Nhộn nhịp thị trường sản phẩm tiễn ông Táo

10:49' - 01/02/2016
BNEWS Ngày 1/2 ( ngày 23 tháng Chạp), ngay từ sáng sớm không khí bán buôn sôi động đã diễn ra tại hầu hết các chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh với đa dạng sản phẩm tiễn ông Táo lên trời.
Nhộn nhịp thị trường sản phẩm tiễn ông Táo về trời trong ngày 23 tháng Chạp (Âm lịch). Ảnh: TTXVN

Ghi nhận tại nhiều chợ như Bến Thành, Tân Định, Hòa Hưng, Nguyễn Văn Trỗi..., khu vực kinh doanh ngành thủy hải sản, mặt hàng cá chép đa dạng màu sắc được nhập hàng về với số lượng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong ngày tiễn ông Táo.

Ông Nguyễn Thành Tâm, tiểu thương chợ Bà Chiểu cho biết, năm nay, nguồn cung cá chép khá dồi dào, với nhiều chủng loại nên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm. Đặc biệt, giá cả các loại cá chép không tăng so với năm trước, tuy nhiên tùy theo màu sắc, kích cỡ mà các sản phẩm có giá bán khác nhau.

Ngoài ra, tại các tuyến đường tiếp giáp liền kề các chợ trên địa bàn thành phố cũng xuất hiện nhiều quầy hàng kinh doanh cá chép, bông vạn thọ... Theo đó, cá chép loại nhỏ có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/3 con; cá chép loại trung bình 50.000 đồng/3 con; cá chép loại lớn 80.000 - 100.000 đồng/3 con. Riêng bông vạn thọ có giá dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/cây, với màu sắc phong phú.

Theo chị Trần Thị Thu Thảo, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, các sản phẩm tiễn ông Táo năm nay có chất lượng rất tốt và giá cả phù hợp. Điển hình, các mặt hàng bông vạn thọ rất đẹp, tươi về màu sắc và số lượng bông trên một cây cũng nhiều hơn năm trước. Bên cạnh đó, do thị trường có nguồn cung dồi dào nên không thấy có hiện tượng "làm giá" hoặc "cháy hàng" như mọi năm.

Khảo sát tại khu vực chuyên kinh doanh giấy tiền vàng mã, không khí bán buôn tấp nập, khách hàng mua sắm các sản phẩm để tiễn ông Táo. Trong đó, nhằm tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng mua sắm, các tiểu thương trưng bày, phân loại hàng hóa và niêm yết giá bán trên từng sản phẩm.

Bà Hạnh Thu, tiểu thương chợ Thị Nghè, quận Bình Thạnh, cho biết, mỗi năm, dịp tiễn ông Táo cũng là thời điểm khởi động bán buôn mặt hàng giấy tiền vàng mã cuối năm.

Các sản phẩm giấy tiền vàng mã, dành cho ông Táo có chủng loại đa dạng, phổ biến là một bộ giấy tiền vàng mã có giá bán từ 5.000 - 10.000 đồng/bộ; bộ gồm áo, mũ, giày, cá chép với giá dao động từ 50.000 – 100.000 đồng; còn nếu có điều kiện người tiêu dùng có thể mua những sản phẩm với đủ kích cỡ khác nhau và kèm theo vàng, tiền…

Theo tục lệ cổ truyền của người Việt, ngày 23 tháng Chạp âm lịch, Táo Quân sẽ cưỡi cá chép bay về trời để trình báo những chuyện xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng và đến đêm giao thừa mới trở lại, tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa của mình. Nên hàng năm, vào dịp này, thường tiễn ông Táo với các vật phẩm, gồm cá chép sống, giấy tiền vàng mã, hoa tươi…

Tuy nhiên ở mỗi vùng miền, các vật phẩm tiễn ông Táo có sự khác nhau ít nhiều, điển hình ở miền Nam, người dân thường sử dụng phổ biến chè trôi nước, thèo lèo, hoa vạn thọ; còn miền Bắc thì cá chép sống, ngũ quả…

Vì vậy, trong ngày tiễn ông Táo năm nay, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngoài cá chép, bông vạn thọ, các mặt hàng như chè trôi nước, kẹo thèo lèo, trái cây... cũng đắt hàng không kém.

Các sản phẩm kẹo thèo lèo cũng được phân loại thành những trọng lượng nhỏ với giá thành gồm 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng một gói. Còn các loại chè trôi nước có giá dao động từ 5.000 – 10.000 đồng/viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục