Nhiều kiến nghị cho thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu

08:51' - 07/10/2021
BNEWS Hungary là một trong những nước còn tỏ ra hoài nghi về thỏa thuận thuế toàn cầu. Lâu nay Hungary duy trì mức thuế doanh nghiệp tương đối thấp là 9%.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ngày 6/10 cho biết Hungary sẽ chỉ ủng hộ thỏa thuận về thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu nếu thỏa thuận đó không làm tổn hại đến các lợi ích của nước này. Hungary cũng đề xuất một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 10 năm.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Szijjarto cũng đưa ra khuyến nghị về một số trường hợp ngoại lệ và về cách thức xem xét chi phí lao động và giá trị thiết bị mà các công ty sử dụng khi xây dựng mức thuế tối thiểu.

Ông nhấn mạnh: "Nếu các quốc gia khác chấp nhận những điều này, có thể sẽ có một sự thỏa hiệp cho phép áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu mà không làm tổn hại đến lợi ích của Hungary".

Hungary là một trong những nước còn tỏ ra hoài nghi về thỏa thuận thuế toàn cầu. Lâu nay Hungary duy trì mức thuế doanh nghiệp tương đối thấp là 9%.

Vấn đề cải cách hệ thống thuế toàn cầu đã được thống nhất trong các cuộc đàm phán do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) khởi động, trong khuôn khổ hội nghị bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) được tổ chức trực tuyến hồi tháng Bảy vừa qua.

Theo các đề xuất, thỏa thuận này sẽ đặt ra một mức thuế chung ít nhất là 15% nhằm ngăn cản các công ty đa quốc gia tìm cách chuyển lợi nhuận đến nơi đánh thuế thấp.

Tuy nhiên, một vài điều khoản của thỏa thuận vẫn cần được các bên nhất trí trước khi các nhà lãnh đạo G20 hội đàm tại Rome, Italy trong tháng 10/2021./.

>>>Bộ Tài chính Mỹ kêu gọi G7 ngăn chặn tình trạng trốn thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục