Nhiều cục hải quan "cán đích" sớm thu ngân sách

15:56' - 18/12/2023
BNEWS Những tháng gần đây, số thu ngân sách nhà nước của ngành hải quan đã có dấu hiệu tích cực hơn, nhiều cục hải quan địa phương đã sớm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của cả năm.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi phía Bắc hiện có 6 cửa khẩu diễn ra hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc đó là Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam, cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu Chi Ma và cửa khẩu Na Hình; trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh là hai cửa khẩu có hoạt động thông quan hàng hóa sôi động nhất.

 
Nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, cách Tp. Lạng Sơn 17 km về phía Bắc, cách Hà Nội 171 km về phía Đông Bắc, chúng tôi đến Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị vào những ngày đầu tháng 12, nơi đây vẫn luôn tấp nập các hoạt động giao thương. Hữu Nghị là cửa khẩu đảm nhiệm xuất nhập khẩu đến 80% số lượng hàng hoá xuất nhập khẩu, do đó số thuế thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu trên luôn chiếm phần lớn tỷ trọng và giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định việc hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu thuế năm 2023 của Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, chỉ tiêu thu thuế xuất nhập khẩu của Chi cục năm 2023 là 4.900 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, những chính sách về điều tiết trong hoạt động thương mại biên giới ảnh hưởng phần nào đến việc việc thu hút các doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, nhất là những mặt hàng có thuế suất lớn. Song, từ tháng 7/2023 đến nay, hoạt động biên mậu trở nên sôi động, doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu tăng lên đáng kể.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị Hà Thị Kim Dung cho hay, qua công tác hội đàm với cơ quan chức năng của Trung Quốc và với những giải pháp tích cực từ các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, từ tháng 7/2023 đến nay, số lượng doanh nghiệp hoạt động làm thủ tục thông quan mặt hàng có thuế suất lớn như: ô tô, sơ mi rơ-móoc, linh kiện điện tử, điện thoại di động, sắt thép… đã tăng lên. Điều này giúp số thu của Chi cục đã được hơn 3.600 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, dự toán tỉnh Lạng Sơn giao Cục Hải quan thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn là 6.000 tỷ đồng. Tính đến giữa tháng 11/2023, số thu thuế của Cục đạt trên 4.320 tỷ đồng, tương ứng với 74% kế hoạch. Từ nay đến hết năm, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo từng đơn vị hải quan trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp để tăng thu ngân sách, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu dự toán năm.

Bên cạnh đó, đến nay đã có nhiều đơn vị hải quan địa phương thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước đã "cán đích" sớm. Cụ thể, tính đến 19/11, Cục Hải quan Thanh Hóa thu đạt 14.089,71 tỷ đồng, bằng 104% dự toán do Bộ Tài chính giao. Dự kiến số thu năm 2023 của Cục Hải quan Thanh Hóa ước đạt 15.030 tỷ đồng, vượt 11,1% dự toán.

Lãnh đạo Cục hải quan Thanh Hóa cho biết, để có được một phần do đơn vị đã chú trọng, ưu tiên nguồn lực trong cải cách hành chính và tuyên truyền, vận động thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan tại đơn vị nhằm tăng cường nguồn thu, nỗ lực tuyên truyền các chủ trương, chính sách đặc thù; qua đó thu hút các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu về làm thủ tục tại tỉnh.

Tại Tây Ninh, tính đến ngày 22/11/2023, Cục Hải quan Tây Ninh đã thu trên 1.442 tỷ đồng, vượt gần 11% dự toán pháp lệnh và bằng 103% so với chỉ tiêu phấn đấu UBND tỉnh Tây Ninh giao.

Theo ông Nguyễn Văn Bổng - Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh, đơn vị đã quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức nâng cao nhận thức, ý nghĩa tầm quan trọng của cải cách, hiện đại hóa gắn liền với nâng cao hiệu quả của công tác quản lý trong quá trình thực thi công vụ...

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước nửa đầu tháng 11 tiếp tục gia tăng 6,4% so với tháng 10/2023. Nguyên nhân tăng thu là do kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế tháng 11/2023 tăng 1,9% so với tháng trước, trong đó kim ngạch nhập khẩu có thuế tăng 1,8%.

Như vậy, tổng số thu toàn ngành 11 tháng đã đạt 318.264 tỷ đồng, bằng 74,9% dự toán, giảm 17% (so với cùng kỳ năm 2022).

Từ nay đến hết năm, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thường xuyên đánh giá tình hình thu ngân sách nhà nước, rà soát nắm vững nguồn thu, nhất là các nguồn thu chính của đơn vị, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, phấn đấu cao nhất trong thực hiện dự toán thu năm 2023.

Song song với việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị cần tăng cường thu thập thông tin, xác định dấu hiệu rủi ro để có biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát.

Cùng với đó, rà soát, phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, tổ chức thực hiện thu hồi và xử lý nợ thuế đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu hồi nợ được giao, tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý đúng đối tượng miễn thuế, không chịu thuế quy định.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn Nông Quang Hưng cho biết, để góp phần nâng cao số thu thuế xuất nhập khẩu, đơn vị thường xuyên nắm bắt thông tin doanh nghiệp thường xuyên hoạt động xuất nhập khẩu có thuế qua địa bàn; từ đó, phân công cán bộ trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp nhập khẩu những hàng có thuế để nắm bắt, giải quyết những khó khăn vướng mắc cũng như thu hút, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Ngoài các giải pháp đẩy mạnh các biện pháp thu hồi nợ đọng, tránh nợ xấu phát sinh, các đơn vị Hải quan Lạng Sơn còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát tránh gian lận về thuế, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quản lý giá tại các đơn vị. Đ

Đồng thời, các đơn vị tập trung kiểm tra các hồ sơ miễn, giảm, hoàn thuế, đặc biệt là các trường hợp hoàn thuế của mặt hàng linh kiện xe ô tô; tăng cường kiểm tra, rà soát đối với những trường hợp thay đổi mã số dẫn đến thay đổi thuế suất… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, thu bổ sung tiền thuế của các doanh nghiệp vi phạm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục