Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc nới lỏng quy định mua nhà

15:19' - 30/09/2024
BNEWS Ba trong số các thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã nới lỏng các quy định đối với người mua nhà, tiếp nối những nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

Trung tâm thương mại Quảng Châu đã trở thành thành phố cấp 1 đầu tiên loại bỏ tất cả các quy định hạn chế. Theo một thông báo ngày 29/9, Quảng Châu cho biết sẽ dừng việc xem xét người mua có đủ điều kiện để mua nhà hay không, và cũng sẽ không giới hạn số lượng nhà được sở hữu. Cả Thượng Hải và Thâm Quyến đều cho biết sẽ cho phép nhiều người hơn được mua nhà ở khu vực ngoại ô, cũng như cho phép người dân mua nhiều nhà hơn.

 

Thượng Hải - trung tâm tài chính của Trung Quốc, và Thâm Quyến - thành phố phía Nam nổi tiếng với ngành công nghệ, cũng thông báo sẽ giảm tỷ lệ trả trước tối thiểu đối với người mua căn nhà đầu tiên và thứ hai xuống lần lượt 15% và 20%, nhằm mục đích thúc đẩy nhu cầu.

Tuần trước, Chính phủ Trung Quốc đã công bố gói kích thích lớn nhất từ trước đến nay nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, trong đó có việc giảm lãi suất đối với 5.300 tỷ NDT các khoản vay thế chấp và nới lỏng các yêu cầu trả trước xuống mức thấp kỷ lục đối với người mua căn nhà thứ hai. Trung Quốc cũng cam kết hành động để chặn đứng đà suy yếu của thị trường bất động sản.

Đây là cam kết mạnh mẽ nhất của Chính phủ Trung Quốc cho đến nay nhằm ổn định lĩnh vực bất động sản, sau khi giá nhà mới trong tháng Tám ghi nhận mức giảm nhanh nhất kể từ năm 2014. Chỉ thị của chính quyền trung ương, trong đó có việc khuyến khích các thành phố sửa đổi quy định hạn chế mua nhà, đã mở đường cho các thành phố lớn nhất của Trung Quốc nới lỏng quy định.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) cũng thông báo sẽ cho phép đảo nợ các khoản vay thế chấp. Động thái này cho thấy Trung Quốc đang gấp rút ngăn chặn đà giảm của nền kinh tế lớn nhất châu Á, trước khả năng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và triển vọng toàn cầu lung lay.

PBoC cho biết chủ sở hữu nhà ở sẽ có thể đàm phán lại các điều khoản với người cho vay hiện tại, có hiệu lực từ ngày 1/11 tới. Theo thông báo của PBoC, những người đã chọn lãi suất thế chấp cố định cũng có thể đàm phán lại các khoản vay mới dựa trên mức lãi suất cơ bản (LPR) mới nhất – tức lãi suất tham chiếu cho các khoản vay thế chấp.

Trước đó, Thống đốc PBoC Phan Công Thắng cho biết các biện pháp này sẽ khiến lãi suất đối với người vay cá nhân giảm trung bình 0,5 điểm phần trăm và giảm chi phí lãi vay hàng năm của họ khoảng 150 tỷ NDT (21 tỷ USD). Các ngân hàng thường thiết lập lại lãi suất cho các khoản vay hiện có vào đầu năm dựa trên lãi suất cơ bản kỳ hạn 5 năm. Hạng mục lãi suất này đã được cắt giảm 0,35 điểm phần trăm.

Theo một thông báo khác của cơ quan trực thuộc PBoC, Trung Quốc sẽ cho phép đảo nợ các khoản vay thế chấp đối với cả người mua căn nhà đầu tiên và thứ hai. Việc đưa người mua nhà lần thứ hai vào chính sách đảo nợ vay thế chấp này là một sự mở rộng so với động thái tương tự được đưa ra một năm trước, lúc đó chỉ áp dụng cho người mua nhà lần đầu.

Trong báo cáo tháng Bảy, PBoC cho biết việc cho phép đảo nợ vay thế chấp năm ngoái đã giúp lãi suất giảm trung bình 0,73 điểm phần trăm và chi phí lãi vay hàng năm của người vay giảm khoảng 170 tỷ NDT.

Các ngân hàng lớn sẽ công bố các quy tắc chi tiết muộn nhất vào ngày 12/10 và hoàn tất việc đảo nợ các khoản vay thế chấp trước ngày 31/10. Các ngân hàng nhà nước, trong đó có Industrial & Commercial Bank of China Ltd., Bank of China Ltd., Bank of Communications Co. và Agricultural Bank of China Ltd.  đều đã công bố quy định của họ ngay sau thông báo của PBoC.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục