trọng, nước này có thể sẽ gặp trở ngại trong việc sử dụng các công nghệ đó khi quan hệ với các bên xấu đi.

Ngoài AI và công nghệ siêu thanh, Nhật Bản cũng chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực khác gồm công nghệ y tế và sức khỏe cộng đồng (bao gồm công nghệ sinh học và gene), công nghệ máy tính, robot, công nghệ giám sát, định vị và cảm biến tiên tiến.

Một hội đồng gồm các chuyên gia và quan chức từ các bộ, ngành liên quan sẽ thu hẹp số lĩnh vực cần chú trọng thay vì 20 lĩnh vực như ban đầu từ mùa Thu năm nay. Chính phủ cũng sẽ tham vấn một tổ chức nghiên cứu về an ninh kinh tế dự kiến được thành lập vào tài khóa 2023./

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục