Nhật Bản đối mặt với cú sốc tăng giá hàng hóa
Người tiêu dùng và các doanh nghiệp Nhật Bản đang phải đối mặt với cú sốc tăng giá đối với mọi thứ, từ cà phê, thịt bò và hàng loạt mặt hàng, vốn giá cả hầu như không "nhúc nhích" trong nhiều thập kỷ giảm phát của nước này.
Lạm phát tiêu dùng lõi của Nhật Bản - không bao gồm giá thực phẩm tươi sống - chỉ ngừng suy giảm vào tháng Tám vừa qua, kết thúc đợt giảm phát kéo dài 12 tháng qua. Các nhà kinh tế và các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản dự kiến đà tăng giá gần đây sẽ được phản ánh trong dữ liệu chính thức về lạm phát trong những tháng tới. Mặc dù lạm phát của Nhật Bản vẫn đang ở mức khiêm tốn so với tiêu chuẩn toàn cầu, nhưng chi phí nguyên liệu thô tăng cao đã khiến các doanh nghiệp nước này gần như không thể cưỡng lại được việc tăng giá bán buôn, điều mà họ thường hạn chế thực hiện do sợ thua lỗ.Đối với những người Nhật Bản trẻ tuổi, việc giá cả hàng hóa tăng đột biến là một bất ngờ lớn, đặc biệt là khi các hộ gia đình, người lao động và doanh nghiệp phải "vật lộn" để thoát khỏi ảnh hưởng kinh tế từ đại dịch.
Nhà sản xuất các sản phẩm sữa Meiji Holdings đã tăng giá bơ thực vật lên tới 12,8%, lần tăng đầu tiên kể từ năm 2008, trong khi những công ty thực phẩm khác cũng đã tăng giá các dòng sản phẩm chính của họ lần đầu tiên sau nhiều năm.Mặc dù không được người tiêu dùng hoan nghênh, nhưng xu hướng này có thể bắt đầu thúc đẩy cách người Nhật nhận thức về giá mà họ phải trả cho các mặt hàng chủ lực. Nozomi Yuasa, 28 tuổi, cho biết: “Có vẻ như giá của một số mặt hàng thiết yếu tại Nhật Bản đã ở mức thấp quá lâu so với các nước khác”.
Cuộc khảo sát kinh doanh Tankan hàng quý của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) trong tháng này cho thấy, nhiều công ty Nhật Bản đang phải đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn, nhưng cũng chứng kiến sự tăng giá mà họ tính sang cho khách hàng.Mặc dù thúc đẩy giá tiêu dùng trì trệ là mục tiêu chính của BoJ trong nhiều năm qua, với chiến lược là nhằm kích thích nhu cầu, song lạm phát gây ra bởi nguồn cung hạn chế lại không được BoJ chờ đón, đặc biệt nếu không phù hợp với tiến trình tăng lương cơ bản cho người lao động.
Nhận thức được mức độ nhạy cảm của các hộ gia đình đối với việc tăng giá, một số doanh nghiệp đã thận trọng hơn. Aeon Co Ltd, nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản tính theo doanh số, cho biết họ sẽ không tăng giá khoảng 3.000 sản phẩm thuộc thương hiệu Topvalu của riêng mình trong năm nay, thay vào đó tìm cách giữ giá thấp một phần bằng cách mua số lượng lớn./.>>Doanh nghiệp Nhật Bản kêu gọi ngân sách bổ sung lớn để kích thích kinh tế
Tin liên quan
-
Thị trường
Nhật Bản: Giá xăng chạm mức cao nhất trong bảy năm qua
14:59' - 13/10/2021
Tại thời điểm ngày 11/10, giá xăng thường trung bình trên toàn Nhật Bản là 162,1 yen/lít (tương đương khoảng 1,43 USD/lít), tăng 2,1 yen so với tuần trước đó.
-
Hàng hoá
Giá thịt bò tại Nhật Bản tăng mạnh do nguồn cung nhập khẩu khan hiếm
08:08' - 11/10/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, hiện giá thực phẩm nói chung và thịt bò nói riêng tại Nhật Bản đang tăng chóng mặt, ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu hộ gia đình tại quốc gia này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ngành may mặc Pháp lao đao trước cơn lốc thời trang giá rẻ
08:34'
Các nhà sản xuất quần áo Pháp đang vật lộn để duy trì hoạt động trong bối cảnh chi phí tăng cao và sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu thời trang nhanh giá rẻ như Shein.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Âu có thể bỏ lỡ làn sóng tái khởi động hạt nhân toàn cầu
08:34'
Theo tờ “Le Point” (Pháp), trong khi Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc đang tăng tốc đầu tư vào năng lượng hạt nhân, châu Âu bị đánh giá là đang chậm chân trong cuộc đua phục hưng ngành công nghiệp này.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Pháp vẫn tăng bất chấp các đòn thuế của Mỹ
08:07'
Xuất khẩu của Pháp sang Mỹ vẫn thể hiện sức chống chịu tốt hơn so với phần lớn các đối tác châu Âu bất chấp các biện pháp tăng thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng trăm chuyến bay tại Mỹ bị hủy do chính phủ đóng cửa kéo dài
07:55'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không Mỹ ngày 7/11 đã hủy hàng trăm chuyến bay sau khi Cục Hàng không Liên bang (FAA) ra lệnh cắt giảm do chính phủ đóng cửa kéo dài kỷ lục.
-
Kinh tế Thế giới
EU mạnh tay chống “tẩy xanh” trong ngành hàng không
06:31'
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/11 cho biết 21 hãng hàng không tại châu lục này đã nhất trí chấm dứt các tuyên bố gây hiểu lầm về việc trung hòa lượng khí thải carbon từ các chuyến bay.
-
Kinh tế Thế giới
Điện Kremlin đề cập khả năng tổ chức thượng đỉnh Nga-Mỹ
19:24' - 07/11/2025
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ, song nhấn mạnh cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh dự đoán vội thời điểm tổ chức.
-
Kinh tế Thế giới
Nỗi ám ảnh mới của ngành hàng hải Pháp
16:23' - 07/11/2025
Sự thống trị áp đảo của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu dân dụng và thương mại đang khiến giới công nghiệp hàng hải Pháp lo ngại về nguy cơ mất chủ quyền kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc họp khẩn sau vụ phóng tên lửa đạn đạo Triều Tiên
15:22' - 07/11/2025
Theo hãng tin Yonhap, ngày 7/11, Văn phòng An ninh Quốc gia (ONS) của Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ phóng mới nhất, được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cắt giảm 1.800 chuyến bay mỗi ngày do thiếu kiểm soát viên không lưu
14:39' - 07/11/2025
Việc chính phủ Mỹ yêu cầu cắt giảm chuyến bay tại các sân bay lớn, Công ty phân tích hàng không Cirium ước tính sẽ khiến 1.800 chuyến bay và 268.000 chỗ trên máy bay bị hủy mỗi ngày tại Mỹ.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 12/4/2021. Ảnh: THX/ TTXVN