Nhiều kiến nghị của doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực đất đai

14:27' - 10/08/2018
BNEWS Tổng hợp mới đây do VCCI tiến hành nhằm thu thập ý kiến từ các doanh nghiệp cho thấy, lĩnh vực đất đai và thu thuế đất đang là mối quan tâm chung của rất nhiều doanh nghiệp.
Nhiều kiến nghị của doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực đất đai. Ảnh minh họa: TTXVN

Tổng hợp mới đây do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiến hành nhằm thu thập ý kiến từ các doanh nghiệp cho thấy, lĩnh vực đất đai và thu thuế đất đang là mối quan tâm chung của rất nhiều doanh nghiệp. Nhiều vấn đề cụ thể phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh, thực hiện dự án đầu tư…đã được gửi tới dưới tư cách cá nhân và từ các hiệp hội doanh nghiệp.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, một số kiến nghị về các vấn đề chính sách, vấn đề lớn của các ngành, vùng và liên quan đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp…Cụ thể như, Công ty TNHH Sepzone – Linh Trung Việt Nam kiến nghị Cục Thuế Tây Ninh, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) liên quan tới việc tiền thuê đất để đầu tư khu chế xuất, khu công nghiệp.
Theo đó, Công ty TNHH Sepzone – Linh Trung Việt Nam hiện là chủ đầu tư của 3 khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung 1, Khu chế xuất, công nghiệp Linh Trung 2 tại Quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh và Khu chế xuất, công nghiệp Linh Trung tại xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.
Doanh nghiệp kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc thanh toán tiền thuê đất đối với các công ty kinh doanh cơ sở hạ tầng khu chế xuất, công nghiệp và công ty TNHH Sepzone Linh Trung. Đó là, đối với dự án Khu chế xuất, công nghiệp Linh Trung 3, dự án đã được miễn tiền thuê đất đến tháng 8/2019. Tháng 8 năm 2008 Công ty Sepzone Linh Trung đã có kiến nghị được nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê và đã được ghi nhận bởi Cục Thuế tỉnh Tây Ninh.

Nhưng đến năm 2014, UBND tỉnh Tây Ninh mới có quyết định chấp thuận cho công ty chuyển từ thuê đất trả tiền hàng năm sang một lần cho cả thời gian thuê. Trong suốt quá trình nêu trên, UBND Tỉnh Tây Ninh và các cơ quan hữu quan chưa xác định được nghĩa vụ tài chính khi thanh toán tiền thuê đất 1 lần đối với khu chế xuất, công nghiệp Linh Trung 3.
Để xin ý kiến giải quyết vấn đề này, Công ty TNHH Sepzone Linh Trung đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị đến Cục Thuế Tây Ninh, Tổng cục Thuế Bộ Tài chính. Song đến nay, vấn đề này vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm.
Ngoài ra còn có kiến nghị làm rõ quyền sử dụng đất thuê của doanh nghiệp và việc thu tiền thuê đất của Công ty Cổ phần Giầy Hà Nội. Tiền thân là một phân xưởng Giầy của Nhà máy X40 trực thuộc Sở Công nghiệp Hà Nội. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp nhận thấy, các cơ quan quản lý đã không áp dụng đúng pháp luật liên quan đến quyền của tổ chức kinh tế trong việc sử dụng đất thuê của Nhà nước, gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp.
Thông qua kênh VCCI, doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường; UBND thành phố Hà Nội làm rõ quyền sử dụng đất thuê của doanh nghiệp; đồng thời, yêu cầu cơ quan thu ngân sách áp dụng đúng pháp luật trong việc thu tiền thuê đất để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Đắk Lắk cũng có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk về việc tiếp tục thuê sử dụng khu đất và được chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang thương mại – dịch vụ để hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kể từ sau khi cổ phần hóa chuyển doanh nghiệp Nhà nước thành Công ty cổ phần; trong đó, có cổ đông Nhà nước, cổ đông là người lao động, cổ đông là nhà đầu tư tham gia góp vốn ban đầu. Đến nay, trên thực tế, công ty chỉ mới được sử dụng đất với thời gian chưa đến 10 năm.

Trong giai đoạn chuyển giao, công ty tập trung vào củng cố tổ chức bộ máy, duy trì hoạt động để vận hành. Đây cũng là thời gian bị tác động bởi quy hoạch mới ban hành và sự biến động khắc nghiệt của thị trường đối với doanh nghiệp ngành cà phê – nông sản. Từ đó, trong 10 năm qua công ty đã chịu không ít tác động trong việc sử dụng đất thuê.
Đứng trước thực tế gặp phải, công ty đã và đang chuyển hướng kinh doanh thương mại – dịch vụ và tiến hành thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho phù hợp với quy hoạch chung cho giai đoạn thuê tiếp theo.
Công ty kiến nghị việc không được tiếp tục gia hạn thuê đất đã phần nào làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công ăn việc làm của người lao động, các cổ đông đã tham gia góp vốn kể từ khi được chuyển đổi doanh nghiệp thành công ty cổ phần. Do vậy, công ty đề nghị chính quyền địa phương xem xét và tạo điều kiện để cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.
Còn Công ty CP Đô thị Amata Biên Hòa (Khu công nghiệp Amata, quận Long Bình Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Amata tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, có 90% vốn đầu tư đến từ AMATA VN PCL cũng nêu ý kiến đối với việc áp dụng Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước...
Trước những kiến nghị, đề xuất từ doanh nghiệp, VCCI tiếp tục ghi nhận, tổng hợp và chuyển tải đến các bộ, ngành địa phương. Đặc biệt, những phản ánh liên quan tới giá thuê đất tăng nhanh, doanh nghiệp phải gia tăng chi phí lớn hay những vuớng mắc cụ thể về chính sách thuế, thực hiện thủ tục hành chính thuế, hải quan, thủ tục hoàn thuế, thủ tục trong quá trình giao đất, giải phóng mặt bằng, chi phí bồi thường và thực hiện ưu đãi cho doanh nghiệp… kỳ vọng sẽ sớm được các bộ, ngành quan tâm, giải quyết hoặc có phản hồi từ chính quyền các địa phương theo đúng thẩm quyền./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục