Nhiều nước lên kế hoạch hồi hương công dân ở Anh

20:41' - 23/12/2020
BNEWS Các quốc gia Baltic như Litva, Latvia và Estonia sẽ triển khai hoạt động chung hồi hương công dân của các nước này rời Anh vào ngày 28/12 tới sau khi đình chỉ các chuyến bay từ Anh.

Ngày 23/12, Chính phủ Séc đã gia hạn tình trạng khẩn cấp và thông báo các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn, trong đó có quy định đóng cửa các cửa hàng, do số ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bắt đầu tăng vọt trở lại.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Jan Blatny cho biết CH Séc sẽ nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên cấp cao nhất. Theo đó, các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu sẽ phải đóng cửa và chỉ được phép tập trung tối đa 2 người ở nơi công cộng, đồng thời áp đặt lệnh giới nghiêm từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau.

Các biện pháp này sẽ có hiệu lực từ ngày 27/12 và kéo dài ít nhất đến ngày 10/1/2021. Trong khi đó, tình trạng khẩn cấp, công cụ pháp lý cho phép chính phủ áp đặt các biện pháp hạn chế và mua sắm thiết bị y tế mà không phải thông qua đấu thầu, sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 22/1/2021.

Ông Blatny hy vọng việc thắt chặt các biện pháp hạn chế trên sẽ giúp số ca nhiễm mới theo ngày tại Séc duy trì ở mức 11.000 ca/ngày cho đến khi con số này bắt đầu giảm xuống.

Séc đã trải qua thời kỳ đỉnh dịch hồi tháng 10, khiến tỷ lệ tử vong trong một ngày do COVID-19 tính theo đầu người tại nước này ở mức cao nhất châu Âu trong vòng vài tuần vào tháng 10-11 vừa qua. Kể từ đó, Séc đã nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh.

Tuần trước, Chính phủ Séc đã yêu cầu đóng cửa các nhà hàng, quán bar, bảo tàng và trung tâm triển lãm, đồng thời áp đặt lệnh giới nghiêm từ 23h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau.

Ngày 22/12, Séc ghi nhận 10.821 ca nhiễm mới, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ ngày 6/11. Hiện tổng số ca mắc bệnh tại Séc tăng lên gần 650.000 ca, trong đó hơn 10.600 ca tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này hồi tháng 3.

Tại Ai Cập, Thủ tướng Mostafa Madbouli ngày 23/12 tuyên bố nước này cấm tổ chức tất cả các hoạt động đón mừng Năm mới để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Số ca nhiễm mới theo ngày tại Ai Cập vẫn tiếp tục tăng trong những tuần gần đây, hiện tổng số ca bệnh tại quốc gia đông dân nhất thế giới Arab này đã tăng lên hơn 127.000 ca, trong đó hơn 7.100 ca tử vong.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 23/12 đưa tin China Southern Airlines, hãng hàng không lớn nhất nước này tính về số lượng hành khách, sẽ tạm ngừng các chuyến bay đến và đi từ London (Anh) từ ngày 24/12-7/1/2021.

Hãng China Southern Airlines đang khai thác 1 chuyến bay/tuần giữa Quảng Châu-London.

Các quốc gia Baltic như Litva, Latvia và Estonia sẽ triển khai hoạt động chung hồi hương công dân của các nước này rời Anh vào ngày 28/12 tới sau khi đình chỉ các chuyến bay từ Anh.

Theo Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis, ba nước sẽ chia đều 150 ghế trên máy bay cho công dân của ba quốc gia, trong đó ưu tiên những người có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe hoặc lý do gia đình khẩn cấp như tang lễ.

Chính phủ Bulgaria ngày 23/12 cũng cho biết nước này sẽ cho phép các chuyến bay từ Anh hoạt động từ 10h GMT cùng ngày (17h giờ Việt Nam) để giúp những người Bulgaria muốn trở về nước.

Trước đó, quốc gia Balkan này đã đóng cửa biên giới trên không, trên bộ và trên biển đối với những người đến từ Anh từ ngày 20/12 nhằm ngăn chặn biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lây lan.

Theo Chính phủ Bulgaria, những người đến từ Anh sẽ phải tiến hành xét nghiệm và thực hiện cách ly 10 ngày sau khi đến./.

>>Hong Kong (Trung Quốc) phát hiện 2 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục