Nhiều thay đổi đáp ứng nhu cầu mua vàng miếng của người dân

19:02' - 05/06/2024
BNEWS Các ngân hàng thương mại nhà nước Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cùng Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC đã có nhiều thay đổi để đáp ứng nhu cầu mua vàng miếng của người dân.

Bước sang ngày thứ 3 thực hiện bán vàng miếng SJC cho các khách hàng cá nhân tại Tp. Hồ Chí Minh, các ngân hàng thương mại nhà nước Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cùng Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC đã có nhiều thay đổi để đáp ứng nhu cầu mua vàng miếng của người dân.

* Tấp nập xếp hàng chờ đợi…

Đầu giờ sáng 5/6, tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh) dòng người chờ đợi bên ngoài để được vào mua vàng rất đông trong khung giờ hành chính.

Rút kinh nghiệm từ 2 ngày trước, các nhân viên, bảo vệ Công ty SJC tổ chức giữ xe rồi cho từng nhóm khoảng 10 người vào làm các thủ tục mua bán để đảm bảo an ninh, trật tự và phục vụ khách hàng tốt hơn. Bên trong cánh cửa chính cũng đã có khoảng 30 người đứng, ngồi đã lấy số nhưng vẫn phải chờ đến lượt để mua vàng.

“Khách hàng nào thanh toán bằng hình thức chuyển khoản thì mang theo căn cước công dân và mời lên lầu. Khách hàng nào thanh toán bằng tiền mặt thì ở ngay tầng trệt nhận số theo thứ tự để đến lượt mua vàng miếng 1 lượng hoặc 0,5 lượng đều có”, một nhân viên Công ty SJC cầm micro thông báo.

Nhân viên này lần lượt đọc số thứ tự khách hàng đến lượt thanh toán và nhận vàng ngay tại tầng trệt. Mỗi khách hàng chỉ được mua 1 lượng vàng, song nhiều khách hàng cũng bày tỏ khá hài lòng sau thời gian chờ đợi mua được vàng.

Giá vàng miếng SJC hôm nay (5/6) được Công ty niêm yết 78,98 triệu đồng/lượng bằng với giá chiều 4/6. Tuy nhiên, giá mua vào chỉ 76,98 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Bên ngoài Công ty SJC, dòng người vẫn xếp hàng chờ đợi dưới cái nóng ngày càng tăng để vào bên trong mua vàng. Nhưng chưa đầy 2 giờ sau, nhân viên Công ty đã thông báo hết vàng nên mời khách hàng trở lại vào lúc đầu giờ chiều. Nhiều người tỏ ra thất vọng vì đã chờ đợi khá lâu vẫn chưa được gọi tên mà vàng đã hết. Song nhân viên Công ty SJC cũng thông báo ai có nhu cầu mua vàng có thể đặt cọc trước từ 10 – 50% để buổi chiều hoặc ngày tiếp theo sẽ được giao nhận sớm.

Cũng trong sáng hôm nay, Ngân hàng Vietcombank chính thức thông báo bán vàng miếng vào cả buổi sáng. Cụ thể, thời gian phục vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng từ 9 giờ 00 – 11 giờ 30  và chiều từ 13 giờ 30 – 16 giờ 00.

Đại diện ngân hàng Vietcombank cho biết, sau hai ngày (3 và 4/6) triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng tại 3 điểm giao dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của khách hàng. Cùng với đó là sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank đã liên tục được hoàn thiện, cải tiến chuẩn bị, quy trình, hồ sơ thủ tục phục vụ khách hàng tốt nhất, hiệu quả nhất.

Ngay sau khi mua được vàng miếng ở Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC, chị Thu Hường (ngụ ở Quận 5) cho rằng, giá vàng hiện rất tốt. Tuy nhiên, không phải có tiền là mua được vàng, chị đã đặt cọc từ chiều hôm qua (4/6) nay mới cầm được vàng. Nhiều người thậm chí đến ngày thứ ba mới mua được.

 

* Vắng vẻ phố kinh doanh vàng

Trái ngược với cảnh chờ đợi, xếp hàng chờ mua vàng tại các ngân hàng thường mại nhà nước và Công ty SJC, các hầu hết các cửa hàng mua bán vàng ở những khu vực chuyên kinh doanh vàng ở Quận 1, 3, 5, Bình Thành... lại vắng vẻ, có cửa hàng không một bóng khách.

Ghi nhận tại phố kinh doanh vàng bạc, đá trang sức trên tuyến đường Nhiêu Tâm, Nghĩa Thục và Bùi Hữu Nghĩa (Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh) trong ngày 5/6 cho thấy, hầu hết vắng khách đến mua sắm hay giao dịch. Các tiệm vàng ở đây cho biết không có “hàng” (vàng miếng SJC) và chỉ thưa thớt bán vàng nữ trang hay các trang sức bạc hoặc bằng đá.

Tại chợ Bà Chiểu, tiệm vàng Mi Hồng trên đường Vũ Tùng (quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh) đã không còn vàng miếng SJC. Hiện chỉ còn vàng nhẫn trơn loại 1 chỉ, tuy nhiên, mỗi khách hàng cũng chỉ được mua tối đa 2 chỉ vàng nhẫn.

Tương tự, tại các tiệm bán vàng (cạnh chợ Tân Định, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh), trên đường Nguyễn Hữu Cầu cũng thưa thớt khách mua vàng. Nhiều tiệm vàng cho biết, nếu khách có nhu cầu mua vàng miếng SJC có thể cho biết số lượng để lấy “hàng” chứ không có sẵn ở tiệm.

Bên trong giới thạo kinh doanh vàng cho biết, phần lớn các tiệm vàng thu vào bằng giá của ngân hàng nhà nước, nhưng số lượng vàng miếng cũng không nhiều. Khi khách hàng có nhu cầu mua vàng miếng để dành sẽ chia lại hoặc lấy lại từ những tiệm quen biết còn vàng, nhưng giá cao hơn một chút.

“Không ít người chấp nhận cao hơn một ít để được mua nhanh chóng, thuận tiện. Một số người đã chấp nhận giải pháp này bởi dù muốn hay không thì đây cũng là cơ hội mua vàng miếng SJC khi giá vẫn còn thấp để trả nợ vay mượn bằng vàng…”, đại diện giới thạo kinh doanh vàng chia sẻ.

Số lượng người đến giao dịch bán vàng miếng tại các tiệm vàng, cửa hàng kinh doanh vàng hay Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC cũng không nhiều.

Một nữ khách hàng từ tỉnh Đắc Lắc đến mua vàng miếng ở Công ty SJC cũng bày tỏ tiếc nuối khi không kịp gặp người bán vàng miếng để mua lại. Song chị cũng khá hài lòng khoe đã đặt cọc mua 10 lượng vàng miếng SJC vào sáng nay và chấp nhận ở lại một ngày nữa bởi đã được hẹn ngày mai (6/6) giao vàng.

Theo chị này, giá vàng miếng thời điểm này là tốt nhất nên mua. Bởi giá hiện nay không chêch lệch với vàng thế giới nhiều. Do vậy, những người đến xếp hàng mua vàng miếng ở đây (các ngân hàng bán vàng và Công ty SJC) đều là người từ các tiệm hoặc cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý. 

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần thận trọng trong các hoạt động mua và bán vàng trong bối cảnh thị trường kim loại quý này đang có nhiều biến động như hiện nay. Đồng thời, khẳng định thực hiện chủ trương thu hẹp giá chênh vàng trong nước với giá vàng quốc tế, kiên quyết thực hiện chủ trương chống "vàng hóa" nền kinh tế.

Lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh hỗ trợ Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn huy động năng lực, đáp ứng yêu cầu sản xuất vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước với khối lượng lớn, để phục vụ việc can thiệp bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, một số người mua vàng cho rằng, không ít khả năng những người xếp hàng mua vàng miếng sẽ mua đi, bán lại tìm lợi nhuận chênh lệch và sẽ có người nhân cơ hội này tích lũy vàng miếng để kiếm lời sau này…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục