Nhiều địa phương của Mỹ kêu gọi siết qui định về khí thải xe ô tô

18:23' - 28/09/2021
BNEWS Lãnh đạo chính quyền nhiều bang và thành phố lớn tại Mỹ mới đây đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hoàn tất các qui định về khí thải xe ô tô nghiêm ngặt hơn đáng kể so với đề xuất ban đầu.

Nhóm kêu gọi gồm 21 tổng chưởng lý các bang và thành phố lớn của Mỹ như California, New York, Illinois, Maryland, Massachusetts, New Jersey và Pennsylvania…

Hồi tháng 8,  Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã kêu gọi đảo ngược quyết định được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump về việc nới lỏng các qui định về khí thải xe ô tô, đồng thời thúc đẩy kế hoạch mới nhằm tăng 10% hiệu suất sử dụng nhiên liệu trong năm mẫu 2023 và hướng tới mục tiêu trung bình 52 dặm (1 dặm = 1,8 km) mỗi gallon (3,7 lít xăng) trước năm 2026.

Tuy nhiên các bang và các thành phố muốn thắt chặt hơn nữa các qui định này và cho rằng các công ty chế tạo ô tô có đủ thời gian để đáp ứng các qui định chặt chẽ hơn.

Tuyên bố của nhóm các địa phương này nêu rõ, “không cần phải đợi để yêu cầu tiếp tục triển khai các công nghệ này hoặc trì hoãn các lợi ích kinh tế to lớn và sức khỏe công chúng từ việc giảm những khí thải này. EPA cần bắt đầu ngay lập tức giải quyết các nguy cơ hủy diệt từ và những rủi ro mà các cộng đồng đang phải đối mặt do biến đổi khí hậu”.

Trong một động thái có liên quan, Hội đồng Mỹ về Kinh tế tiết kiệm năng lượng (ACEEE) cũng kêu gọi EPA có các quy định nghiêm ngặt hơn vì tiêu chuẩn do EPA đề xuất hiện này là “quá yếu”.

Theo ACEEE, với qui định được đề xuất, xe điện sẽ chỉ chiếm thị phần 8% vào năm 2026, quá thấp so với mục tiêu mà  Tổng thống Joe Biden đề ra là 50% xe điện vào năm 2030.

Lĩnh vực giao thông vận tải là nguồn khí thải nhà kính lớn nhất của Mỹ, chiếm 29% tổng lượng khí thải. Trong đó, các xe ô tô hạng nhẹ gây 58% khí thải từ các phương tiện giao thông vận tải./.

>>>Trung Quốc thúc đẩy ngành sản xuất ô tô giảm mạnh khí thải carbon

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục