ICS và Intercargo "bắt tay" giảm lượng khí thải trong ngành vận tải biển

06:30' - 27/09/2021
BNEWS Các hiệp hội vận tải tàu biển hàng đầu thế giới mới đây đã đề xuất một biện pháp đánh thuế khí thải chung toàn cầu để giúp đẩy nhanh các nỗ lực “xanh hóa” ngành này.

Với khoảng 90% lưu lượng trao đổi thương mại trên thế giới được thực hiện bằng đường biển, ngành vận tải biển toàn cầu hiện gây ra gần 3% lượng khí thải CO2 trên toàn thế giới.

Do đó, ngày càng nhiều áp lực buộc ngành này phải vận hành thân thiện với môi trường hơn.

Trước tình hình đó, lần đầu tiên Văn phòng vận tải biển quốc tế (ICS) và Hiệp hội chủ tàu hàng quốc tế (Intercargo) đã cùng phối hợp đề xuất một hình thức đánh thuế dựa trên cơ chế đóng góp bắt buộc với các công ty vận tải biển trên toàn cầu.

Theo đó, các công ty có tổng khối lượng khí thải gây ra vượt 5.000 tấn sẽ phải nộp khoản thuế bắt buộc tính theo mỗi tấn khí thải CO2 vượt trội.

Số tiền thu về sẽ được đưa vào quỹ khí hậu dùng để triển khai cung cấp nhiên liệu tại các cảng trên toàn thế giới với những loại nhiên liệu sạch hơn như hydrogen và amonia.

Tổng thư ký ICS Guy Platten cho biết ngành vận tải biển đang cần một biện pháp dựa trên thị trường với quy mô toàn cầu giúp tạo ra khoản bù đắp chênh lệch chi phí giữa nhiên liệu sạch và nhiên liệu thông thường.

Đề xuất này đã được gửi Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc vào cuối tuần trước.

Một người phát ngôn của IMO cho biết mọi đề xuất đều được hoan nghênh và sẽ được đưa ra thảo luận vào cuối năm nay.

Người phát ngôn này cũng khẳng định các đề xuất về những biện pháp có cơ sở thị trường cũng phù hợp với chiến lược ban đầu của IMO về khí nhà kính (IMO GHG).

IMO sẽ tổ chức một hội nghị nhóm chuyên viên chuyển giao vào cuối tháng Mười và phiên họp của Ủy ban bảo vệ môi trường hàng hải vào cuối tháng Mười Một, trong đó sẽ bàn về các vấn đề bao gồm các nỗ lực giúp giảm khí thải carbon.

Hồi tháng Bảy, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất đưa ngành vận tải biển vào thị trường carbon của khối, sau hơn một thập kỷ ngành này không phải chi trả phí gây ô nhiễm môi trường của Liên minh châu Âu (EU).

ICS cho rằng cách tiếp cận “manh mún” theo quy mô khu vực như của EU sẽ làm phức tạp hoạt động thương mại hàng hải toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục