Những thách thức và cơ hội toàn cầu cho xe tải điện Trung Quốc
Tuy nhiên, nỗ lực mở rộng ra toàn cầu của họ phải đối mặt với những thách thức tiềm ẩn, bao gồm thuế quan nước ngoài và định kiến về chất lượng sản phẩm.
Xe tải điện mới chiếm chưa đến 1% tổng doanh số xe tải toàn cầu. Nhưng theo số liệu do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tổng hợp, Trung Quốc chiếm 70% doanh số này vào năm 2023. IEA lạc quan rằng các chính sách và công nghệ sẽ thúc đẩy việc áp dụng xe tải điện rộng rãi hơn trong thập kỷ tới.
Ông Han Wen, nhà sáng lập công ty khởi nghiệp EV Windrose, nhận định ngành này đã sẵn sàng cho sự đột phá, cho thấy sự hào hứng của các doanh nghiệp Trung Quốc về xe tải điện.
Các đội xe tải hạng nặng chạy điện từ Trung Quốc đang dần tạo chỗ đứng trên thị trường quốc tế, ngay cả khi các nước phương Tây nhắm mục tiêu vào xe điện của nước này bằng các biện pháp trừng phạt. Các công ty Trung Quốc như BYD và Beiqi Foton đang mở rộng hoạt động ra quốc tế, vận chuyển xe đến các nước như Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha và Mexico. Họ cũng đang xây dựng các nhà máy lắp ráp trên toàn thế giới.
Chuyên gia Stephen Dyer của công ty tư vấn AlixPartners nhận xét rằng xe tải của Trung Quốc thường có lợi thế cạnh tranh về chi phí ở các thị trường mới nổi. Ông nói thêm rằng mặc dù những chiếc xe này có thể chưa đáp ứng được các yêu cầu về hiệu suất và độ bền của các thị trường phát triển, nhưng chúng vẫn đang được cải tiến mỗi người.
Theo phân tích của bà Elizabeth Connelly từ IEA, xe tải hạng nặng là một trong những phương tiện vận tải khó giảm phát thải nhất do yêu cầu năng lượng cao dẫn đến lượng khí thải ra lớn. Đối với xe tải điện, một vấn đề chính là sự cân bằng giữa kích thước pin và phạm vi hoạt động.
Bà Connelly giải thích rằng pin càng lớn thì phạm vi hoạt động càng dài, nhưng pin lớn cũng đồng nghĩa xe càng nặng, làm giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Một vấn đề khác là quan niệm về xe tải Trung Quốc. Chúng được cho là có tuổi thọ ngắn hơn so với xe tải châu Âu hoặc Nhật Bản. Mặc dù quan điểm này đang thay đổi, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn còn tụt hậu ở các lĩnh vực như phạm vi hoạt động và dung lượng pin.
Theo nền tảng thông tin về công nghệ giảm phát thải Zero-Emission Technology Inventory, phạm vi hoạt động trung bình của xe tải hạng nặng Trung Quốc là 250 km, trong khi ở Mỹ là 322 km. Ví dụ, mẫu 8TT của BYD có phạm vi hoạt động 200 km, so với 800 km mà Tesla hứa hẹn cho chiếc Semi.
Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc đang có những tiến bộ nhanh chóng. Windrose tuyên bố xe bán tải của họ có thể di chuyển 670 km cho một lần sạc. Công nghệ pin cũng đang phát triển. nhà sản xuất pin hàng đầu Trung Quốc CATL cũng đang triển khai các trạm đổi pin để loại bỏ thời gian chờ sạc.
Ông Han Wen cũng chỉ ra hệ sinh thái xe điện được thiết lập ở Trung Quốc mang lại lợi thế đáng kể cho ngành sản xuất xe tải điện nước này. Như Windrose đã tận dụng hệ thống sản xuất xe bus điện để sản xuất xe tải điện.
Nhưng bất chấp những tiến bộ về công nghệ, căng thẳng địa chính trị vẫn là một rủi ro đáng kể đối với ngành sản xuất ô tô Trung Quốc. Các mức thuế gần đây do Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ áp đặt lên xe điện Trung Quốc với lý do trợ cấp nhà nước không công bằng có thể sẽ mở rộng sang xe tải điện. Khả năng tăng thuế dưới thời Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump càng làm phức tạp thêm tình hình.
Ông Dyer của AlixPartners lưu ý rằng hiện số lượng xe tải điện vẫn còn thấp so với xe ô tô con chạy điện. Tuy nhiên, bất cứ thứ gì có xuất xứ từ Trung Quốc đều được Chính phủ Mỹ chú ý cao độ.
Để giảm thiểu những rủi ro này, một số công ty Trung Quốc đang điều chỉnh chiến lược hoạt động. BYD nhấn mạnh rằng xe của họ được lắp ráp bởi công nhân ở Lancaster, California (Mỹ) và có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico, bên cạnh các nhà máy hiện có ở Hungary và Romania. Windrose đã định vị trụ sở chính tại Bỉ một cách chiến lược để xây dựng được hình ảnh quốc tế hơn.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang cho thấy quyết tâm vượt qua những rào cản để tiến ra thế giới. Tuy nhiên, thành công cuối cùng của ngành này sẽ cần sự hợp tác và các giải pháp toàn cầu để vượt qua những thách thức về công nghệ, thương mại và cả chính trị.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô gặp khó tại thị trường châu Âu
07:34' - 15/12/2024
Ford và các nhà sản xuất ô tô tại Đức đang phải đối mặt với những thách thức ở thị trường châu Âu, gồm cắt giảm nhân sự và áp lực pháp lý để chuyển đổi sang xe điện trong khi thị trường trì trệ.
-
Ô tô xe máy
Top 10 thương hiệu bán nhiều ô tô nhất, VinFast tiếp tục dẫn đầu
19:02' - 14/12/2024
Tháng 11/2024 đã xác lập kỷ lục về tiêu thụ trong một tháng từ đầu năm đến nay với tổng doanh số trên 70.000 xe. Vị trí các thương hiệu trong danh sách có thay đổi, nhưng dẫn đầu vẫn thuộc về VinFast.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chậm nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024
17:54' - 14/12/2024
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024 ghi nhận doanh số cao kỷ lục từ đầu năm đến nay. Bên cạnh 10 mẫu xe có doanh số trên 1.000 xe song cũng có 10 mẫu xe vẫn gặp khó trong việc thu hút người mua.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam đều tăng trưởng mạnh
17:14' - 14/12/2024
Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, kết quả kinh doanh cả hai mảng xe máy và ô tô tháng 11/2024 tăng trưởng mạnh, lần lượt ở mức 20,8% và 28% so với tháng trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Bỏ mặc thuế Mỹ, doanh nghiệp ô tô Nhật vẫn bơm 115 triệu USD vào Mexico
14:27' - 15/05/2025
Một số nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản đang đẩy mạnh đầu tư vào Mexico ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô đang cân nhắc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi quốc gia này.
-
Ô tô xe máy
Khuyến cáo khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới
14:19' - 15/05/2025
Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có các khuyến cáo thực hiện các quy định khi kiểm định phương tiện giao thông cơ giới.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô Nhật Bản có thể thiệt hại 6,8 tỷ USD do thuế quan
09:07' - 15/05/2025
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chuẩn bị đối mặt với mức thuế quan từ Mỹ, với tổng thiệt hại toàn ngành có thể vượt 1.000 tỷ yen (tương đương khoảng 6,8 tỷ USD) mỗi năm.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện toàn cầu tăng mạnh
17:39' - 14/05/2025
Trong tháng 4/2025, doanh số bán của xe điện (EV) trên toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Rho Motion.
-
Ô tô xe máy
Hyundai chính thức giới thiệu mẫu xe tải 3,5 tấn tại thị trường Việt Nam
15:45' - 14/05/2025
Hyundai Thành Công Thương Mại đã chính thức ra mắt xe tải 3,5 tấn New Mighty N650L, đánh dấu bước tiến mới ở phân khúc xe tải nhẹ với nhiều cải tiến nổi bật, đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải đa dạng.
-
Ô tô xe máy
Honda dự báo lãi ròng giảm 70% do thuế quan Mỹ
08:48' - 14/05/2025
Tập đoàn ô tô Honda Motor của Nhật Bản ngày 13/5 dự báo lãi ròng năm tài chính 2025-2026 giảm 70% trong bối cảnh thuế quan của Mỹ ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Honda dự báo lãi ròng giảm 70% do thuế quan Mỹ
08:47' - 14/05/2025
Tập đoàn ô tô Honda Motor của Nhật Bản ngày 13/5 dự báo lãi ròng năm tài chính 2025-2026 giảm 70% trong bối cảnh thuế quan của Mỹ ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe VinFast gần gấp đôi đơn vị bán nhiều ô tô nhất của VAMA
18:22' - 13/05/2025
Chiều 13/5, VinFast công bố đã bàn giao tổng cộng 9.588 xe ô tô điện các loại cho khách hàng Việt trong tháng 4/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra từ đầu năm tại thị trường nội địa lên 44.691 xe.
-
Ô tô xe máy
Doanh số ô tô bật tăng, phân khúc xe hybrid tăng đến 82% so với cùng kỳ
16:21' - 13/05/2025
Ngày 13/5, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố doanh số xe hybrid tăng trưởng tích cực, đạt 973 xe trong tháng 4, nâng tổng số lên 3.535 xe từ đầu năm, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.