Nhật Bản hướng tới số hóa nền kinh tế

18:25' - 18/07/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 18/7, Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua các định hướng chính sách kinh tế-tài chính mới.

Trong đó kêu gọi thúc đẩy cải cách hướng tới số hóa nền kinh tế và đẩy mạnh chuyển đổi sang mô hình làm việc từ xa trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động kinh tế-xã hội ở nước này.

Trong văn bản này, Chính phủ Nhật Bản cũng khẳng định sẽ tăng cường nỗ lực nhằm xây dựng “tự cường quốc gia” nhằm bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân, đồng thời giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản không đưa ra các mục tiêu về cân bằng ngân sách như đã từng đề cập tới trong các văn bản định hướng chính sách kinh tế-tài chính trong các năm 2018 và 2019, theo đó đưa cán cân ngân sách cơ bản (nguồn thu từ thuế trừ các khoản chi ngân sách không kể chi phí nợ công) về mức dương vào tài khóa 2025.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cho biết không cần thiết phải xem xét lại ngay lập tức mục tiêu trên ngay cả khi các tác động của dịch COVID-19 có thể khiến tình hình ngân sách trở nên xấu đi.

Cụ thể, trong năm triển khai cải cách mạnh mẽ hướng tới số hóa nền kinh tế, Nhật Bản sẽ kết nối hệ thống định dạng cá nhân “My number” với thẻ cư trú cho người nước ngoài và giấy phép lái xe, với mục tiêu giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến.

Được triển khai từ năm 2015 với việc cung cấp mã số định dạng cá nhân 12 chữ số cho mỗi công dân và người nước ngoài cư trú tại nước này, hệ thống “My number” cho phép người dân có thể tiếp cận các dịch vụ công của chính phủ thông qua mạng Internet. Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống này vẫn chưa phát huy tác dụng do tỷ lệ người đăng ký cấp thẻ mã số định dạng cá nhân vẫn còn thấp.

Liên quan tới việc thay đổi mô hình làm việc theo hướng làm việc từ xa, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ đưa ra các mục tiêu định lượng cụ thể nhằm giúp cho mô hình này trở nên phổ biến hơn, nhất là ở các công ty vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, Tokyo sẽ soạn thảo các văn bản hướng dẫn cho các chủ doanh nghiệp thúc đẩy số hóa doanh nghiệp trong thời gian từ nay tới tháng 3/2021.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ tăng cường năng lực phòng chống và quản lý thiên tai của các địa phương thông qua việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số và cải thiện cơ sở hạ tầng như ngầm hóa đường dây điện và cáp viễn thông.

Mặt khác, chính phủ cũng thông qua chiến lược tăng trưởng mới, trong đó khẳng định sẽ xem xét lại mức phí chuyển tiền liên ngân hàng và cải thiện môi trường làm việc cho những lao động làm việc bán thời gian.

Đối với công tác phòng chống dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản sẽ tăng cường các xét nghiệm PCR và các phương pháp xét nghiệm khác, đồng thời đẩy nhanh việc bào chế thuốc và vaccine. Ngoài ra, chính phủ đặt mục tiêu giảm sự tập trung quá mức của các hoạt động kinh tế-xã hội ở khu vực Tokyo, vực dậy nền kinh tế các địa phương và đa dạng hóa các chuỗi cung ứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục