Nhật Bản nâng lãi suất coupon của trái phiếu chính phủ lên mức cao nhất 10 năm

15:25' - 03/10/2023
BNEWS Lần gần nhất Nhật Bản điều chỉnh tăng lãi suất coupon là hồi tháng 1/2023.
Bộ Tài chính Nhật Bản hôm 3/10 đã tăng lãi suất coupon của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm lên 0,8%, mức cao nhất trong 10 năm, phản ánh lợi suất tăng kể từ động thái gần đây của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).

Mức lãi suất coupon - chỉ lãi suất ghi trên trái phiếu khi phát hành - gấp đôi mức 0,4% cho trái phiếu phát hành trong tháng Chín và đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 10/2013.

 
Lần gần nhất Nhật Bản điều chỉnh tăng lãi suất coupon là hồi tháng 1/2023. Bằng cách đưa nó tiến gần hơn với lãi suất trên thị trường, Chính phủ Nhật Bản có thể dễ dàng đảm bảo được nguồn vốn cần thiết thông qua phát hành trái phiếu.

Hồi tháng Bảy, BoJ đã nới lỏng kiểm soát và cho phép lợi suất chuẩn tăng lên mức 1,0%. Ngân hàng trung ương này đã duy trì chương trình kiểm soát đường cong lợi suất để giữ cả lãi suất ngắn hạn và dài hạn ở mức cực thấp trong nỗ lực đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Trong phiên giao dịch ngày 3/10, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản đã có thời điểm tăng lên 0,780% - mức chưa từng thấy kể từ tháng 9/2013.

Lợi suất cao hơn đồng nghĩa với việc tăng chi phí trả nợ đối với Nhật Bản, quốc gia có khoản nợ lớn hơn gấp đôi quy mô nền kinh tế. Đồng thời, nó cũng đẩy chi phí đi vay lên cao hơn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết lãi suất cao hơn sẽ làm xấu đi tình hình tài chính của đất nước, hạn chế chi tiêu không thiết yếu của chính phủ.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Suzuki cho hay chính phủ sẽ giám sát chặt chẽ tác động của việc tăng lãi suất đối với người dân và doanh nghiệp, đồng thời xây dựng ngân sách theo hướng tập trung vào những gì thực sự cần thiết cho tăng trưởng kinh tế và sinh kế của người dân.

Lợi suất của Nhật Bản vẫn thấp hơn so với Mỹ và các nền kinh tế lớn khác, trong đó Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là một trong những cơ quan tích cực nhất trong việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda đã bác bỏ ý tưởng sớm chấm dứt chính sách lãi suất cực thấp. Tuy nhiên, một số nhà hoạch định chính sách tại ngân hàng trung ương coi nửa cuối năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2024) đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định liệu lạm phát có ổn định hay không với sự hỗ trợ từ tăng trưởng tiền lương bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục