Nhật Bản, EU, Canada phản đối kế hoạch của Mỹ tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu

11:41' - 20/07/2018
BNEWS Các nhà chế tạo ô tô tại Mỹ cùng giới chức Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Canada lên tiếng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ khi giới chức nước này đang xem xét áp thuế 25% đối với ô tô.
Ô tô sản xuất tập kết tại bãi đỗ xe ở Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà chế tạo ô tô tại Mỹ cùng giới chức các nước Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Canada lên tiếng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi giới chức nước này đang xem xét áp thuế 25% đối với ô tô và linh kiện xe hơi nhập khẩu từ các nước đồng minh.

Tại phiên điều trần của Bộ Thương mại Mỹ ngày 19/7, các tập đoàn chế tạo ô tô Mỹ phản đối kế hoạch hạn chế nhập khẩu ô tô và linh kiện, cho rằng mức thuế cao hơn này sẽ gây tổn hại đến lợi ích người tiêu dùng và người lao động Mỹ, cũng như nền kinh tế nước này.

Liên minh các nhà chế tạo ô tô, một hiệp hội thương mại đại diện cho 12 tập đoàn sản xuất xe hơi trong và ngoài nước, trong đó có hãng General Motors (GM) và Toyota, cảnh báo mức thuế mới sẽ tác động mạnh đến người tiêu dùng.

Theo Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ liên bang của Liên minh các nhà chế tạo ô tô, bà Jennifer Thomas, mức thuế mới sẽ đẩy giá thành xuất xưởng của mỗi chiếc ô tô nhập khẩu thêm gần 6.000 USD và giá của mỗi chiếc ô tô được lắp ráp trong nước thêm 2.000 USD.

Bà bày tỏ lo ngại trước nguy cơ những nước nhập khẩu ô tô có thể áp thuế trả đũa, từ đó làm giảm kim ngạch xuất khẩu ô tô, đe dọa đến việc làm và giảm tính cạnh tranh của ngành công nghiệp này tại Mỹ.

Trong khi đó, Hội đồng Chính sách ô tô Mỹ, đại diện cho 3 tập đoàn chế tạo xe hơi nổi tiếng của Mỹ gồm GM, Ford và Fiat Chrysler, khẳng định "không có bằng chứng" cho thấy hoạt động nhập khẩu ô tô đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Chủ tịch hội đồng, ông Matt Blunt cảnh báo kế hoạch tăng mức thuế nhập khẩu sẽ làm giảm những đóng góp của 3 nhà chế tạo ô tô với những thương hiệu mang tính biểu tượng của Mỹ đối với sự phát triển của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Theo ông Blunt, kết quả phân tích cho thấy việc tăng thuế nhập khẩu ô tô cùng với việc tăng mức thuế nhôm và thép nhập khẩu từ các nước đồng minh Bắc Mỹ sẽ khiến ngành xe hơi của Mỹ suy giảm trên cả 3 phương diện là việc làm, vốn đầu tư và kim ngạch xuất khẩu.

Cũng tại phiên điều trần trên, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ Kazutoshi Aikawa khẳng định hoạt động nhập khẩu ô tô và linh kiện ô tô từ Nhật Bản hiện không đe dọa, cũng như sẽ không bao giờ làm tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ.

Nhà ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh các công ty chế tạo xe hơi và các ngành liên quan của Nhật Bản giúp tạo ra hơn 1,5 triệu việc làm cho nền kinh tế Mỹ, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng của ngành chế tạo ô tô Mỹ nhờ tổng số vốn đầu tư 48 tỷ USD.

Phó Đại sứ Aikawa cảnh báo việc Mỹ áp thuế mới với ô tô nhập khẩu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến người tiêu dùng và các nhà chế tạo xe hơi nội địa.

Ông dẫn số liệu cho thấy việc áp thuế 25% sẽ tăng giá mỗi chiếc ô tô nhập khẩu thêm 6.400 USD so với giá hiện nay là 30.000 USD. Hiện Mỹ đang áp mức thuế nhập khẩu ô tô là 2,5%.

Về phần mình, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Mỹ David O'Sullivan tái khẳng định lập trường phản đối các biện pháp của chính quyền Mỹ với lý do đảm bảo an ninh quốc gia để bảo vệ các lợi ích kinh tế.

Ông bác bỏ quan điểm vô lý khi cho rằng nhập khẩu ô tô và linh kiện từ các nước đồng minh thân cận có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ.

Tương tự, Đại sứ Canada tại Mỹ Kirsten Hillman cảnh báo nếu Mỹ áp thuế mới đối với ô tô nhập khẩu, Canada sẽ một lần nữa phải có động thái đáp trả “tương xứng”./.

Xem thêm:

>>>Nông dân Vĩnh Phúc vắt sữa bò ra... ô tô

>>>Đề xuất thuế quan zero có lợi cho Tổng thống Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục