Nhiều nền kinh tế lớn và doanh nghiệp lớn tham gia cuộc đua rót vốn vào AI

14:10' - 14/02/2024
BNEWS Chính phủ Vương quốc Anh sẽ đầu tư hơn 100 triệu bảng (tương đương 125 triệu USD) để xây dựng 9 trung tâm mới nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) và đào tạo các chuyên gia quản lý công nghệ này.

Bộ trưởng Công nghệ Anh Michelle Donelan nhấn mạnh: "AI đang phát triển rất nhanh nhưng chúng ta đã chứng minh rằng con người cũng có thể tiến bước nhanh như vậy. Bằng cách áp dụng cách tiếp cận linh hoạt, theo từng ngành cụ thể, chúng tôi đã bắt đầu nhận diện và phương hướng kiểm soát rủi ro ngay lập tức".

 

Theo kế hoạch, gần 90 triệu bảng sẽ được chuyển tới các trung tâm nghiên cứu tập trung vào việc ứng dụng AI trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hóa học và toán học, đồng thời hợp tác với Mỹ về phát triển AI một cách có trách nhiệm.

Ngoài ra, 10 triệu bảng nữa sẽ được dùng để hỗ trợ các cơ quan quản lý giải quyết những vấn đề liên quan rủi ro khi ứng dụng và khai thác các cơ hội của AI, chẳng hạn như phát triển các công cụ thiết thực để giám sát nguy cơ trong các lĩnh vực từ viễn thông và y tế đến tài chính và giáo dục.

Tháng 11/2023, Anh đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế về ứng dụng an toàn AI. Hơn 25 quốc gia tham dự sự kiện này đã cùng ký kết Tuyên bố Bletchley, thể hiện nỗ lực hợp tác giữa các nước nhằm thiết lập khuôn khổ đảm bảo rằng các công nghệ AI được phát triển và sử dụng một cách có trách nhiệm và an toàn trên toàn cầu.

Trước đó, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) cuối tháng 1/2024 cho biết đang nghiên cứu các khoản đầu tư của Microsoft, Google và Amazon vào các công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ AI tạo sinh như OpenAI và Anthropic.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo hoạt động giám sát có thể theo kịp sự phát triển của công nghệ AI, đồng thời ngăn chặn những công ty lớn loại bỏ các đối thủ cạnh tranh trong một lĩnh vực hứa hẹn gây ra nhiều biến động cho một loạt ngành nghề.

Mối quan tâm lớn nhất của giới hữu trách là AI tạo sinh. Công nghệ này cho phép các phần mềm ứng dụng tạo ra nội dung ở cấp độ tương đương sản phẩm của con người chỉ trong vài giây. Song chúng đòi hỏi một lượng lớn sức mạnh tính toán - điều gần như chỉ các công ty công nghệ lớn có thể cung cấp.

Amazon - thông qua chi nhánh Amazon Web Services (AWS) - cùng Microsoft và Google là những nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu dựa trên đám mây lớn nhất thế giới. Đây cũng là những công ty thuộc nhóm giàu có nhất thế giới.

Microsoft đã tiến nhanh nhất trong cuộc cách mạng AI tạo sinh với khoản đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI, công ty đã tạo ra ứng dụng ChatGPT đình đám.

Amazon đã công bố mục tiêu nâng cấp trợ lý giọng nói Alexa của họ bằng tích hợp AI tạo sinh, giúp người dùng trao đổi trôi chảy hơn với thiết bị.

Anthropic (được thành lập bởi cựu nhân viên của OpenAI) cũng nhận được khoản đầu tư lớn từ cả Google và Amazon vào năm ngoái. Ngoài ra, Anthropic cũng đồng ý sử dụng chip và cơ sở điện toán đám mây của Amazon để phát triển các mẫu chip tiếp theo. Hai công ty cũng sẽ hợp tác phát triển chip AI thế hệ mới.

Chính những quan hệ hợp tác như vậy sẽ là mục tiêu xem xét của FTC. Cơ quan này cho biết họ muốn hiểu biết sâu sắc hơn về xu hướng thị trường AI và thực tiễn kinh doanh. Bất kỳ kết luận nào từ quá trình này cũng có thể giúp hướng dẫn hành động pháp lý của FTC.

Trong khi đó, tập đoàn cung cấp phần mềm doanh nghiệp SAP (Đức) thông báo sẽ chi 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) trong năm nay cho việc chuyển đổi, bao gồm các chương trình tái đào tạo và mua đứt các công ty. Tập đoàn cho rằng quyết định này là cần thiết để chuẩn bị cho tăng trưởng doanh thu mạnh trong tương lai.

Theo kế hoạch, một bộ phận đáng kể lực lượng lao động, hơn 7% trong số 108.000 lao động, sẽ bị ảnh hưởng. Đa phần trong số gần 8.000 vị trí việc làm bị ảnh hưởng đó dự kiến sẽ được áp dụng các chương trình nghỉ việc tự nguyện và được tái đào tạo kỹ năng nội bộ. Khi thực hiện tái đầu tư, SAP dự kiến sẽ kết thúc năm 2024 với lực lượng lao động tương tự như mức hiện nay.

Giám đốc điều hành Christian Klein nói SAP sẽ mở ra một chương mới. Với chương trình chuyển đổi, tập đoàn sẽ đẩy mạnh chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực tăng trưởng mang tính chiến lược mà trước hết là AI.

SAP hồi giữa năm 2023 đã thông báo các khoản đầu tư vào ba công ty phát triển AI tạo sinh, ngoài cam kết đầu tư trên 1 tỷ USD tài trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ dựa trên AI.

Trong khi đó, Hiệp hội Thiết bị Bán dẫn Nhật Bản (SEAJ) dự báo doanh số bán thiết bị bán dẫn của nước này dự kiến sẽ tăng 27% lên 4.030 tỷ yen (27 tỷ USD) trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4/2024 nhờ nhu cầu chi tiêu mới liên quan đến AI.

SEAJ - với các thành viên bao gồm Tokyo Electron Ltd., Advantest Corp. và Screen Holdings Co. - cho biết họ kỳ vọng chi tiêu của các nhà sản xuất chip nhớ sẽ phục hồi “đáng kể” trong khoảng thời gian từ tháng 9/2024 đến tháng 3/2025 nhờ sự phục hồi tại các xưởng chế tạo và nhà sản xuất chip logic. Báo cáo cho biết tăng trưởng dự kiến sẽ tiếp tục ở mức 10% trong năm tiếp theo cho đến tháng 3/2026.

Chủ tịch SEAJ kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Tokyo Electron Toshiki Kawai cho biết, các chip mới được tối ưu hóa cho AI tạo sinh cùng các khoản đầu tư vào hệ thống máy chủ hỗ trợ AI sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu về chất bán dẫn của Nhật Bản.

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết họ đang dự trù ngân sách cho khả năng tăng đầu tư sản xuất vào năm 2024. CEO của TSMC, ông C.C.Wei, nhắc lại kỳ vọng tập đoàn sẽ phục hồi đà tăng trưởng trong năm nay.

Doanh thu của các nhà sản xuất thiết bị chip Nhật Bản trong năm tài chính tính đến tháng 3/2024 dự kiến sẽ giảm 19%, nhẹ hơn mức 23% mà Hiệp hội này dự báo vào tháng 7/2023. Điều này một phần nhờ vào doanh số bán hàng mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc.

Ông Kawai cho biết hoạt động đầu tư của Trung Quốc đã mạnh mẽ hơn dự kiến do những hạn chế đối với việc xuất khẩu các công cụ tiên tiến. Theo ông, các công ty nước này đang tích cực đầu tư vào các lĩnh vực ít chịu sự giám sát của cơ quan quản lý hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục