Nhật Bản siết chặt giám sát quảng cáo kỹ thuật số của Google

08:00' - 30/04/2024
BNEWS Cơ quan giám sát chống độc quyền của Nhật Bản cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Google phải tự nguyện cải cách các hoạt động kinh doanh.

Động thái này diễn ra sau cuộc điều tra phát hiện Google đã áp đặt các hạn chế không công bằng trong quan hệ đối tác với Yahoo Nhật Bản.

 

Theo các nguồn thạo tin, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản lo ngại rằng những hành vi của “gã khổng lồ” tìm kiếm Mỹ có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề cạnh tranh trong thị trường quảng cáo.

Yahoo Nhật Bản -  công ty con của nhà điều hành Line LY Corp - cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận các hạn chế của Google do còn phụ thuộc vào công nghệ tìm kiếm của tập đoàn.

Về phần mình, Google đã đưa ra các đề xuất nhằm nâng cao các hoạt động và nhận được sự đồng ý của ủy ban, từ đó giúp công ty tránh khỏi các khoản phạt có thể xảy ra hoặc các hình phạt khác theo luật chống độc quyền. Đây cũng là hành động pháp lý đầu tiên chính quyền Nhật Bản thực hiện đối với Google.

Năm 2010, Google và Yahoo đã nhất trí hợp tác, theo đó Yahoo có thể sử dụng công cụ tìm kiếm và hệ thống phân phối của Google cho các quảng cáo nhắm mục tiêu theo từ khóa. Tuy nhiên, Google sau đó đã yêu cầu Yahoo ngừng hiển thị quảng cáo được liên kết với tìm kiếm trên các trang web của bên thứ ba.

Không chỉ Nhật Bản, nhiều nước trên thế giới cũng đang tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của Google.

Năm 2019, Liên minh châu Âu (EU) đã phạt Google 1,49 tỷ euro (1,58 tỷ USD) vì hợp đồng với các trang web của bên thứ ba từ năm 2006 đến năm 2016. Google cũng phải đối mặt với các vụ kiện chống độc quyền ở nhiều bang của Mỹ kể từ năm 2020.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục