Nhật Bản giảm quá tải du khách nước ngoài
Số lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản trong tháng 3/2024 đã vượt mốc 3 triệu lượt người/tháng và mức chi tiêu của du khách trong giai đoạn từ tháng 1-3 cũng đạt mức cao kỷ lục.
Tuy nhiên, cùng với đó, Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng quá tải ở những trung tâm du lịch nổi tiếng và đang cần nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tái phân bổ số lượng du khách nước ngoài đến các địa phương khác.
Số lượng du khách quốc tế đến thăm Nhật Bản, đã đạt 25,07 triệu lượt người trong năm 2023, tương đương khoảng 80% so với năm 2019 và mức tiêu dùng đã phục hồi lên mức 5.000 tỷ yen (31,7 triệu USD).Tổng số khách nước ngoài qua đêm cũng phục hồi lên mức 114 triệu lượt người, nhưng 72,1% trong số đó tập trung ở ba khu vực đô thị lớn gồm các tỉnh Saitama, Chiba, Tokyo, Kanagawa, Aichi, Kyoto, Osaka và Hyogo, cao hơn mức 62,7% vào năm 2019.
Thủ tướng Fumio Kishida tại Hội nghị Bộ trưởng Xúc tiến Du lịch Quốc gia ngày 17/4 đã nhấn mạnh, điều cấp bách là phải đẩy nhanh việc tạo ra các khu du lịch bền vững bằng cách cân đối lượng du khách nước ngoài giữa khu vực đô thị và khu vực nông thôn.
Chính phủ đã chọn 20 địa điểm làm “khu vực thí điểm tiên phong” để thử nghiệm các biện pháp ứng phó với tình trạng quá tải du khách nước ngoài và Chính phủ sẽ trợ cấp 2/3 kinh phí vận hành, tối đa là 80 triệu yen (hơn 500.000 USD).
Phân tách giữa du khách quốc tế và du khách nội địaNgày 1/6, thành phố Kyoto, tỉnh Kyoto đa bắt đầu vận hành “xe buýt tốc hành tham quan” chạy thẳng từ Ga Kyoto đến các điểm du lịch lớn với hai tuyến hoạt động vào hai ngày cuối tuần và ngày nghỉ lễ: Tuyến Ga Kyoto-ga Gojozaka gần Đền Kiyomizu và tuyến Gojozaka-Ginkakuji. Giá vé sẽ được ấn định ở mức 500 yen/người lớn và 250 yen/trẻ em, đắt gấp đôi so với xe buýt thông thường của thành phố.
Còn tại thành phố Kamakura, tỉnh Kanagawa, địa phương này đã nỗ lực giảm bớt tắc nghẽn trong Tuần lễ Vàng bằng cách triển khai tổng cộng 56 hướng dẫn viên giao thông và 4 tình nguyện viên đa ngôn ngữ đến các ga và điểm du lịch đông đúc nhằm hỗ trợ các du khách nước ngoài, giảm tình trạng hỗn loạn ở các địa điểm này.Cũng trong tháng 6, Thị trưởng thành phố Himeji, tỉnh Hyogo, ông Hideyasu Kiyomoto đã tuyên bố xem xét tăng phí vào cửa đối với du khách quốc tế tới di sản thế giới Lâu đài Himeji. Theo đó, du khách quốc tế sẽ phải trả khoảng 30 USD/lượt, cao gấp 6 lần so với mức 5 USD/lượt của du khách nội địa.
Bên cạnh đó, để giảm bớt tình trạng quá tải du lịch, ngày càng nhiều chính quyền địa phương xem xét áp dụng thuế lưu trú và thuế thăm quan đối với du khách quốc tế. Tại tỉnh Hokkaido, tiếp theo thị trấn Kutchan, thị trấn Niseko cũng sẽ áp dụng thuế lưu trú từ 100-2.000 yen/người/đêm từ tháng 11/2024.Thành phố Atami, tỉnh Shizuoka, cũng sẽ áp dụng thuế lưu trú 200 yen/người/đêm từ tháng 4/2025. Từ tháng 7 tới, tỉnh Yamanashi dự kiến sẽ thu phí chặng đường bộ lên tầng 5 của núi Phú Sỹ là 2.000 yen và du khách quốc tế cũng phải trả 4.000 yen cho một chuyến leo trải nghiệm leo núi Phú Sỹ.
Tái phân phối chi tiêu du khách quốc tếNgày 18/6, Chính phủ Nhật Bản đã công bố Sách trắng Du lịch năm 2024, trong đó xác định chủ trương trọng điểm là thu hút du khách đến các địa phương và mở rộng chi tiêu, nhằm mục đích: Cải thiện khả năng sinh lời bằng cách tăng giá trị gia tăng của các điểm du lịch và ngành du lịch.
Điều này xuất phát từ tình trạng phân bổ du khách quốc tế không đồng đều giữa các trung tâm du lịch và địa phương khác.Theo kết quả khảo sát của Cơ quan Du lịch Nhật Bản đối với xu hướng tiêu dùng của người nước ngoài trong giai đoạn từ tháng 4-12/2021, số tiền tiêu dùng (cho mọi mục đích) đã vượt quá 100 tỷ yen tập trung ở 6 tỉnh là Tokyo, Osaka, Kyoto, Fukuoka, Hokkaido và Chiba, trong khi 23 tỉnh chỉ đạt dưới 10 tỷ yen.
Tokyo là địa phương mà du khách quốc tế chi tiêu lớn nhất với 1.576 tỷ yen, còn Fukui thấp nhất với 1,2 tỷ yen, chênh lệch hơn 1.300 lần. Ba khu vực đô thị lớn gồm 8 tỉnh chiếm tới 80% tổng chi tiêu của du khách quốc tế.
Theo phương án của Chính phủ Nhật Bản, 11 khu vực thí điểm đã được chọn để tạo ra các điểm đến du lịch nội địa có giá trị gia tăng cao ở khu vực nông thôn. Để thu hút người nước ngoài giàu có chi hơn 1 triệu yen tại các điểm đến của họ, mỗi khu vực sẽ xây dựng một kế hoạch tổng thể về phát triển cơ sở lưu trú, phát triển nguồn nhân lực và cố gắng hiện thực hóa trong tài khóa 2024. Tỉnh Yamagata đã phân bổ 50 triệu yen tiền ngân sách của tài khóa 2024 để thúc đẩy việc nghiên cứu nhu cầu du khách, tạo ra các điểm đến du lịch nội địa có giá trị gia tăng cao, bao gồm tổ chức “Lễ hội Yamagata: Tỉnh Ramen, Vương quốc Soba”. Còn tỉnh Tottori đang hướng tới phát triển các sản phẩm du lịch sử dụng dịch vụ máy bay hạng thương gia.Thí điểm phát triển ứng dụng Instagram phiên bản tiếng Trung
Đón đầu làn sóng du khách Trung Quốc tới Nhật Bản phục hồi mạnh trong thời gian tới, một tài khoản Instagram phiên bản tiếng Trung đã được tỉnh Ehime và Kagawa phát triển có tên là “Sổ hồng du lịch”, giúp du khách Trung Quốc có thể tiếp cận các thông tin du lịch liên quan đến địa phương ngày từ trong nước.Thống đốc tỉnh Ehime, ông Tokihiro Nakamura cũng tích cực tham gia các hoạt động quảng bá du lịch bằng cách hát cùng các ca sĩ Trung Quốc, hay hóa trang thành người đi xe đạp và nhà sư.
Việc phát triển ứng dụng này được UNBOT, một doanh nghiệp tiếp thị kỹ thuật số ở Trung Quốc và đại lý cấp 1 tại Nhật Bản đang nhận được sự hỗ trợ của Hiệp hội du lịch các địa phương ở Nhật Bản. Hiện công ty này đang đàm phán với hơn 50 địa phương khác để thúc đẩy mô hình này.
- Từ khóa :
- nhật bản
- du lịch nhật bản
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Công ty Nhật Bản đầu tư 1,25 tỷ USD vào năng lượng tái tạo tại Australia
08:47' - 15/07/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Tập đoàn dầu khí khổng lồ Nhật Bản Inpex sẽ đầu tư hơn 200 tỷ yên (khoảng 1,25 tỷ USD) vào các dự án năng lượng tái tạo tại Australia từ nay đến năm 2030.
-
Tài chính
Áp lực lên đồng yen phản ánh nỗi lo về tăng trưởng tiền lương tại Nhật Bản
13:01' - 14/07/2024
Đồng nội tệ Nhật Bản vẫn chịu áp lực sau những ngày tăng mạnh làm dấy lên suy đoán rằng chính quyền đã can thiệp để hỗ trợ đồng yen.
-
Kinh tế Thế giới
Đa số người dân Nhật Bản cảm nhận được tác động của việc tăng giá
12:04' - 14/07/2024
Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), có tới 95% người dân Nhật Bản cảm thấy giá cả đã tăng trong năm qua, vượt mức 90% trong quý thứ 8 liên tiếp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Đặc sản miền Tây chinh phục thị trường Canada
15:52' - 04/09/2025
Ngày 4/9, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn Đại biện lâm thời Canada tại Việt Nam.
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.