Nhiều giải pháp thay đổi văn hoá tiêu dùng hàng Việt
Nhận định về vấn đề này, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ, mặc dù dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ tới kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, trong lúc thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm so với cùng kỳ thì bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng khá.
Đáng lưu ý, Bộ Công Thương luôn đồng hành với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vận động mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tích cực đầu tư, sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.
Theo đó, giải pháp đầu tiên hướng tới việc hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng; phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và hàng Việt Nam.
Thống kê từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước và hệ thống siêu thị nước ngoài tại Việt Nam duy trì ở mức cao từ 80% - 95%; tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước.
Theo các chuyên gia, với cách làm sáng tạo, nhiều hoạt động truyền thông sinh động, hấp dẫn đã làm thay đổi một cách cơ bản nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt và thay đổi tư duy sản xuất của các doanh nghiệp trong nước.
Cùng với đó, hệ thống hạ tầng thương mại có sự biến chuyển phù hợp với phát triển kinh tế xã hội và quá trình hội nhập, từng bước tạo kênh phân phối thông suốt giúp hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Không những thế, hàng triệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh đã được tham gia các hoạt động kết nối cung - cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng Việt.
Để tạo sự lan toả sâu hơn tại thị trường nội địa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tới đây Bộ Công Thương sẽ có nhiều chương trình quảng bá cho các sản phẩm Việt để người tiêu dùng biết đến và tin cậy hàng Việt nhiều hơn nữa.
Mặt khác, Bộ tập trung tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, nâng cao vị thế của hàng Việt Nam với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.
Cùng với đó, triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển mạnh thị trường trong nước, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.
Đặc biệt, Bộ sẽ tăng cường quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, phòng vệ thương mại, củng cố lực lượng quản lý thị trường để ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ hàng Việt cũng như quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng./.
>>Hàng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Nga
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Khuynh hướng chọn hàng Việt trong tiêu dùng ngày càng cao
13:26' - 25/09/2020
Qua khảo sát của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Bến Tre, số lượng hàng Việt bán nhiều hơn hàng nhập khẩu, chiếm trên 86%.
-
DN cần biết
Triển lãm hàng Việt tại hệ thống 40 siêu thị AEON trên toàn nước Nhật
15:04' - 11/09/2020
Từ 11-13/9, Đại sứ quán Việt Nam, Cơ quan thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với tập đoàn AEON tổ chức Triển lãm hàng Việt Nam (Viet Nam Fair) tại hệ thống 40 siêu thị AEON trên toàn nước Nhật.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Chiều 17/5, giá dầu châu Á đi xuống do nhà đầu tư bán ra kiếm lời
15:54' - 17/05/2022
Trong phiên giao dịch chiều 17/5, giá dầu tại thị trường châu Á đi xuống do hoạt động bán ra chốt lời của các nhà đầu tư sau đà tăng gần đây.
-
Hàng hoá
Xì gà Cuba đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2021
09:10' - 17/05/2022
Tập đoàn thuốc lá Cuba-Tây Ban Nha Habanos S.A. cho biết, trong năm 2021, doanh thu bán xì gà của công ty này đạt 568 triệu USD, tăng 15% so với năm trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới đi lên nhờ sự lạc quan về nhu cầu phục hồi của Trung Quốc
07:54' - 17/05/2022
Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn tăng 3,71 USD, tương đương 3,4% lên 114,20 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá lúa mỳ cao kỷ lục sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ
18:24' - 16/05/2022
Ngày 16/5, giá lúa mỳ đã tăng cao kỷ lục sau khi Ấn Độ quyết định cấm xuất khẩu mặt hàng này do một đợt nắng nóng nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới sản lượng.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm trong phiên chiều 16/5
17:21' - 16/05/2022
Giá cả hai loại dầu chủ chốt Brent và dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ đều tăng khoảng 4% trong phiên cuối tuần qua.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm sáng 16/5 do hoạt động chốt lời
12:18' - 16/05/2022
Giá dầu châu Á giảm trong phiên giao dịch sáng 16/5 do các nhà đầu tư chốt lời sau khi tăng mạnh trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Thanh long tăng giá trở lại
10:10' - 16/05/2022
Sau thời gian giảm giá do ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu sang Trung Quốc, thanh long Tiền Giang đang tăng giá gấp 3 lần so với cách đây 2 tháng. Giá thanh long ở tháng 3 và 4 từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu lúa mỳ của Ấn Độ cao kỷ lục trong tháng Tư
07:51' - 16/05/2022
Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 1,4 triệu tấn lúa mỳ trong tháng Tư, qua đó hỗ trợ phần nào cho các thị trường ngũ cốc.
-
Hàng hoá
Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên giảm thêm 200 – 300 đồng
17:01' - 14/05/2022
Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 – 300 đồng, xuống dao dộng trong khung 39.700 – 40.100 đồng/kg.