Nhật Bản giảm quá tải du khách nước ngoài
Số lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản trong tháng 3/2024 đã vượt mốc 3 triệu lượt người/tháng và mức chi tiêu của du khách trong giai đoạn từ tháng 1-3 cũng đạt mức cao kỷ lục.
Tuy nhiên, cùng với đó, Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng quá tải ở những trung tâm du lịch nổi tiếng và đang cần nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tái phân bổ số lượng du khách nước ngoài đến các địa phương khác.
Số lượng du khách quốc tế đến thăm Nhật Bản, đã đạt 25,07 triệu lượt người trong năm 2023, tương đương khoảng 80% so với năm 2019 và mức tiêu dùng đã phục hồi lên mức 5.000 tỷ yen (31,7 triệu USD).Tổng số khách nước ngoài qua đêm cũng phục hồi lên mức 114 triệu lượt người, nhưng 72,1% trong số đó tập trung ở ba khu vực đô thị lớn gồm các tỉnh Saitama, Chiba, Tokyo, Kanagawa, Aichi, Kyoto, Osaka và Hyogo, cao hơn mức 62,7% vào năm 2019.
Thủ tướng Fumio Kishida tại Hội nghị Bộ trưởng Xúc tiến Du lịch Quốc gia ngày 17/4 đã nhấn mạnh, điều cấp bách là phải đẩy nhanh việc tạo ra các khu du lịch bền vững bằng cách cân đối lượng du khách nước ngoài giữa khu vực đô thị và khu vực nông thôn.
Chính phủ đã chọn 20 địa điểm làm “khu vực thí điểm tiên phong” để thử nghiệm các biện pháp ứng phó với tình trạng quá tải du khách nước ngoài và Chính phủ sẽ trợ cấp 2/3 kinh phí vận hành, tối đa là 80 triệu yen (hơn 500.000 USD).
Phân tách giữa du khách quốc tế và du khách nội địaNgày 1/6, thành phố Kyoto, tỉnh Kyoto đa bắt đầu vận hành “xe buýt tốc hành tham quan” chạy thẳng từ Ga Kyoto đến các điểm du lịch lớn với hai tuyến hoạt động vào hai ngày cuối tuần và ngày nghỉ lễ: Tuyến Ga Kyoto-ga Gojozaka gần Đền Kiyomizu và tuyến Gojozaka-Ginkakuji. Giá vé sẽ được ấn định ở mức 500 yen/người lớn và 250 yen/trẻ em, đắt gấp đôi so với xe buýt thông thường của thành phố.
Còn tại thành phố Kamakura, tỉnh Kanagawa, địa phương này đã nỗ lực giảm bớt tắc nghẽn trong Tuần lễ Vàng bằng cách triển khai tổng cộng 56 hướng dẫn viên giao thông và 4 tình nguyện viên đa ngôn ngữ đến các ga và điểm du lịch đông đúc nhằm hỗ trợ các du khách nước ngoài, giảm tình trạng hỗn loạn ở các địa điểm này.Cũng trong tháng 6, Thị trưởng thành phố Himeji, tỉnh Hyogo, ông Hideyasu Kiyomoto đã tuyên bố xem xét tăng phí vào cửa đối với du khách quốc tế tới di sản thế giới Lâu đài Himeji. Theo đó, du khách quốc tế sẽ phải trả khoảng 30 USD/lượt, cao gấp 6 lần so với mức 5 USD/lượt của du khách nội địa.
Bên cạnh đó, để giảm bớt tình trạng quá tải du lịch, ngày càng nhiều chính quyền địa phương xem xét áp dụng thuế lưu trú và thuế thăm quan đối với du khách quốc tế. Tại tỉnh Hokkaido, tiếp theo thị trấn Kutchan, thị trấn Niseko cũng sẽ áp dụng thuế lưu trú từ 100-2.000 yen/người/đêm từ tháng 11/2024.Thành phố Atami, tỉnh Shizuoka, cũng sẽ áp dụng thuế lưu trú 200 yen/người/đêm từ tháng 4/2025. Từ tháng 7 tới, tỉnh Yamanashi dự kiến sẽ thu phí chặng đường bộ lên tầng 5 của núi Phú Sỹ là 2.000 yen và du khách quốc tế cũng phải trả 4.000 yen cho một chuyến leo trải nghiệm leo núi Phú Sỹ.
Tái phân phối chi tiêu du khách quốc tếNgày 18/6, Chính phủ Nhật Bản đã công bố Sách trắng Du lịch năm 2024, trong đó xác định chủ trương trọng điểm là thu hút du khách đến các địa phương và mở rộng chi tiêu, nhằm mục đích: Cải thiện khả năng sinh lời bằng cách tăng giá trị gia tăng của các điểm du lịch và ngành du lịch.
Điều này xuất phát từ tình trạng phân bổ du khách quốc tế không đồng đều giữa các trung tâm du lịch và địa phương khác.Theo kết quả khảo sát của Cơ quan Du lịch Nhật Bản đối với xu hướng tiêu dùng của người nước ngoài trong giai đoạn từ tháng 4-12/2021, số tiền tiêu dùng (cho mọi mục đích) đã vượt quá 100 tỷ yen tập trung ở 6 tỉnh là Tokyo, Osaka, Kyoto, Fukuoka, Hokkaido và Chiba, trong khi 23 tỉnh chỉ đạt dưới 10 tỷ yen.
Tokyo là địa phương mà du khách quốc tế chi tiêu lớn nhất với 1.576 tỷ yen, còn Fukui thấp nhất với 1,2 tỷ yen, chênh lệch hơn 1.300 lần. Ba khu vực đô thị lớn gồm 8 tỉnh chiếm tới 80% tổng chi tiêu của du khách quốc tế.
Theo phương án của Chính phủ Nhật Bản, 11 khu vực thí điểm đã được chọn để tạo ra các điểm đến du lịch nội địa có giá trị gia tăng cao ở khu vực nông thôn. Để thu hút người nước ngoài giàu có chi hơn 1 triệu yen tại các điểm đến của họ, mỗi khu vực sẽ xây dựng một kế hoạch tổng thể về phát triển cơ sở lưu trú, phát triển nguồn nhân lực và cố gắng hiện thực hóa trong tài khóa 2024. Tỉnh Yamagata đã phân bổ 50 triệu yen tiền ngân sách của tài khóa 2024 để thúc đẩy việc nghiên cứu nhu cầu du khách, tạo ra các điểm đến du lịch nội địa có giá trị gia tăng cao, bao gồm tổ chức “Lễ hội Yamagata: Tỉnh Ramen, Vương quốc Soba”. Còn tỉnh Tottori đang hướng tới phát triển các sản phẩm du lịch sử dụng dịch vụ máy bay hạng thương gia.Thí điểm phát triển ứng dụng Instagram phiên bản tiếng Trung
Đón đầu làn sóng du khách Trung Quốc tới Nhật Bản phục hồi mạnh trong thời gian tới, một tài khoản Instagram phiên bản tiếng Trung đã được tỉnh Ehime và Kagawa phát triển có tên là “Sổ hồng du lịch”, giúp du khách Trung Quốc có thể tiếp cận các thông tin du lịch liên quan đến địa phương ngày từ trong nước.Thống đốc tỉnh Ehime, ông Tokihiro Nakamura cũng tích cực tham gia các hoạt động quảng bá du lịch bằng cách hát cùng các ca sĩ Trung Quốc, hay hóa trang thành người đi xe đạp và nhà sư.
Việc phát triển ứng dụng này được UNBOT, một doanh nghiệp tiếp thị kỹ thuật số ở Trung Quốc và đại lý cấp 1 tại Nhật Bản đang nhận được sự hỗ trợ của Hiệp hội du lịch các địa phương ở Nhật Bản. Hiện công ty này đang đàm phán với hơn 50 địa phương khác để thúc đẩy mô hình này.
- Từ khóa :
- nhật bản
- du lịch nhật bản
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Công ty Nhật Bản đầu tư 1,25 tỷ USD vào năng lượng tái tạo tại Australia
08:47' - 15/07/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Tập đoàn dầu khí khổng lồ Nhật Bản Inpex sẽ đầu tư hơn 200 tỷ yên (khoảng 1,25 tỷ USD) vào các dự án năng lượng tái tạo tại Australia từ nay đến năm 2030.
-
Tài chính
Áp lực lên đồng yen phản ánh nỗi lo về tăng trưởng tiền lương tại Nhật Bản
13:01' - 14/07/2024
Đồng nội tệ Nhật Bản vẫn chịu áp lực sau những ngày tăng mạnh làm dấy lên suy đoán rằng chính quyền đã can thiệp để hỗ trợ đồng yen.
-
Kinh tế Thế giới
Đa số người dân Nhật Bản cảm nhận được tác động của việc tăng giá
12:04' - 14/07/2024
Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), có tới 95% người dân Nhật Bản cảm thấy giá cả đã tăng trong năm qua, vượt mức 90% trong quý thứ 8 liên tiếp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.