Những dấu hiệu trái chiều trên thị trường lao động Mỹ

16:11' - 11/08/2020
BNEWS Thị trường lao động Mỹ ghi nhận những số liệu trái chiều trong tháng Sáu khi số lượng công việc đăng tuyển lao động tăng nhưng số lao động mới được thuê lại giảm.

 

Thị trường lao động Mỹ cũng ghi nhận tỷ lệ lao động nghỉ việc cũng nhiều hơn. 
Báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy số việc làm đăng tuyển - một thước đo cho nhu cầu lao động - đã tăng 518.000 vị trí lên 5,9 triệu vị trí tính tới ngày 31/6. Trong số này, 198.000 vị trí thuộc ngành dịch vụ ăn uống và lưu trú. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội cũng ghi nhận số việc làm đăng tuyển gia tăng.
Nhìn chung, tỷ lệ việc làm đăng tuyển tăng từ 3,9% trong tháng Năm lên lên 4,1% trong tháng Sáu. Tuy nhiên, số vị trí cần tuyển dụng vẫn ở dưới mức 7 triệu vị trí ghi nhận hồi tháng Hai, qua đó củng cố quan điểm rằng thị trường lao động Mỹ có thể mất nhiều năm để phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19.
Trong cùng giai đoạn, số người tự nguyện nghỉ việc tăng 531.000 người lên 2,6 triệu người. Tính theo ngành, số lao động bỏ việc trong ngành chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội tăng 106.000 người, lĩnh vực dịch vụ ăn uống và lưu trú cũng tăng vọt 104.000 người. Còn lĩnh vực bán lẻ ghi nhận số người bỏ việc tăng thêm 99.000 người.
Tỷ lệ bỏ việc – một yếu tố thường được các nhà hoạch định chính sách và kinh tế học coi là thước đo niềm tin của thị trường việc làm - đã tăng từ mức 1,6% trong tháng Năm lên 1,9% vào tháng Sáu.
Theo ông Nick Bunker, Giám đốc phụ trách nghiên cứu tại công ty tư vấn việc làm Indeed Hiring Lab, số người bỏ việc gia tăng thường là dấu hiệu cho thấy người lao động tin tưởng vào “sức khỏe” của thị trường việc làm. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, thật khó để cho rằng người lao động cảm thấy tự tin với tỷ lệ thất nghiệp ở mức hai con số.
Ngoài ra, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy hoạt động tuyển dụng đã giảm 503.000 việc làm xuống còn 6,7 triệu việc làm vào tháng Sáu. Song đây vẫn là mức cao thứ hai kể từ khi Chính phủ bắt đầu theo dõi số liệu này vào năm 2000.
Việc tuyển dụng giảm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội cũng như trong lĩnh vực xây dựng. Song các ngành dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh, cũng như dịch vụ ăn uống và lưu trú tăng lần lượt 255.000 vị trí và 78.000 vị trí.
Nhìn chung, tỷ lệ tuyển dụng đã giảm từ mức cao nhất từ trước tới nay là 5,4% vào tháng Năm xuống 4,9% trong tháng sau đó.
Ông Nick Bunker thuộc Indeed Hiring Lab cho biết có lẽ sự gia tăng trong số việc làm đăng tuyển không phải từ việc bổ sung thêm lao động mà là lấp đầy các vị trí của những người đã nghỉ việc do lo ngại về dịch bệnh, thiếu các lựa chọn chăm sóc trẻ nhỏ hoặc các lý do tương tự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục