Nhiều tập đoàn Hoa Kỳ quan tâm đầu tư vào Việt Nam để phát triển chuỗi cung ứng
Đây là nhận định của các đại biểu lại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2020: “25 năm quan hệ kinh tế và con đường phía trước” do Bộ Công Thương phối hợp UBND Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 18/11.
Nhiều thành tựu ấn tượng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, trong 25 năm hợp tác, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tượng.
Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Hoa Kỳ.
Thành công này đạt được là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả vấn đề thương mại ưu tiên, bao gồm việc mở cửa thị trường cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của nhau, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy ký kết nhiều dự án, hợp đồng thương mại lớn. Hai nước cũng đang triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác thông qua cơ chế đối thoại của Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) trên tinh thần hợp tác, xây dựng, công bằng, đáp ứng lợi ích chính đáng của mỗi bên.Theo ông Đỗ Thắng Hải, về bản chất Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế mang tính bổ sung cho nhau. Điều này thể hiện rõ trong việc Hoa Kỳ có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam như dệt may, đồ gỗ, da giày, thủy sản, đồ điện tử…trong khi Việt Nam có nhu cầu lớn nhập khẩu các sản phẩm máy móc, nguyên vật liệu, công nghệ nguồn...
Đây là lý do kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước liên tục tăng trưởng với tốc độ ấn tượng trong suốt 25 năm qua.
Số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 25 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gấp 168 lần, từ 450 triệu USD vào năm 1995 lên gần 75,7 tỷ USD năm 2019.
Trong 9 tháng năm 2020, dù chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn đạt 65,1 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 54,7 tỷ USD; nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 10,4 tỷ USD.
Ở góc độ địa phương, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng từ khi Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ BIA năm 2001 có hiệu lực đã phát triển rất ấn tượng.
Theo đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Tp. Hồ Chí Minh, năm 2019, Hoa Kỳ chiếm gần 18% kim ngạch xuất khẩu của thành phố.
Hiện trên địa bàn thành phố có 131 văn phòng đại diện của thương nhân Hoa Kỳ, đây là đầu mối hiệu quả cho xuất khẩu, đặc biệt là sản phẩm may mặc, cà phê, hạt điều, đồ gỗ…
Từ đầu năm đến nay, dù ảnh hưởng của dịch COVID -19 xuất khẩu của thành phố sang Hoa Kỳ vẫn đạt 6,1 tỷ USD, tăng 1,1 % so với cùng kỳ năm 2019.
Thúc đẩy liên kết doanh nghiệp theo chuỗi giá trị
Ông Đỗ Thắng Hải thông tin, những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và nguy cơ đình trệ gây ra bởi đại dịch COVID -19 thời gian qua đã thúc đẩy các công ty lớn; trong đó nhiều tập đoàn của Hoa Kỳ quan tâm hơn đến việc đầu tư vào Việt Nam để phát triển mô hình chuỗi cung ứng mới với các hệ thống cung ứng dự phòng đặt tại nhiều địa điểm khác nhau để đảm bảo sự bền vững và tính liên tục.
Nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam sẽ trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng, quan trọng và an toàn của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong khi đó, đây là thời điểm Việt Nam đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường đầu tư, quảng bá về cơ hội, tiềm năng để thu hút dòng vốn đầu tư từ Hoa Kỳ.
Đặc biệt là những lĩnh vực có hàm lượng giá trị gia tăng cao, tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, y tế, tài chính, hàng không, bán lẻ, giáo dục…
Đó sẽ là nền tảng vững chắc để hai nước thúc đẩy trao đổi về những vấn đề chiến lược quan trọng trong tương lai. Việt Nam cũng khuyến khích các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu sản xuất và xuất khẩu đi Hoa Kỳ bằng chính công nghệ và nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Hoa Kỳ, gắn với xây dựng chuỗi cung ứng khép kín tạo ra hiệu quả chắc chắn cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Bà Marie C. Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam - Hoa Kỳ đều có mục tiêu là đa dạng hóa chuỗi cung ứng và phát triển hài hòa, cân bằng về thương mại.
Do đó, hai bên cần tận dụng đà tăng trưởng đã đạt được trong thời gian qua để hướng tới một tầm cao mới trong hợp tác kinh tế, đặc biệt là thương mại song phương.
Theo bà Marie C. Damour, Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về phát triển năng lượng, cơ sở hạ tầng, kinh tế số… Cụ thể, trong lĩnh vực năng lượng, nhu cầu của Việt Nam có thể tăng trưởng 10%/năm, nhu cầu đầu tư phát trển cơ sở hạ tầng của Việt Nam lên tới hàng tỷ USD. Đây đều là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh và mong muốn hợp tác phát triển.
Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng từ quý III/2020 nền kinh tế Hoa Kỳ đã bắt đầu phục hồi rất ấn tượng.
Với vai trò là cơ quan cầu nối quan trọng, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ ưu tiên cao cho việc trao đổi, thảo luận tìm kiếm các phương thức tiếp cận, phát triển thị trường và xây dựng năng lực, thích ứng với các yêu cầu, quy định kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ.
Cùng với các chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (California), Houston (Texas) và Trung tâm Xúc tiến thương mại đặt tại New York, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ (Washington DC) sẽ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thông tin thị trường, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối với các đối tác nước sở tại để thúc đẩy hợp tác cộng đồng doanh nghiệp hai nước theo hướng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần đưa hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên một tầm cao mới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hoa Kỳ viện trợ Việt Nam 2 triệu USD để khắc phục hậu quả thiên tai
19:06' - 30/10/2020
Hoa Kỳ đã quyết định viện trợ cho Việt Nam 2 triệu USD để khắc phục hậu quả thiên tai.
-
DN cần biết
Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon
16:17' - 21/10/2020
Khai thác lợi thế của các sàn thương mại điện tử là phương án tiếp cận, khai thác thị trường Hoa Kỳ hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong bối cảnh hiện nay và hậu COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43'
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm bên lề Diễn đàn. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN
Bà Marie C. Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN