Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực Ba Lan có nguy cơ phá sản

06:30' - 19/04/2021
BNEWS Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực Ba Lan đứng trước nguy cơ phá sản do tác động của dịch COVID-19.

Với lệnh phong tỏa một phần để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19, các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực ở Ba Lan đang gặp rất nhiều khó khăn trầm trọng về tài chính, trong đó một số doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản dù nhận được viện trợ từ chính phủ.

Ba Lan hiện có hàng ngàn doanh nghiệp gặp phải vấn đề tài chính nghiêm trọng do đại dịch COVID-19, giữa bối cảnh các quán rượu buộc phải đóng cửa trong khi các nhà hàng chỉ được phép phục vụ các món ăn mang đi. Đối với các doanh nghiệp việc kinh doanh hạn chế này là không đủ để duy trì hoạt động.

Theo Phòng Thương mại ẩm thực Ba Lan, ít nhất 6.000 doanh nghiệp trên tổng số 72.000 doanh nghiệp hoạt động trong năm 2019, đã "biến mất" khỏi thị trường kể từ năm ngoái.

Trong khi đó, Cục Thông tin tín dụng Ba Lan cho hay hơn một nửa số doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực có nguy cơ phá sản trong vòng ba tháng kể từ đầu năm nay.

Quỹ Phát triển Ba Lan, cơ quan chịu trách nhiệm phân bổ gói viện trợ của chính phủ cho biết, khoảng 4.000 doanh nghiệp đã nhận được gói viện trợ thứ hai bắt đầu triển khai từ đầu năm 2021.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp tỏ ra không nhiệt tình với gói viện trợ, bởi nếu muốn nhận viện trợ thì các doanh nghiệp cần phải trả hết các khoản nợ với các dịch vụ của chính quyền, trong bối cảnh gần như không có quán rượu hay nhà hàng nào không có nợ.

Hơn thế nữa, nhiều doanh nghiệp ăn uống nhỏ lẻ và cá nhân không đủ điều kiện để nhận được đầy đủ các gói viện trợ dịch COVID-19 của Chính phủ Ba Lan, dù họ cũng là những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Bất chấp khó khăn, nhiều doanh nghiệp Ba Lan vẫn cho rằng công việc kinh doanh sẽ tồn tại sau đại dịch. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp khác tỏ ra không mấy lạc quan về hoàn cảnh của mình với dự cảm kinh doanh phá sản vì không thể trụ được cho đến khi dịch bệnh qua đi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục