Nhật Bản mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp

17:44' - 25/08/2021
BNEWS Đây là lần thứ 3 Chính phủ Nhật Bản mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp kể từ đầu tháng 7.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 25/8, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa thêm 8 tỉnh vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh nước này phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm lớn nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát đầu năm 2020.

Đây là lần thứ 3 Chính phủ Nhật Bản mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp kể từ đầu tháng 7.

Các tỉnh được đưa vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp lần này gồm Hokkaido ở phía Bắc, Miyagi, Gifu, Aichi ở miền Trung và Mie, Shiga, Okayama, Hiroshima ở phía Tây.

Tình trạng khẩn cấp ở 8 tỉnh này sẽ có hiệu lực đến ngày 12/9 giống như 13 tỉnh, thành khác đang áp dụng, trong đó có thủ đô Tokyo.

Cùng với việc mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp, Chính phủ Nhật Bản cũng đưa thêm 4 tỉnh khác vào danh sách khu vực phòng dịch trọng điểm, gồm Kochi, Saga, Nagasaki và Miyazaki.

Kể từ đầu tháng 7 đến nay, dịch COVID-19 đã bùng phát dữ dội ở Nhật Bản. Ngày 24/8, nước này ghi nhận 21.569 ca mới, cao hơn 3 lần so với mức đỉnh của làn sóng lây nhiễm thứ 4 hồi tháng 4 và 5.

Do số lượng ca mắc mới liên tục tăng, nhiều bệnh viện đã rơi vào tình trạng quá tải, khiến nhiều bệnh nhân COVID-19 không được nhập viện và phải tự chữa trị ở nhà.

Theo đài truyền hình NHK, riêng Tokyo hiện có khoảng 25.000 bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng đang tự cách ly ở nhà, trong khi số bệnh nhân phải nhập viện đã vượt ngưỡng 4.000 người lần đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Điều đáng lo ngại là Lambda, một biến thể nguy hiểm của virus SARS-CoV-2, đã xuất hiện ở Nhật Bản.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW), tính tới ngày 24/8, nước này đã phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Lambda, trong đó 2 ca mới nhất được phát hiện vào giữa tháng này đến từ Peru.

Cả hai đều nhập cảnh vào Nhật Bản vào ngày 12/8 tại sân bay Haneda và không có bất cứ triệu chứng nào.

Phát biểu tại một phiên họp của Hạ viện, ông Shigeru Omi, Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn cho Chính phủ về ứng phó với dịch COVID-19, đề nghị chính quyền một số địa phương cân nhắc kéo dài thời gian nghỉ Hè của học sinh để khống chế dịch bệnh.

Theo ông Omi, dịch bệnh đang lây lan chậm hơn ở Tokyo, nhưng số lượng F0 vẫn chưa giảm nhiều. Vì vậy, vẫn còn quá sớm để xác định khi nào số ca mắc mới sẽ giảm mạnh.

Trong nỗ lực khống chế dịch bệnh, Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc sử dụng quỹ dự phòng trong tài khóa 2021 để mua thêm vaccine ngừa COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục