Nhật Bản sắp nối lại hoạt động xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc

19:30' - 23/12/2019
BNEWS Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản Taku Eto ngày 23/12 cho biết Tokyo đã xác nhận việc Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm đối với thịt bò nhập khẩu từ Nhật Bản.
Nhật Bản sắp nối lại hoạt động xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Qua đó tiến thêm một bước đến việc nối lại hoạt động xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc vào năm sau.

Tại một buổi họp báo, ông Eto cho hay dù Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm nói trên vào tuần trước, nhưng hai bên vẫn cần phải thống nhất những nội dung như việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi nối lại hoạt động xuất khẩu thịt bò từ Nhật Bản sang Trung Quốc lần đầu tiên trong 20 năm qua. Động thái trên được xem là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang cải thiện giữa hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới này.

Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đối với mặt hàng thịt bò nhập khẩu từ Nhật Bản sau khi trường hợp mắc bệnh bò điên đầu tiên được phát hiện tại Nhật Bản vào năm 2001. Sau đó, dịch bệnh này chưa được xác nhận tại Nhật Bản kể từ năm 2009.

Tại cuộc gặp ở Tokyo hồi tháng trước, Ngoại trưởng Nhật bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã ký một thỏa thuận về kiểm dịch và sức khỏe động vật như một điều kiện để nối lại hoạt động nhập khẩu thịt bò.

Tiêu thụ thịt bò tại Trung Quốc đang gia tăng, đặc biệt trong các hộ gia đình có thu nhập cao. Nổi tiếng với độ mềm và phần mỡ vân cẩm thạch, thịt bò "wagyu" của Nhật Bản là loại thực phẩm được yêu thích tại các thị trường nước ngoài trong những năm gần đây. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Nhật Bản đã tăng từ 3,4 tỷ yen năm 2010 lên 24,7 tỷ yen (226 triệu USD)./.

Xem thêm: Trung Quốc sẽ nối lại nhập khẩu thịt bò và thịt lợn của Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục