Hàng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Nga
Hội chợ Thực phẩm Quốc tế thường niên tại Moskva (WorldFood Moscow) được đánh giá là Hội chợ mùa thu lớn nhất ở Liên bang Nga về thực phẩm và đồ uống, thường thu hút cả nghìn doanh nghiệp Nga và nước ngoài tham gia. Hàng năm, hàng chục doanh nghiệp Việt Nam thường mang từ trong nước sang các mẫu mã sản phẩm đa dạng, từ cà phê, bia, nông lâm thủy hải sản, đến hạt tiêu, gia vị, nước ép hoa quả, hạt điều... để giới thiệu tại Triển lãm này.
Năm nay, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động giao thương, đi lại gặp nhiều khó khăn, số lượng các doanh nghiệp, công ty nước ngoài tham gia WorldFood Moscow 2020 giảm mạnh. Theo Ban tổ chức, nếu năm ngoái, số quốc gia tham gia Triển lãm là 65 thì năm nay con số này giảm xuống chỉ còn 10, trong khi tổng số doanh nghiệp và gian hàng cũng giảm gần 4 lần.Để thu hút thêm sự quan tâm của những khách hàng không thể tham gia trực tiếp do nhiều nguyên nhân, trong đó có lo ngại về sự lây lan dịch bệnh, Ban tổ chức còn bố trí truyền hình trực tuyến qua mạng Internet các cuộc hội thảo, phiên thảo luận trong khuôn khổ WorldFood Moscow 2020. Chế độ khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn cũng được áp dụng tại Hội chợ lần này.
Mặc dù không có doanh nghiệp nào từ Việt Nam sang tham gia WorldFood Moscow 2020, song việc xuất hiện xen giữa 400 gian hàng hầu hết của nước chủ nhà hai gian trưng bày các sản phẩm mang thương hiệu Việt như cà phê, trà, và các sản phẩm chế biến từ dừa đã giúp cho Triển lãm tăng thêm nét đa dạng và phong phú.
Ghé thăm các gian hàng khá “bắt mắt” và luôn thu hút đông khách tham quan này, chúng tôi được biết đây là các gian trưng bày của các công ty Nga với tư cách là các đơn vị nhập khẩu, đại lý chính thức hoặc đối tác thương mại của các công ty Việt Nam. Đại diện các công ty Nga đều có chung nhận định: thương hiệu Việt Nam giờ đã trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Nga, hàng Việt đã khẳng định được chất lượng trong cuộc cạnh tranh tại các siêu thị, nhà hàng tại "xứ Bạch Dương".
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Anton Kudryatsev, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vietcoco có trụ sở ở thành phố Krasnoyarsk (thuộc Đông Siberia), cho biết: “Chúng tôi hiện đang cung cấp sản phẩm hữu cơ chế biến từ dừa của Việt Nam cho các nhà bán lẻ song vừa qua chúng tôi đã quyết định sẽ tiến hành sản xuất và đóng gói sản phẩm ngay tại Krasnoyarsk trên cơ sở nguyên liệu nhập từ Việt Nam để có thể cung cấp cho thị trường tiềm năng Moskva.Tại triển lãm này, chúng tôi mong muốn tìm được đối tác có thể cung cấp hàng hóa vào hệ thống bán lẻ để nhiều người tiêu dùng tại thủ đô Moskva có thể mua các sản phẩm hữu cơ chất lượng cao của Việt Nam. Theo tôi được biết, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu dừa hàng đầu thế giới và việc đưa sản phẩm chế biến từ dừa vào thị trường Nga sẽ góp phần gia tăng trao đổi thương mại song phương cũng như gia tăng xuất khẩu dòng sản phẩm này vào thị trường các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG)”.
Về phần mình, bà Nadezhda Antropova, Tổng Giám đốc Công ty Sense Asia và là một người rất yêu mến đất nước và con người Việt Nam, bày tỏ tin tưởng vào triển vọng kinh doanh cà phê Việt Nam dưới thương hiệu “Mr.Viet” và trà Teapins tại thị trường Nga.
Bà Nadezhda chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn mang sản phẩm cà phê Việt đến những khách hàng chưa có điều kiện thưởng thức ngay tại Việt Nam loại cà phê chất lượng cao này. Như các bạn thấy đấy, bao bì cũng rất bắt mắt, với hình ảnh chiếc nón truyền thống và phin cà phê phổ biến ở Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các sản phẩm trà với nguyên liệu do những người nông dân Việt Nam trồng.
Hiện nay, sản phẩm của chúng tôi được bán trên khắp nước Nga, từ thành phố biển Sochi cho đến thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông. Theo tôi, các sản phẩm của Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường Nga. Tôi đã từng sống ở Việt Nam và chúng tôi yêu đất nước của các bạn. Thời tiết bây giờ đã sang Thu và chúng tôi rất muốn được trở lại Việt Nam vào dịp này”.
Hội chợ thực phẩm và đồ uống thường niên lần thứ 29 WorldFood Moscow 2020 diễn ra trong 4 ngày (từ 22-25/9) tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Crocus City Hall ở thủ đô Moskva, LB Nga. Đây là một trong những diễn đàn mà doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác để xúc tiến thương mại, quảng bá cho hàng Việt Nam không chỉ tại thị trường Nga, mà còn mở rộng ra các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU).
Trong khi giao thông hàng không quốc tế chưa được khôi phục hoàn toàn, việc khai thác tối đa thế mạnh về ngôn ngữ và văn hóa của các đại lý, nhà nhập khẩu, đối tác thương mại sở tại có thể là một kênh hữu ích giúp hàng Việt Nam tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng tại các nước EAEU./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Khuynh hướng chọn hàng Việt trong tiêu dùng ngày càng cao
13:26' - 25/09/2020
Qua khảo sát của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Bến Tre, số lượng hàng Việt bán nhiều hơn hàng nhập khẩu, chiếm trên 86%.
-
DN cần biết
Triển lãm hàng Việt tại hệ thống 40 siêu thị AEON trên toàn nước Nhật
15:04' - 11/09/2020
Từ 11-13/9, Đại sứ quán Việt Nam, Cơ quan thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với tập đoàn AEON tổ chức Triển lãm hàng Việt Nam (Viet Nam Fair) tại hệ thống 40 siêu thị AEON trên toàn nước Nhật.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Việt đầu tiên cho phép giao dịch ngay khi đang “chat”
09:41' - 10/09/2020
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa cập nhật phiên bản ứng dụng BIDV SmartBanking trên bàn phím – SmartKeyboard cho phép người dùng giao dịch ngân hàng ngay khi đang chat.
-
Thị trường
Nâng chất cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
09:39' - 30/08/2020
Từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm định hướng cho người tiêu dùng với phương châm "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt".
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nông dân Mỹ Latinh mở rộng diện tích trồng ca cao giữa lúc giá tăng kỷ lục
07:49'
Các số liệu trong ngành cho thấy, nông dân tại các thị trường cung cấp ca cao chính của khu vực như Ecuador, Brazil, Peru và Colombia đang tích cực mua hạt giống và mở rộng diện tích đất trồng ca cao.
-
Hàng hoá
Lễ 30/4 và 1/5, nhiều loại hải sản ở Trà Vinh tăng giá
13:19' - 25/04/2024
Giá một số loại cua biển, ngao, vọp, sò huyết, tôm càng xanh ở Trà Vinh đã bắt đầu tăng trong 3 ngày vừa qua. Việc hải sản tăng giá là do nhu cầu người tiêu dùng tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Hàng hoá
Lưu ý về nhãn mác với thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Singapore
13:12' - 25/04/2024
Các sản phẩm này đang được bày bán trên thị trường Singapore nhưng nhãn mác không ghi rõ có trứng trong thành phần của sản phẩm.
-
Hàng hoá
Nga hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô xuống 65 USD/thùng
09:24' - 25/04/2024
Bộ Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô của nước này trong ba năm tới xuống còn 65 USD/thùng, hãng tin Reuters vừa cho biết.
-
Hàng hoá
Xung đột tại Trung Đông hạ nhiệt kéo giá dầu thế giới đi xuống
08:01' - 25/04/2024
Giá dầu thế giới sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 24/4, do lo ngại về xung đột ở Trung Đông dịu xuống và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại.
-
Hàng hoá
Tuyển chọn được 8 mẫu cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam
18:40' - 24/04/2024
Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
-
Hàng hoá
Dưa hấu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
17:03' - 24/04/2024
Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống. Đó là các loại bao gồm: 3 loại ruồi đục quả, 1 loài rệp và 1 loài vi khuẩn.
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới chưa thoát diễn biến giằng co
09:45' - 24/04/2024
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
-
Hàng hoá
Sản lượng mía của Thái Lan giảm do hạn hán nghiêm trọng
08:52' - 24/04/2024
Văn phòng Ủy ban Mía và Đường (OCSB) của Thái Lan cho biết sản lượng mía của nước này trong niên vụ 2023-2024 giảm do hạn hán nghiêm trọng.