Nhiều chuyến bay của Asiana Airlines bị hủy hoặc hoãn do phi công biểu tình

15:39' - 17/07/2023
BNEWS Từ ngày 7/6 đến ngày 16/7, Asiana đã phải hủy 2 chuyến bay quốc tế và 10 chuyến bay nội địa. Ngoài ra 56 chuyến bay khác bị chậm do hành động biểu tình tập thể của các phi công.

Số chuyến bay bị hủy hoặc hoãn của hãng hàng không Asiana Airlines đang gia tăng, sau khi các phi công của hãng này đã thực hiện một chiến dịch biểu tình kéo dài, đòi tăng lương bắt đầu từ tháng Sáu.

 
Ngày 7/6, khoảng 100 phi công của hãng hàng không lớn thứ hai Hàn Quốc đã tham gia biểu tình. Theo đó, họ cho biết sẽ chỉ thực hiện những gì được quy định bởi các chính sách và quy tắc của hãng.

Trong một tuyên bố, đại diện Asiana nói chiến dịch làm việc theo nguyên tắc, bao gồm cả các chiến thuật như “lạm dụng” nhiên liệu máy bay và thực hiện công việc bảo trì “quá mức”, làm gián đoạn các chuyến bay, gây chậm chuyến.

Từ ngày 7/6 đến ngày 16/7, Asiana đã phải hủy 2 chuyến bay quốc tế và 10 chuyến bay nội địa. Ngoài ra 56 chuyến bay khác bị chậm do hành động biểu tình tập thể của các phi công.

Phát ngôn viên của hãng chia sẻ nghiệp đoàn phi công đang yêu cầu tăng 10% lương cơ bản cho giai đoạn 2019-2022, vì không có bất kỳ khoản tăng lương nào trong suốt đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo Asiana mức tăng lương này là quá lớn, vượt xa chỉ tiêu đề xuất của hãng cho giai đoạn 4 năm là tăng lương 2,5%.

Người phát ngôn của Asiana cho biết thêm nhân viên thuộc các nghiệp đoàn khác của hãng, không bao gồm nghiệp đoàn phi công, đã chấp thuận mức tăng lương 2,5% trong thời kỳ xảy ra đại dịch. Dự kiến ban lãnh đạo Asiana sẽ tiến hành đàm phán lại với công đoàn về vấn đề tiền lương, nhưng dường như rất khó để đi tới một thỏa thuận chung.

Theo một nguồn tin nội bộ, các phi công của Asiana đã lên kế hoạch đình công, một hành động mạnh mẽ hơn nữa nhằm gia tăng sức ép với hãng kể từ ngày 17/7. Kế hoạch này làm dấy lên lo ngại về tác động của cuộc đình công đối với hành khách dự định đi du lịch, các doanh nghiệp vận chuyển sản phẩm của họ bằng máy bay và ngành du lịch.

Thời điểm giữa tháng Bảy đến cuối tháng Tám là cao điểm khai thác của các hãng hàng không, khi các gia đình ưa thích du lịch nghỉ Hè, dẫn tới nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng vọt.

Tuy nhiên, do số lượng chuyến bay trên các tuyến quốc tế và nội địa của Asiana dự kiến sẽ giảm lần lượt 20% và 50%, hãng này đã lên kế hoạch sắp xếp lại các chuyến bay và điều chỉnh lịch bay hiện có. Đại diện hãng thừa nhận với tình hình tài chính hiện tại, hãng không thể chấp nhận yêu cầu của công đoàn. Ông lên tiếng kêu gọi công đoàn cần tham gia đàm phán trên tinh thần thiện chí, có tiếp thu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục