Nhiều mục tiêu của ngành ngân hàng cho năm 2016 có thể đạt được

17:20' - 03/10/2016
BNEWS Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, với kết quả đạt được 9 tháng qua, nhiều khả năng các mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước đề ra từ đầu năm có thể đạt được.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: SBV

Tại buổi tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp thành viên Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) diễn ra chiều 3/10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, với kết quả đạt được 9 tháng qua, nhiều khả năng các mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước đề ra từ đầu năm có thể đạt được.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phân tích, ngay từ đầu năm, việc giữ ổn định lãi suất cũng như hạ lãi suất cho vay là vấn đề khó. Bởi nhìn lại những năm 2014 – 2015, cầu trong nước tăng trở lại dẫn đến áp lực đối với lãi suất cũng tăng lên. Những tháng đầu năm 2016, có xuất hiện một số tổ chức tín dụng tăng lãi suất.

Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện điều tiết thanh khoản hợp lý, cho phép lượng thanh khoản VND dư thừa, cho phép lãi suất trên thị trường liên ngân hàng thấp để tạo điều kiện cho các ngân hàng không phải tăng lãi suất huy động.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã điều hành cung tiền hợp lý, tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất và giảm sức ép lên lãi suất cho vay, hỗ trợ ổn định tỷ giá và phát hành trái phiếu Chính phủ, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát, thanh khoản của hệ thống tiếp tục được đảm bảo và có dư thừa. Mặt bằng lãi suất huy động được giữ ổn định, qua đó giảm sức ép lên lãi suất cho vay.

Phó Thống đốc cũng thông tin, Ngân hàng Nhà nước đã kiểm soát rất chặt chẽ tăng trưởng tín dụng, kiểm soát ở mức hợp lý góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tín dụng. Đến hết tháng 9, tín dụng tăng khoảng 11%. Như vậy, nhiều khả năng tín dụng năm 2016 tăng khoảng 18 - 20% như mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Về điều hành tỷ giá, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhận định, ngay từ đầu năm 2016, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện cách thức điều hành tỷ giá mới theo hướng công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày. Nhờ đó, thị trường ngoại hối ổn định, tâm lý găm giữ ngoại hối đã giảm.

Việc điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt trên cơ sở bám sát diễn biến cung cầu ngoại tệ trong nước, thị trường tài chính thế giới, phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ và thực hiện đồng bộ các công cụ để hỗ trợ tỷ giá khi cần thiết.

Khẳng định tái cơ cấu hệ thống ngân hàng gắn với xử lý nợ xấu là quá trình thường xuyên, liên tục, Phó Thống đốc nhận định kết quả tái cơ cấu các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 – 2015 có tác dụng không chỉ làm lành mạnh các tổ chức tín dụng mà còn có tác dụng hỗ trợ tái cấu trúc doanh nghiệp, thị trường tài chính và đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Hồng cho hay, Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu trình Chính phủ Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020 nhằm tiếp tục khắc phục những khó khăn, yếu kém và chủ động đối phó với những thách thức mới.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng để phấn đấu đến năm 2020 phát triển được hệ thống các tổ chức tín dụng đa năng theo hướng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nêu tại đề án xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng nhằm duy trì bền vững tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, triển khai đề án xử lý nợ xấu theo nguyên tắc thị trường và phát triển thị trường mua bán nợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục