Nhiều phương tiện hoạt động tự phát đưa đón học sinh

18:40' - 05/10/2023
BNEWS Theo Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 1.107 xe ô tô hàng ngày đưa đón học sinh. Tuy nhiên đây chỉ là số phương tiện hoạt động có ký kết với nhà trường.

Ngoài ra thực tế vẫn còn khá nhiều phương tiện hoạt động tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để đảm bảo an toàn trong việc đưa đón học sinh, lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải phối hợp với Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự Công an thành phố, Sở Giáo dục & đào tạo Hà Nội và chính quyền địa phương đã tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ xe hợp đồng đưa đón học sinh trên toàn thành phố và xử ý nghiêm các vi phạm.

Từ đầu năm học mới đến ngày 5/10, lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra 6 điểm trường với 100 phương tiện ô tô chuyên chở học sinh. Quá trình kiểm tra cho thấy, đa số các trường, chủ xe và lái xe thực hiện nghiêm các quy định về việc sử dụng xe ô tô hợp đồng vận chuyển học sinh. Tuy nhiên, còn một số phương tiện vì chưa nắm đầy đủ các quy định của pháp luật nên vẫn còn những vi phạm.

Đơn cử như ngày 5/10, kiểm tra phương tiện xe đưa đón học sinh của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở FPT (quận Cầu Giấy), sau khi rà soát với 60 phương tiện đưa đón học sinh, lực lượng liên ngành đã phát hiện xe ô tô BKS 29B - 139.15 đang hoạt động.

 

Trong khi trước đó, vào trung tuần tháng 9, Hợp tác xã Đại Nam đã bị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải theo nguyện vọng của đơn vị để dừng toàn bộ hoạt động "vận tải hành khách bằng xe hợp đồng". Do đó, chủ xe này sẽ bị xử phạt lỗi kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có Giấy phép theo quy định.

Ngoài ra 2 trường hợp khác là xe ô tô BKS 29B - 509.05 chở học sinh nhưng niêm yết không đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên cánh cửa của xe của ô tô là xe khách theo quy định và xe ô tô BKS 29B - 51075 của Hợp tác xã Vận tải hàng hóa và hành khách Nam Cường không niêm yết chính xác họ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên cánh cửa xe ô tô chở hành khách theo quy định.

Hiện nay, nội quy quản lý xe đưa đón do các nhà trường xây dựng và được Phòng Giáo dục và Đào tạo  kiểm tra và điều chỉnh những nội quy chưa phù hợp, trên nguyên tắc  đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình đưa đón, vận chuyển học sinh đến trường học. Trên mỗi xe phải có lái xe, nhân viên phụ trách xe.

Để đảm bảo an toàn trong việc chuyên chở học sinh, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị, công tác kiểm tra phải được các lực lượng chức năng tiến hành thường xuyên, không chỉ kiểm tra đầu năm học mà còn lồng ghép nội dung thanh tra này trong các kỳ kiểm tra đột xuất và các kỳ kiểm tra chuyên đề, góp phần đảm bảo an toàn cho học sinh và tạo niềm tin cho phụ huynh trong việc đưa đón học sinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục