Nhiều quan hệ kinh tế nở rộ tại CAEXPO 2022

10:04' - 18/09/2022
BNEWS Năm nay đánh dấu năm đầu tiên của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN, người ta hy vọng cả hai bên có thể tận dụng tốt những cơ hội mới sau khi thực hiện Hiệp định RCEP.

Theo Thời báo Hoàn Cầu - ấn bản của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16/9, Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) hàng năm, một triển lãm thương mại chứng kiến sự hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và nhóm 10 quốc gia trong khu vực, đã khai mạc cùng ngày tại thành phố Nam Ninh (Nanning), thủ phủ của Khu Tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc.

Đây là phiên bản đầu tiên của sự kiện này kể từ khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm nay.

 

Tân Hoa Xã đưa tin, năm nay đánh dấu năm đầu tiên của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN và người ta hy vọng rằng cả hai bên có thể tận dụng tốt những cơ hội mới sau khi thực hiện RCEP, tiếp tục mở rộng việc mở cửa và hợp tác "vòng tròn bằng hữu" và hợp tác, đồng thời xây dựng một cộng đồng Trung Quốc-ASEAN chặt chẽ hơn với một tương lai chung, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính (Han Zheng) cho biết trong bài diễn văn chính khai mạc CAEXPO.

Phó Thủ tướng Hàn Chính kêu gọi tất cả các bên tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương, thực hiện RCEP theo hướng chất lượng cao, tăng cường nhập khẩu các sản phẩm cao cấp đặc biệt là nông sản, từ ASEAN, và thúc đẩy hội nhập sâu rộng các chuỗi công nghiệp, cung ứng và giá trị.

Theo Phó Thủ tướng Hàn Chính, người đã kiểm tra không gian triển lãm sau lễ khai mạc và tương tác với các đơn vị triển lãm, Trung Quốc đã không ngừng mở rộng mở cửa và tích cực thúc đẩy việc tạo ra một môi trường kinh doanh theo định hướng thị trường, tuân thủ luật pháp và quốc tế hóa.

Phó Thủ tướng Hàn Chính nêu rõ, việc thực hiện RCEP giải phóng tiềm năng của một thị trường lớn thống nhất, mang lại sức sống mạnh mẽ cho hợp tác Trung Quốc-ASEAN.

Ông nói tiếp, các quốc gia trên toàn cầu được hoan nghênh đầu tư vào Trung Quốc và các doanh nghiệp Trung Quốc cũng được khuyến khích khám phá các thị trường quốc tế; bày tỏ hy vọng cộng đồng doanh nghiệp có thể khám phá cơ hội và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của khu vực.

Các khu vực triển lãm hương vị ASEAN và RCEP đã ra mắt tại CAEXPO năm nay để giới thiệu những sản phẩm đa dạng từ nhiều quốc gia khác nhau.

Không gian triển lãm theo chủ đề ASEAN và RCEP đã được chứng kiến sự đông đúc vào ngày 16/9 với nhiều khách tham quan thử các loại thực phẩm đặc biệt, các mặt hàng chăm sóc da và chăm sóc sức khỏe, trong số nhiều sản phẩm đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và các nước thành viên RCEP khác.          

Thành viên RCEP bao gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN và năm đối tác thương mại chính của họ - Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Ai Ma thuộc Công ty Gạo Apsara, một người tham dự CAEXPO nhiều lần, nói với Thời báo Hoàn Cầu ngày 16/9 tại gian hàng của nhà sản xuất gạo Campuchia rằng, thỏa thuận lớn này giúp hợp lý hóa nhiều thủ tục thông quan giữa các nước thành viên, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư liên khu vực.

Theo Tân Hoa Xã, trong bài phát biểu khai mạc hội chợ qua video, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen nói rằng việc bắt đầu thực thi RCEP từ năm nay sẽ tạo ra và mang lại nhiều cơ hội thương mại hơn cho các nước trong khu vực.          

Thủ tướng Hun Sen cho biết, hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp kể từ khi ký kết Hiệp định khung ASEAN - Trung Quốc về hợp tác kinh tế toàn diện năm 2002 cùng các thỏa thuận thương mại tự do và đầu tư tự do khác.

Ông nói, trong những năm qua, hai bên đã thực hiện thành công hai phiên bản ban đầu của thỏa thuận thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN, và Campuchia ủng hộ việc nâng cấp hiệp định này lên phiên bản 3.0 mới.          

Dữ liệu hải quan cho thấy, thương mại của Trung Quốc với các thành viên ASEAN đạt 544,9 tỷ USD trong 7 tháng tính từ đầu năm, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 15% tổng xuất nhập khẩu của Trung Quốc.

Trung Quốc đã duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 13 năm liên tiếp, trong khi ASEAN đã vượt Liên minh châu Âu (EU) để trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của Trung Quốc vào năm 2020 và tiếp tục giữ vị trí lớn nhất vào năm ngoái.

Ngoài ra, theo dữ liệu chính thức, đầu tư song phương tích lũy hai chiều đã vượt 340 tỷ USD vào cuối tháng 7/2022.

Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi Trung Quốc và ASEAN tập trung hơn nữa vào việc mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế song phương, giảm thiểu những rào cản đối với thương mại và đầu tư hàng hóa, dịch vụ, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế kỹ thuật số, tăng trưởng xanh cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ.          

Theo thông báo tại một cuộc họp báo ngày 15/9, hội chợ thường niên này kéo dài đến hết ngày 19/9, đã thu hút 1.653 doanh nghiệp trực tiếp tham gia sự kiện.

Trong khi đó, hơn 2.000 doanh nghiệp đã tham gia hội chợ trực tuyến. Khoảng 80 hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại và 21 diễn đàn cấp cao đã được lên kế hoạch tổ chức trực tuyến và trực tiếp trong bốn ngày diễn ra hội chợ.         

Ngoài ra, hôm 14/9, kế hoạch thiết lập các gian hàng quốc gia RCEP, trong số nhiều gian hàng tại trung tâm hội tụ sản phẩm đặc trưng Trung Quốc - ASEAN ở Nam Ninh, đã được công bố. Dự kiến, trung tâm này sẽ hoàn thành vào năm 2025 với tổng diện tích sàn khoảng 1 triệu m2./.       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục