Nhật Bản hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam cải thiện môi trường làm việc

11:30' - 14/03/2018
BNEWS Thời gian qua, Dự án WISE đã hỗ trợ xây dựng các tiêu chí để khảo sát người lao động cũng như các phương pháp thực hiện và bộ công cụ triển khai nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người lao động.
Giáo sư Kazuteru Kuroda, Công ty tư vấn JPC phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Quốc Huy/BNEWS/TTXVN

“Việc áp dụng các tiêu chuẩn để cải thiện môi trường làm việc và nâng cao mức độ hài lòng của người lao động là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam - những doanh nghiệp hiện đang phải đối mặt với những hạn chế về vốn đầu tư, công nghệ và con người".

Đây là nhận định của ông Kobayashi Ryutaro, Phó Trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam tại Hội thảo cuối kỳ Dự án “Hỗ trợ Đào tạo chuyên gia năng suất nhằm cải thiện môi trường làm việc và nâng cao mức độ thỏa mãn của người lao động”, hay còn gọi là Dự án WISE, tổ chức ngày 14/3 tại Hà Nội. 

Ông Kazuteru Kuroda, chuyên gia tư vấn năng suất, Tổ chức Năng suất Nhật bản (JPC) chia sẻ, trong thời gian qua, Dự án đã hỗ trợ xây dựng các tiêu chí để khảo sát người lao động cũng như các phương pháp thực hiện và bộ công cụ triển khai nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người lao động. Hơn nữa, Dự án đã đào tạo những chuyên gia nòng cốt với mong muốn họ có thể tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho công tác triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và năng suất tại Việt Nam.

"Tôi tin rằng, trong tương lai, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tiếp nhận hỗ trợ và tư vấn với chất lượng cao từ chính các chuyên gia Việt Nam”, ông Kobayashi Ryutaro chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – CEO của công ty TNHH Bình Minh TMC, một trong những công ty tham gia hoạt động Dự án, chia sẻ: “Dự án đã cải thiện một cách rõ rệt đội ngũ nhân lực của công ty cả về chất lẫn lượng, đồng thời tăng cường khả năng tư duy của đội ngũ lao động trong quá trình sản xuất. Điều này đã đem lại 10% tăng doanh thu của công ty và năng suất lao động cũng tăng 10% so với trước khi tham gia Dự án”. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc, VNPI, phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Quốc Huy/BNEWS/TTXVN

Tại buổi Hội thảo, bốn (04) công ty tham gia Dự án đã trình bày về những thay đổi mà mô hình Cải thiện môi trường làm việc và nâng cao mức độ thoả mãn của người lao động (WISE) đã mang đến cho các công ty trong việc nâng cao sự hài lòng của người lao động và giúp tăng năng suất.

Các công ty này cũng chia sẻ về các vấn đề cũng như những thách thức mà họ phải đối mặt khi áp dụng các bí quyết và kinh nghiệm của phía Nhật Bản nhằm nâng mức độ hài lòng của người lao động và tăng năng suất.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam, hầu hết các công ty Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang phải đối mặt với việc thiếu trầm trọng các kỹ năng tư vấn thực hành và đội ngũ nhân lực có thể giúp cải thiện hoạt động kinh doanh và chế độ phúc lợi cho người lao động.

Thông qua Dự án, mô hình “WISE” được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến rộng rãi và chương trình đào tạo các nhà lãnh đạo – những người có khả năng xây dựng và hiện thực hoá mô hình trên, sẽ được phía Việt Nam phát triển và nhân rộng. 

Dự án được thực hiện bởi Trung tâm Năng suất Nhật Bản (JPC) và Viện Năng suất Quốc gia Việt Nam (VNPI) tại khu vực Hà Nội và các vùng lân cận từ tháng 5/2016 trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Phát triển của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục