Nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn rót vốn vào lĩnh vực AI
Công ty khởi nghiệp dịch thuật DeepL (Đức) ngày 22/5 cho biết đã thu hút được 300 triệu USD tiền đầu tư, nâng mức định giá công ty lên 2 tỷ USD, khi các nhà đầu tư đang ngày càng quan tâm đến những công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tổng hợp.
Theo tuyên bố của công ty, vòng tài trợ do công ty Index Ventures dẫn đầu sẽ thúc đẩy sứ mệnh cách mạng hóa giao tiếp kinh doanh toàn cầu. Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành DeepL Jaroslaw Kutylowski cho biết khoản đầu tư này nhấn mạnh vai trò then chốt của công ty trong việc tận dụng AI nhằm giải quyết những thách thức ngôn ngữ phức tạp mà các tổ chức toàn cầu phải đối mặt.
Theo nhật báo kinh doanh Handelsblatt, mức định giá mới đã đưa DeepL trở thành công ty khởi nghiệp AI lớn nhất tại Đức.
Được thành lập vào năm 2017, DeepL nhanh chóng nổi lên như một đối thủ cạnh tranh với những công ty lớn như Google Translate. Với việc cung cấp dịch vụ dịch thuật bằng 32 ngôn ngữ, công nghệ AI của DeepL đã thu hút hơn 100.000 khách hàng trả phí, trong đó có nhiều doanh nghiệp.
Khoản đầu tư này đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với DeepL, trong bối cảnh các công nghệ AI tổng hợp ngày càng phát triển, có thể kể đến các phần mềm như ChatGPT, DALL-E hay Midjourney, với khả năng tạo ra hình ảnh và các mô hình AI khác dựa trên ngôn ngữ hàng ngày. Trong khi đó, ngày càng nhiều cửa hàng, siêu thị bán đồ ăn, thực phẩm tại Nhật Bản sử dụng AI để định giá sản phẩm tùy theo điều kiện thực tế nhằm hạn chế việc lãng phí đồ ăn. Bắt đầu từ tháng 5/2024, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon giới thiệu hệ thống AI để giảm giá thực phẩm tươi sống như thịt và cá tại khoảng 380 cửa hàng trên toàn quốc.Hệ thống sẽ dự đoán nhu cầu vào từng thời điểm trong ngày dựa trên hiệu suất bán hàng trước đây, điều kiện thời tiết, số lượng khách hàng và các điều kiện khác. Sau đó, AI sẽ đưa ra mức chiết khấu phù hợp dựa trên thông tin sản phẩm đọc được từ mã vạch và số lượng mặt hàng trưng bày.
Aeon bắt đầu giới thiệu hệ thống AI cho các món ăn kèm được chế biến tại cửa hàng từ năm 2021 với mục đích giảm thất thoát thực phẩm và giảm khối lượng công việc của nhân viên. Bằng cách bán ở mức giá được hệ thống cơ sở dữ liệu đề xuất, tỷ lệ tổn thất đã giảm hơn 10% so với trước khi AI ra đời. Người phát ngôn của Aeon cho biết: “Chúng tôi muốn xem xét việc giới thiệu AI cho các công ty khác thuộc tập đoàn Aeon trong tương lai”. Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn Lawson Inc. cũng đã bắt đầu áp dụng chương trình giảm giá sử dụng AI. Theo nhân viên mảng quan hệ công chúng (PR) của hãng, trước đây, quyết định giảm giá là do người phụ trách tại mỗi cửa hàng đưa ra dựa vào trực giác và các yếu tố khác. Do đó, có những trường hợp việc giảm giá được xác định chỉ dựa trên số lượng mặt hàng trong kho hoặc giá bị hạ quá mức cần thiết. Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản như Toyota, Nissan, Honda sẽ hợp tác để tập hợp chuyên môn trong các lĩnh vực như AI và chất bán dẫn nhằm phát triển phần mềm cho xe thế hệ tiếp theo. Trong chiến lược “Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành ô tô” (Mobility DX Strategy), Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản kêu gọi sự hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô như một lộ trình phát triển ô tô thế hệ tiếp theo đến những năm 2030. Theo đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ ký kết chiến lược khởi động hợp tác với hy vọng giảm chi phí phát triển trong cuộc đua số hóa cạnh tranh khốc liệt. Chiến lược này tập trung vào các “phương tiện xác định bằng phần mềm” (SDV), một khái niệm trong đó chức năng của phương tiện được cải thiện thông qua phần mềm thay vì phần cứng như động cơ và các bộ phận.Ví dụ: một chiếc ô tô không có công nghệ tự lái có thể được cung cấp chức năng đó bằng bản cập nhật phần mềm. Một số vấn đề kỹ thuật cũng có thể được khắc phục bằng bản cập nhật, tương tự như điện thoại thông minh.
Một số mẫu xe điện hiện có trên thị trường của Tesla và BYD của Trung Quốc đều có những khả năng này. Khi công nghệ bán dẫn và AI phát triển, cách các nhà sản xuất ô tô phản ứng với xu hướng phần mềm sẽ có tác động lớn đến khả năng cạnh tranh toàn cầu của họ.Toyota, Nissan và những hãng khác có kế hoạch ra mắt SDV từ năm 2025. Chính phủ Nhật Bản đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hợp tác trong 7 lĩnh vực để hỗ trợ phát triển và mở rộng thị trường.
Về phần mình, Tổng giám đốc Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), Khuất Đông Ngọc mới đây cho rằng AI và cuộc cách mạng kỹ thuật số chắc chắn sẽ biến đổi thế giới và các hệ thống nông sản thực phẩm, khiến việc làm cho những chuyển đổi mà chúng thúc đẩy mang lại lợi ích cho mọi người và góp phần giải quyết những thách thức toàn cầu, trở nên cấp bách hơn. Ông Khuất Đông Ngọc cho biết, AI không chỉ là một sự thay đổi công nghệ, mà còn đang thúc đẩy sự chuyển đổi kinh tế và xã hội cơ bản ở mức độ rộng nhất, đồng thời lưu ý rằng FAO nhận ra sức mạnh của AI trong việc mang lại lợi ích tiềm năng cho nhiều nhóm dân cư và góp phần cải thiện hiệu quả và tính bền vững.- Từ khóa :
- công nghệ ai
- trí tuệ nhân tạo
- thu hút đầu tư
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Trí tuệ nhân tạo: Hội nghị thượng đỉnh thông qua "Tuyên bố Seoul"
11:44' - 22/05/2024
Với tên gọi "Tuyên bố Seoul", văn bản này được thông qua trong phiên họp trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh AI Seoul, do Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đồng chủ trì.
-
Công nghệ
Trí tuệ nhân tạo: Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản
10:01' - 06/05/2024
Tại Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024, bộ phim hoạt hình "The Artificial Conjuring Circle" (Vòng tròn ma thuật nhân tạo) - bộ phim đầu tiên được làm hoàn toàn bằng công nghệ AI.
-
Phân tích - Dự báo
Mặt trái của trí tuệ nhân tạo
06:30' - 04/05/2024
Trí tuệ nhân tạo đang thâm nhập và tác động đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu, tạo ra sự thay đổi và tiến bộ. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, AI cũng ẩn chứa "mặt trái" cần lưu ý.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Sạt lở ở Thụy Sĩ, 3 người mất tích
07:57'
Mưa lớn cùng sấm sét đã gây ra sạt lở ở khu vực có nhiều hộ dân tại thị trấn Lostallo, Đông Nam Thụy Sĩ, khiến 3 người mất tích.
-
Kinh tế Thế giới
Gợi mở cơ hội hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực du lịch
16:18' - 22/06/2024
Ngày 21/6, tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã diễn ra sự kiện "Diễn đàn khai phá hợp tác tiềm năng Du lịch Việt Nam - Nhật Bản 2024".
-
Kinh tế Thế giới
Bầu cử Mỹ 2024: Lần đầu tiên Tổng thống Biden dẫn trước ông Trump kể từ tháng 10/2023
07:40' - 22/06/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang dẫn trước cựu Tổng thống Donald Trump 2 điểm % trong cuộc thăm dò trên toàn quốc trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào cuối năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Tin tặc tấn công Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản
18:42' - 21/06/2024
Một nguồn tin thân cận cho biết tin tặc có thể đã truy cập trái phép một lượng lớn tập tin, trong đó có thông tin về các công ty và tổ chức bên ngoài ký thỏa thuận bảo mật thông tin với JAXA.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore thành "điểm nóng" M&A
15:30' - 21/06/2024
Singapore đã trở thành trung tâm của các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong quý này khi niềm tin của các nhà đầu tư quay trở lại, nhờ môi trường kinh tế-chính trị tương đối ổn định.
-
Kinh tế Thế giới
IMF kêu gọi Pháp giảm thâm hụt ngân sách
14:57' - 21/06/2024
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 20/6 kêu gọi Pháp nỗ lực hơn nữa để giảm thâm hụt ngân sách bằng cách tận dụng đà tăng trưởng của kinh tế châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
UNCTAD: FDI toàn cầu giảm hai năm liên tiếp
08:50' - 21/06/2024
Theo UNCTAD, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên toàn thế giới đã giảm năm thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đi xuống, cùng với căng thẳng thương mại và địa chính trị gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Làn sóng đầu tư mới vào Mexico
08:27' - 21/06/2024
Hội đồng Điều phối Kinh doanh Mexico (CCE) hôm 20/6 tuyên bố hàng chục doanh nghiệp đã thông báo kế hoạch đầu tư tại Mexico với tổng số vốn lên tới 42 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan tập trung vào các thị trường đường dài cho mùa du lịch nửa cuối năm
16:07' - 20/06/2024
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) công bố kế hoạch xúc tiến du lịch trong nửa cuối năm nay, trong đó tập trung thu hút khách hàng từ các thị trường đường dài.