Nhiên liệu sinh học - "cứu tinh" của ngành công nghiệp ô tô Italy
Tại một cuộc họp ở Nhật Bản vào cuối tuần trước, các Bộ trưởng Môi trường của các nước G7 đã tạo cho ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học của Italy một cú hích lớn.
Tháng 3/2023, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua luật cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035, bao gồm cả những ô tô chạy bằng nhiên liệu sinh học làm từ thực vật hoặc chất thải động vật. Mục tiêu là làm cho tất cả ô tô châu Âu đều chạy bằng động cơ điện không gây ô nhiễm, "một đòn giáng mạnh" vào các nhà sản xuất ô tô và linh kiện của Italy và Đức, cũng như các công ty đầu tư mạnh vào nhiên liệu làm từ các nguồn năng lượng tái tạo.Nhưng hy vọng của Italy về việc đảm bảo một ngoại lệ đối với lệnh cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu sinh học lại bùng lên do tuyên bố của các Bộ trưởng G7 tại Nhật Bản đã đề cập đến cả nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học như một lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường và khí hậu cho xăng và dầu diesel.EU đã đạt được một ngoại lệ. Sau một cuộc đàm phán vào phút cuối, Brussels và Berlin đã đạt được một thỏa thuận gây tranh cãi nhằm loại trừ khỏi lệnh cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử - loại nhiên liệu tổng hợp được tạo ra bằng cách kết hợp hydro chiết xuất từ nước với carbon lấy từ không khí.Các công ty sản xuất ô tô Đức, chẳng hạn như Porsche, đã đầu tư rất nhiều vào nhiên liệu điện tử sau vụ bê bối khí thải động cơ diesel của ngành này. Thỏa hiệp vào phút cuối có nghĩa là Brussels cuối cùng có thể thông qua luật khí thải với sự hỗ trợ của Đức, bất chấp sự phản đối của một nhóm quốc gia, bao gồm cả Italy.Ngoại lệ mà Berlin có được đã bị Italy "phàn nàn" rằng ngoại lệ đó được tạo ra để giúp các công ty Đức. Một giám đốc điều hành ô tô kỳ cựu của Italy nói: "Đức rất tích cực thực thi các quy tắc của EU, trừ khi các quy tắc đó có khả năng tác động tiêu cực đến lợi ích kinh tế của chính họ".Nhưng một số giám đốc điều hành ngành ô tô và năng lượng của Italy lại coi quyết định về nhiên liệu điện tử của EU là một tin tốt vì nó "mở ra cơ hội cho các trường hợp ngoại lệ một cách hiệu quả". Họ nói rằng nhiên liệu sinh học sẵn có, cũng rẻ hơn nhiên liệu điện tử, có thể là một ngoại lệ khác.Cả nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học đều không tuân thủ về mặt kỹ thuật với luật phát thải bằng không của EU. Và có một cuộc tranh luận mở giữa các nhà khoa học và chuyên gia về việc liệu nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học có thể được coi là trung hòa carbon hay không.Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành của Italy từ lâu đã ủng hộ nguyên tắc "trung lập về công nghệ" khi đề cập đến các mục tiêu khí hậu, theo đó EU nên tự giới hạn ở việc đặt ra các mục tiêu, để các quốc gia thành viên tự do tìm cách đạt được chúng.Tập đoàn năng lượng quốc doanh khổng lồ Eni của Italy hiện đang sản xuất 1,1 triệu tấn nhiên liệu sinh học mỗi năm, sau khi đã chuyển đổi 2 nhà máy lọc dầu trong nước thành nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học. Một nhà máy lọc dầu sinh học khác đang được xây dựng. Eni cũng đã tích hợp theo chiều dọc chuỗi cung ứng của mình bằng cách nhập khẩu dầu thực vật (không bao gồm dầu cọ) để sản xuất nhiên liệu sinh học từ các nhà máy của họ ở châu Phi.Tập đoàn Eni cho biết đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 5 triệu tấn mỗi năm vào cuối thập kỷ này. Eni cũng là nhà sản xuất dầu thực vật đã qua xử lý hydro (HVO) hàng đầu châu Âu, một loại dầu diesel được sản xuất hoàn toàn từ các nguồn năng lượng tái tạo.Các chuyên gia trong ngành cho biết Đức đang coi nhiên liệu điện tử là một lựa chọn tiềm năng để tránh phải chuyển đổi toàn bộ ngành công nghiệp ô tô lớn nhất châu Âu của họ sang xe điện. Tuy vậy, một báo cáo của Viện nghiên cứu khí hậu Potsdam cho biết nhiên liệu điện tử có thể sẽ bị thiếu hụt trong một thời gian dài sắp tới. Nhà nghiên cứu Falko Ueckerdt cho biết ngay cả khi thị trường tăng tốc, nguồn cung toàn cầu vào năm 2035 thậm chí sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của Đức về hàng không, vận chuyển và hóa chất.Sau cuộc bầu cử quốc hội châu Âu vào năm tới, các quan chức ở Rome và Milan đang hy vọng mở lại các cuộc đàm phán với "một EC mới" sau nhượng bộ nhiên liệu điện tử. Bộ trưởng Môi trường Italy Gilberto Pichetto Fratin đã nói vào cuối tuần qua rằng: "Chúng ta phải bắt đầu lại cuộc đối thoại với các nước châu Âu để đạt được các giải pháp dựa trên dữ liệu tốt nhất (nhằm đáp ứng các mục tiêu phát thải). Nhiên liệu sinh học sẽ có thể thay thế xăng và dầu diesel và cứu ngành công nghiệp ô tô của Italy"./.- Từ khóa :
- Italy
- ô tô
- nhiên liệu
Tin liên quan
-
Tài chính
Italy: Nợ công và thâm hụt ngân sách giảm dần
12:20' - 16/04/2023
Chính phủ Italy vừa dự đoán nợ công của nước này sẽ giảm xuống mức tương đương 142% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay.
-
DN cần biết
Italy nêu điều kiện bán nhà máy lọc dầu ISAB của Lukoil
11:06' - 14/04/2023
Chính phủ Italy đã nêu ra điều kiện để phê duyệt việc bán nhà máy lọc dầu ISAB ở Sicily, thuộc sở hữu công ty dầu mỏ Lukoil, cho GOI Energy - chi nhánh của tập đoàn cổ phần tư nhân Argus của Cyprus.
-
Tài chính
Italy quyết tâm không để mất quỹ phục hồi của EU
07:47' - 04/04/2023
Italy sẽ nhận được khoảng 200 tỷ euro tiền tài trợ và các khoản vay giá rẻ của EU cho đến năm 2026, khiến nước này trở thành nước hưởng lợi lớn nhất từ chương trình của EU xét về mặt tuyệt đối.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Trang mới trong chính sách năng lượng của Nhật Bản?
06:30'
Tình trạng nắng nóng trong những năm gần đây tại Nhật Bản ngày càng gay gắt và việc đối phó hiệu quả với biến đổi khí hậu trở thành nhiệm vụ cấp bách.
-
Phân tích - Dự báo
Vẫn còn không gian để giải quyết bất đồng EU-Trung Quốc về thuế quan xe điện
05:30'
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đang có chuyến thăm và làm việc ở châu Âu, liên quan tới cuộc đàm phán về thuế quan xe điện, trước khi các thành viên EU bỏ phiếu về việc tăng thuế quan.
-
Phân tích - Dự báo
Bài học sau bão lũ nhìn từ Philippines
05:30' - 19/09/2024
Mục tiêu cơ bản của quản lý vùng đồng bằng ngập lụt không phải là cấm phát triển mà là hướng dẫn phát triển theo cách làm giảm đáng kể tổn thất kinh tế và gián đoạn xã hội do lũ lụt gây ra.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ và châu Âu có nguy cơ chệch hướng
15:06' - 18/09/2024
Không gây tổn thương, chỉ mang lại tích cực. Đó là thông điệp đầy bất ngờ từ thị trường lao động tại Mỹ và châu Âu trong hai năm qua.
-
Phân tích - Dự báo
Nga với tham vọng điều tiết thị trường khoáng sản toàn cầu
14:31' - 18/09/2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo xem xét thành lập các liên minh nguyên liệu thô, với mục đích điều tiết thị trường khoáng sản toàn cầu và bao gồm cả xây dựng tổ hợp lâm nghiệp.
-
Phân tích - Dự báo
Lý do châu Âu muốn đi theo mô hình tăng trưởng kinh tế kiểu Mỹ
05:30' - 18/09/2024
Cựu Chủ tịch ECB, Mario Draghi, vừa công bố bản báo cáo cạnh tranh châu Âu, trong đó khuyến nghị EU cần học theo Mỹ trong việc thúc đẩy tăng trưởng sản xuất và đổi mới sáng tạo.
-
Phân tích - Dự báo
Những tác động đa chiều khi Fed hạ lãi suất
18:12' - 17/09/2024
Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào ngày 18/9, đây sẽ là lần hạ đầu tiên trong bốn năm, với những tác động vượt ra ngoài nước Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Nghịch lý tại nền kinh tế đầu tàu châu Âu
06:30' - 17/09/2024
Bất chấp thực tế là nền kinh tế Đức liên tục suy yếu, người lao động nước này vẫn ủng hộ đề xuất cắt giảm giờ làm xuống còn 4 ngày/tuần.
-
Phân tích - Dự báo
Nhật Bản nỗ lực giành lại vị thế dẫn đầu về công nghệ
05:30' - 17/09/2024
Sau “ba thập kỷ mất mát”, Nhật Bản đang nỗ lực thúc đẩy chính sách công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, tăng động lực cho nền kinh tế và giành lại vị thế là nhà đổi mới công nghệ hàng đầu toàn cầu.