Nhóm V4 phản đối gay gắt hạn ngạch nhập cư của Uỷ ban Châu Âu

08:24' - 12/10/2017
BNEWS Các nước thuộc nhóm Visegrad (V4) gồm Hungary, Ba Lan, Slovakia và CH Séc một lần nữa đồng thuận phản đối hạn ngạch tiếp nhận người di cư do Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt.

Ngày 11/10, phóng viên TTXVN tại Praha cho biết Bộ trưởng Nội vụ V4 cảnh báo rằng việc đưa ra một cơ chế cố định như hạn ngạch phân bổ bắt buộc người tị nạn ở châu Âu có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng di cư.

Trong bản tuyên bố chung, các bộ trưởng đã phản đối EC gây sức ép đối với các nước không chấp nhận việc phân bổ hạn ngạch người nhập cư.

Theo bản tuyên bố, để giúp Liên minh châu Âu (EU) tránh được làn sóng người di cư ồ ạt đổ vào các nước châu Âu như hồi năm 2015, cần tới giải pháp quan trọng là bảo vệ biên giới bên ngoài, thực hiện các quy định trong khu vực tự do đi lại Schengen, cũng như các hiệp định bổ sung với các quốc gia Trung Phi....

Tháng trước, Toà án Tư pháp châu Âu đã bác bỏ các vụ kiện của Hungary và Slovakia nhằm phản đối việc phân bổ hạn ngạch người nhập cư. EC cũng cảnh báo sẽ có hành động pháp lý đối với các nước không tuân thủ hạn ngạch, trong đó có Séc.

Trong khi đó, các động thái của Séc cho thấy nước này đang sử dụng phương thức "đổi tiền" để từ chối người nhập cư. Tờ báo điện tử Prague-express.cz cho biết trong năm ngoái, Séc đã chi hơn 200 triệu koruna (hơn 8 triệu USD) cho chương trình khắc phục khủng hoảng nhập cư, chủ yếu là để giúp các nước Bắc Phi, Syria, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Serbia.

Trong các năm 2013 và 2014, tổng số tiền dành cho mục đích này chỉ là 47,5 triệu koruna và vào năm 2015 đã tăng lên 100 triệu koruna.

Theo Đài Truyền hình Séc, trong thư gửi Ủy viên châu Âu về các vấn đề nhập cư và nội vụ Dimitris Avramopoulos đề ngày 10/9, Bộ trưởng Nội vụ Séc Milan Chovanec khẳng định Séc đóng vai trò tiên phong trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng di dân và giúp đỡ các nước là xuất phát điểm của dòng người nhập cư vào EU.

Hàng trăm cảnh sát Séc đã được triển khai tới biên giới các nước khác và Praha cũng tăng viện trợ hơn cho các nước tại châu Phi, nơi có đông người dân di cư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục