Nhu cầu tiêu thụ khí chỉ đạt 63% kế hoạch khai thác

19:05' - 11/07/2021
BNEWS Mặc dù giá dầu thô tăng cao nhất trong vòng 3 năm lại đây nhưng nhu cầu tiêu thụ khí lại xuống thấp nhất.

Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) cho biết trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù giá dầu thô tăng cao nhất trong vòng 3 năm lại đây nhưng nhu cầu tiêu thụ khí lại xuống thấp nhất, chỉ đạt 63% so với kế hoạch khai thác.

Việc nhu cầu tiêu thụ khí giảm thấp nhất trong 3 năm đã ảnh hưởng lớn đến việc xuất bán khí ngưng tụ condensate của BIENDONG POC.

Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng với nhiều biến chủng mới nguy hiểm đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của BIENDONG POC.

Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ gói giải pháp, BIENDONG POC đã nỗ lực hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Thêm vào đó, việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ 4.0 vào quản trị, điều hành cũng như thực tiễn sản xuất đã giúp BIENDONG POC nâng cao hiệu quả toàn bộ các khâu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công việc được diễn ra thông suốt, liên tục kể cả trong 4 đợt đại dịch bùng phát.

Ban Lãnh đạo BIENDONG POC đã ban hành quy chế làm việc tại nhà, phê duyệt trực tuyến, sử dụng tối đa hệ thống Office 365 ngay từ đợt dịch đầu tiên nên trong các đợt giãn cách xã hội tiếp theo, người lao động BIENDONG POC nhanh chóng thích nghi và phát huy hiệu quả.

Phó Tổng giám đốc BIENDONG POC Đặng Thị Lan cho biết, đơn vị đã vận hành các giàn khai thác an toàn, liên tục, hiệu quả, không có sự cố nào gây mất thời gian lao động; không có sự cố nào gây ảnh hưởng đến môi trường.

Sản lượng khí khai thác đạt 66% so với kế hoạch huy động khí của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), tương ứng 41% kế hoạch năm. Sản lượng condensate khai thác đạt 51% kế hoạch năm.

Với việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh như vậy, tổng doanh thu của BIENDONG POC vượt 4% kế hoạch 6 tháng và bằng 53% kế hoạch cả năm.

Đặc biệt, sau gần 8 năm đưa dự án vào vận hành khai thác, tính đến 30/6/2021, tổng doanh thu lũy kế của BIENDONG POC đạt 3,881 tỷ USD, cao hơn 311 triệu USD so với tổng vốn đầu tư và chi phí vận hành.

Theo ông Sergey Raykhert, đại diện đối tác Gazprom, Nhà điều hành BIENDONG POC đã vận hành an toàn, hiệu quả các giàn khai thác trong bối cảnh khó khăn nửa đầu năm 2021, nhất là khi diễn biến dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đặc biệt là kế hoạch tiêm vaccine cho người lao động được BIENDONG POC triển khai sớm nhất có thể là những nỗ lực tuyệt vời, giúp cho hoạt động của dự án luôn được vận hành an toàn, thông suốt.

Đến nay, trải qua 4 đợt dịch bùng phát, BIEDONG POC chưa có trường hợp F0 trong toàn bộ cán bộ công nhân viên cũng như các nhà thầu của công ty.

Cán bộ công nhân viên làm việc trên giàn khai thác được đảm bảo tuyệt đối an toàn; việc ăn ở khi về bờ cho cán bộ công nhân viên có nơi cư trú thuộc vùng dịch, cách ly được công ty chăm lo chu đáo để đảm bảo an toàn cho các ca biển tiếp theo.

Theo Tổng Giám đốc BIENDONG POC Ngô Hữu Hải, đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, tác động bất lợi đến  hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, sản lượng khí và condensate có khả năng khai thác cao hơn nhu cầu huy động của thị trường.

Vì vậy, trong những tháng còn lại của năm 2021, BIENDONG POC tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn, liên tục, hiệu quả,

BIENDONG POC tiếp tục tối ưu chế độ khai thác nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu không ổn định của thị trường tiêu thụ, vừa đảm bảo đủ condensate xuất bán, tránh phải dừng giàn do kho chứa đầy, vừa giảm thiểu rủi ro cho các vỉa khai thác.

Bên cạnh đó, BIENDONG POC cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Gazprom phê duyệt kế hoạch khoan đan dày và thăm dò mở rộng trong thời gian sớm nhất với mục tiêu kéo dài thời gian khai thác và gia tăng trữ lượng thu hồi của mỏ; đồng thời tiếp tục thúc đẩy các cơ quan quản lý Nhà nước xem xét phê duyệt cho Gói giải pháp cải thiện hiệu quả kinh tế của Lô 05-2, 05-3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục