Nhiều tập đoàn "hụt hơi" do dịch bệnh COVID-19

19:09' - 22/04/2020
BNEWS Do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhiều doanh nghiệp trên thế giới công bố hoặc dự báo lợi nhuận giảm mạnh.

Ngày 22/4, hãng bia Hà Lan Heineken cho biết lợi nhuận ròng trong quý I/2020 đã giảm 68,5% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 299 triệu euro quý I/2019 xuống còn 94 triệu euro (102 triệu USD) do doanh số giảm mạnh trong tháng Ba vừa qua.

Giám đốc điều hành Heineken, Jean-François van Boxmeer cho biết các biện pháp nhằm kiểm soát cuộc khủng hoảng COVID-19 đã tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của hãng.

Tác động ban đầu của dịch bệnh có thể nhận thấy ngay ở kết quả kinh doanh trong quý I này và dự kiến sẽ tồi tệ hơn trong quý II tới.

Theo Giám đốc Boxmeer, hãng đang áp dụng những biện pháp cần thiết để giảm chi phí, tăng nguồn tài chính và thích nghi với những thay đổi nhanh chóng.

Ban lãnh đạo Heineken nhất trí giảm 20% lương cơ bản của họ từ tháng 5 – 12/2020. Tuy nhiên, tập đoàn cam kết đến cuối năm nay sẽ không vì dịch bệnh COVID-19 mà cắt giảm số nhân viên.

Dịch bệnh cũng khiến ngành hàng không thế giới điêu đứng. Cùng ngày 22/4, hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản Japan Airlines (JAL) thông báo điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận ròng của hãng năm nay.

Cụ thể, JAL cho biết lợi nhuận ròng của tài khóa kết thúc vào tháng Ba này dự kiến là 53 tỷ yen (500 triệu USD), giảm 43% so với mức dự báo 93 tỷ yen trước đó, và thấp hơn mức 150 tỷ yen của tài khóa trước.

JAL giải thích nhu cầu đi lại sụt giảm mạnh do nhiều nước trên thế giới ban hành lệnh cấm nhập cảnh, nhà chức trách Nhật Bản quyết định hủy nhiều sự kiện quan trọng trong nước và ban bố tình trạng khẩn cấp, cũng như yêu cầu các công dân hạn chế đi lại.

Hãng cũng cho biết đã hủy và giảm nhiều chuyến bay, đồng thời sử dụng các máy bay nhỏ hơn, nhưng vẫn không đủ để bù các khoản thua lỗ.

Hãng JAL đưa ra dự báo trên một ngày sau khi hãng hàng không Virgin Australia tuyên bố vỡ nợ vì đại dịch COVID-19.

Công ty Virgin Australia nợ hơn 5 tỷ AUD (3,2 tỷ USD) và buộc phải đề nghị chính phủ cấp khoản vay 1,4 tỷ AUD để tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, Chính phủ Australia đã từ chối giải cứu công ty có 90% vốn nước ngoài này.

Trong tuần này, hãng hàng không lớn khác của Nhật Bản ANA đã giảm 71% mức dự báo lợi nhuận ròng hàng năm, trong khi hãng hàng không Na Uy Norwegian Air thông báo 4 chi nhánh tại Thụy Điển và Đan Mạch đã đệ đơn phá sản.

Theo kế hoạch, cuối tháng 4 này, ANA và JAL sẽ chính thức công bố lợi nhuận của cả năm vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục