Nhật Bản đề xuất ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xử lý chất thải tiên tiến

17:08' - 23/08/2024
BNEWS Bộ Môi trường Nhật Bản kỳ vọng sẽ tạo động lực sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên như tấm pin Mặt Trời và chai nhựa, đồng thời hướng tới nâng cao trình độ công nghệ trong toàn ngành công nghiệp.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong đề xuất cải cách thuế tài khóa 2025, Bộ Môi trường Nhật Bản đang yêu cầu áp dụng các biện pháp giảm thuế đối với các doanh nghiệp được chính phủ chứng nhận có công nghệ xử lý chất thải tiên tiến.

Theo đó, Bộ trên sẽ giả định đề xuất khấu trừ một tỷ lệ % nhất định chi phí đầu tư thiết bị của doanh nghiệp vào thuế doanh nghiệp. Cơ quan này kỳ vọng sẽ tạo động lực cho việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên như tấm pin Mặt Trời và chai nhựa, đồng thời hướng tới nâng cao trình độ công nghệ trong toàn ngành công nghiệp.

 

Các ưu đãi sẽ được áp dụng trong 4 năm, đồng thời các yêu cầu sẽ được công bố trong tháng này. Chi tiết đề xuất sẽ được hoàn thiện trong quá trình tham vấn với Ủy ban điều tra thuế của đảng cầm quyền và Bộ Tài chính Nhật Bản vào cuối năm nay.

Vào tháng 5/2024, Chính phủ Nhật Bản đã thiết lập hệ thống mới để chứng nhận các cơ sở tái chế có kế hoạch kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định và các công ty được chứng nhận đủ điều kiện sẽ được hưởng ưu đãi thuế. Mục đích của hệ thống này là nâng cao sự hiện đại của công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải để tái chế.

Các điều kiện để được chứng nhận bao gồm: Thu gom và vận chuyển chất thải theo nhu cầu tài nguyên, sử dụng công nghệ cao để tách và thu hồi các vật liệu như tấm pin mặt trời, đưa vào sử dụng các thiết bị tái chế hiệu quả sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Các doanh nghiệp đang thực hiện hoặc hướng tới đạt được một trong những điều kiện này có thể nhận được chứng nhận quốc gia và các doanh nghiệp đầu tư vào tái chế tài nguyên có thể đủ điều kiện được hưởng ưu đãi thuế.

Bộ Môi trường Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu vận hành hệ thống chứng nhận vào khoảng cuối năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục