Những số liệu kinh tế trái chiều tác động đến quyết định lãi suất của Fed

21:24' - 09/06/2024
BNEWS Theo dự kiến, Fed sẽ công bố quyết định lãi suất vào chiều 12/6 và cũng sẽ cập nhật dự báo kinh tế từ tháng Ba.
Tại cuộc họp kéo dài từ ngày 11-12/6 tới, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ giữ nguyên lãi suất song có thể ra tín hiệu giảm số lần điều chỉnh lãi suất mà cơ quan này đã đặt ra trong năm nay, khi các nhà hoạch định chính sách đối mặt với một loạt số liệu kinh tế trái chiều.

 
Tiến trình chống lạm phát bị đình trệ và thị trường lao động mạnh mẽ đã khiến nhiều nhà phân tích dự đoán rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trước tháng Chín.

Việc bắt đầu cắt giảm vào tháng Chín có thể sẽ làm tăng khoảng cách giữa Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), nơi đã bắt đầu nới lỏng lãi suất chính sách tiền tệ vào tuần trước.

Các nhà kinh tế của ngân hàng Wells Fargo cho hay các số liệu được công bố kể từ cuộc họp trước cho thấy rủi ro lạm phát tái tăng tốc do hoạt động kinh tế mạnh mẽ đã giảm đi phần nào. Tuy nhiên, họ cũng chia sẻ nhận định chung rằng FOMC sẽ giữ nguyên phạm vi mục tiêu đối với lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25-5,5% khi kết thúc cuộc họp chính sách vào ngày 12/6.

Theo dự kiến, Fed sẽ công bố quyết định lãi suất vào chiều 12/6 và cũng sẽ cập nhật dự báo kinh tế từ tháng Ba.

Hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng dữ liệu kể từ tháng 3/2024 sẽ khiến 19 thành viên FOMC giảm số lần cắt giảm mà họ mong đợi trong năm nay, đưa con số trung bình từ ba xuống còn hai lần.

Trong một báo cáo công bố hôm 7/6, các nhà kinh tế của Bank of America nhận định tại cuộc họp tháng Sáu, Fed dự kiến điều chỉnh triển vọng theo hướng tăng trưởng chậm hơn và lạm phát ổn định hơn. Khi đó, Fed dự kiến sẽ có hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay và bắt đầu hành động vào tháng Chín. Ngân hàng này đồng thời cho biết thêm rằng FOMC có thể sẽ cần xem thêm bằng chứng về tình trạng giảm phát trước khi bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhiều lần khẳng định rằng Fed "phụ thuộc vào dữ liệu" và sẽ không bị ảnh hưởng bởi chính trị.

Theo dữ liệu từ công ty dịch vụ tài chính CME Group, các nhà giao dịch hiện nhận định Fed hầu như không có cơ hội cắt giảm lãi suất trước tháng Chín.

Trong những ngày gần đây, giới giao dịch cũng đã giảm mạnh kỳ vọng về đợt cắt giảm tháng Chín. Tính đến ngày 7/6, thị trường đặt cược Fed có xác suất khoảng 50% sẽ không bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trước tháng 11.

Điều này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với cuối năm ngoái, khi thị trường tài chính dự đoán Fed sẽ có tới sáu lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 với lần đầu tiên là vào tháng Ba.

Với việc Fed gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tuần tới, các nhà phân tích sẽ xem xét kỹ lưỡng cuộc họp báo của Chủ tịch Powell sau đó để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào về thời điểm đợt cắt giảm đầu tiên có thể diễn ra.

Nhưng theo nhà kinh tế trưởng Ryan Sweet của công ty tư vấn Oxford Economics, với các số liệu vẫn cho thấy một bức tranh kinh tế khó đoán định, người đứng đầu Fed khó có thể gây ra biến động quá lớn trong tuần này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục