Nhật Bản gặp trở ngại do thiếu nhân lực khắc phục hậu quả sau siêu bão

16:25' - 28/10/2019
BNEWS Nhật Bản có kế hoạch tăng chi tiêu cho việc cứu nạn, tu sửa và dọn dẹp để khắc phục hậu quả của các cơn bão đổ bộ vào nước này, trong đó có siêu bão Hagibis mạnh nhất trong nhiều thập niên.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, thách thức đặt ra hiện nay là vấn đề nhân lực. Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã nhất trí dành 6,5 triệu USD cho hoạt động cứu trợ thiên tai khẩn cấp, và dường như sẽ trích thêm từ quỹ dự phòng trị giá 5 tỷ USD của nước này, cũng như đề nghị cấp thêm ngân sách để chi cho công tác tái thiết, xây dựng.

Ông Abe khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ thực thi các biện pháp tài chính, trong đó có việc bổ sung ngân sách nếu cần thiết, để chính quyền các địa phương bị ảnh hưởng có thể tái thiết những khu vực bị thiên tai tàn phá.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định mặc dù chi mạnh tay, Chính phủ của Thủ tướng Abe vẫn sẽ gặp khó khăn trong công tác tái thiết hạ tầng do tình trạng thiếu lao động, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng. Sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ vào bờ biển miền Đông của Nhật Bản cách đây 2 tuần, hiện vẫn còn 140 tuyến đê trên 71 con sông bị vỡ và chưa được sửa chữa. Điều này đồng nghĩa Nhật Bản sẽ cần một số lượng lớn công nhân xây dựng để tu sửa các tuyến đê này.

Do dân số ngày càng giảm, nguồn cung lao động trong ngành xây dựng đã giảm 28% xuống khoảng 5 triệu người, so với mức đỉnh điểm vào cuối những năm 1990. Số lượng công nhân xây dựng đã không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao tại Nhật Bản trong bối cảnh nước này mở rộng quy mô của nền kinh tế trong gần 7 năm qua và sẽ tổ chức Olympic Tokyo vào năm tới.

Ngày 12/10 vừa qua, Nhật Bản đã phải hứng chịu cơn bão Hagibis đổ bộ vào miền Trung và miền Đông mang theo mưa lớn và gió mạnh, khiến hơn 80 người thiệt mạng. Sau bão, hơn 56.000 ngôi nhà đã bị hư hại, phá hủy hoặc bị ngập nước. Đây được xem là siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong nhiều thập niên qua./.
Xem thêm:

>>Nhật Bản tiếp tục hứng chịu mưa lớn sau siêu bão

>>Nhật Bản chi 4,6 tỷ USD hỗ trợ nạn nhân bão Hagibis

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục