Những dấu ấn trong lịch sử phát triển của Nissan

05:31' - 22/06/2016
BNEWS Nissan luôn đứng đầu trong các cuộc bầu chọn về chất lượng xe ô tô và được đánh giá là một trong những nhà sản xuất xe có lợi nhuận cao hàng đầu thế giới.
Nissan Motor Company Ltd, là một nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản. Ảnh: businesspundit

Nissan Motor Company Ltd, thường được gọi tắt là Nissan, là một nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, có trụ sở tại Yokohama. Công ty này được sáng lập dưới tên Kwaishinsha Motor Car Works vào năm 1911. Nhà sản xuất này đổi tên thành Nissan vào năm 1934. 

Vào những năm 1920, Kwaishinsha tung ra thị trường mẫu xe Datsun. Trong Thế chiến thứ II, Nissan tham gia sản xuất xe tải và động cơ xe cho quân đội Nhật Bản.

Sau khi hoàn thành xây dựng nhà máy đầu tiên tại Yokohama năm 1935, Nissan đã sản xuất và vận chuyển 44 chiếc Datsun sang các quốc gia châu Á khác. Năm 1958, Nissan tham gia triển lãm giới thiệu ô tô ở Los Angeles và sau đó lập chi nhánh tại Mỹ và mở rộng hoạt động trên toàn cầu. 

Một trong những dấu ấn trong lịch sử phát triển của Nissan là việc họ ký thỏa thuận liên minh với Renault. Từ năm 1999, Renault và Nissan đã hợp nhất và phát triển một liên minh nhằm mang lại giá trị cho cả hai bên.

Liên minh Renault-Nissan là một mô hình kinh doanh độc đáo với sự sát nhập hai công ty toàn cầu bằng cách liên kết lưu giữ cổ phần chéo và được quản lý bởi liên đoàn giám đốc gồm các ủy ban điều hành của mỗi doanh nghiệp.

Nhiều năm qua, Nissan luôn đứng đầu trong các cuộc bầu chọn về chất lượng xe ô tô và được đánh giá là một trong những nhà sản xuất xe có lợi nhuận cao hàng đầu thế giới. Các chuyên gia nhận định bí quyết thành công của nhà chế tạo “xế hộp” này nằm ở chiến lược quản lý và sản xuất.

Không giống phong cách quản lý như kiểu Toyota hay Honda, ban lãnh đạo của Nissan nổi tiếng là những nhà quản lý rất điềm đạm, cẩn thận và chắc chắn.

Bên cạnh đó, Nissan cũng theo đuổi học thuyết Kaizen, nghĩa là “liên tục cải tiến”, với việc sản xuất theo dây chuyền khép kín, kết hợp với các vật tư, thiết bị đầu vào với chất lượng cao, bảo đảm sản xuất liên tục, không có thời gian chết và không cần nhiều kho chứa.

Không giống phong cách quản lý như kiểu Toyota hay Honda, ban lãnh đạo của Nissan nổi tiếng là những nhà quản lý rất điềm đạm, cẩn thận và chắc chắn. Ảnh: businessfinancenews

Nissan khuyến khích toàn bộ các thành viên của họ tham gia cải tiến, hợp lý hoá sản xuất. Các sáng kiến của nhân viên ước tính giúp Nissan tiết kiệm hàng tỷ yen. Nhờ khả năng tiết kiệm, giá thành một chiếc ô tô được giảm từ 10.000 đến 12.000 yen, giúp Nissan luôn duy trì được thế mạnh cạnh tranh.

Nói về hoạt động quản lý của Nissan, Chủ tịch Nissan, Carlos Ghosn chủ trương hoạt động không nên chỉ nhằm vào mục đích thu lợi nhuận lớn mà nên tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Carlos nhấn mạnh rằng một khi sản phẩm có chất lượng tốt, khách hàng sẽ giúp nhà sản xuất quảng cáo và thu hút nhiều khách hàng khác tới mua. Do đó, ông Carlos luôn yêu cầu chọn những hãng có nguyên vật liệu tốt nhất, để các sản phẩm đưa ra thị trường có chất lượng cao nhất.

Đối với nhân viên, ông Carlos cho rằng người quản lý phải giúp đỡ nhân viên thực hiện tốt bổn phận và tìm ra những trường hợp cá biệt để giúp đỡ nhiều hơn. Vì vậy, ông Carlos luôn phê bình các công ty thích “sát phạt” nhân viên, gây ra trạng thái đối địch, có hại cho việc cải tiến chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, gần đây, các hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, trong đó có Nissan, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi đồng yen đảo chiều đi lên và cáo buộc có hành vi gian lận về khí thải.

Tin tức cho hay Bộ Môi trường Hàn Quốc ngày 7/6 thông báo cấm kinh doanh dòng xe chạy bằng động cơ diesel Qashqai của Nissan - nhà chế tạo xe ô tô lớn thứ hai Nhật Bản - trên thị trường Hàn Quốc, với cáo buộc Nissan gian lận khí thải.

Bộ trên đã yêu cầu công ty Nissan Hàn Quốc - chi nhánh của Nissan tại nước này - thu hồi hơn 800 xe Qashqai đang được bán trên thị trường. Động thái trên được đưa ra sau khi tháng Năm vừa qua, Bộ Môi trường Hàn Quốc thông báo dòng xe Qashqai, được bán từ tháng 11/2015 đến tháng 5/2016, sử dụng thiết bị gian lận nhằm giảm lượng khí thải trong quá trình kiểm tra.

Kết luận này dựa trên cuộc điều tra do Chính phủ Hàn Quốc tiến hành trên toàn quốc đối với 20 mẫu xe chạy bằng động cơ diesel, sau bê bối gian lận khí thải của nhà sản xuất xe ô tô Volkswagen (Đức).

Nissan dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm 2016 sẽ giảm. Trong các tháng 3-12/2015 của tài khóa 2015 (kết thúc vào 31/3/2016), lợi nhuận hoạt động của Nissan tăng 40,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 587,5 tỷ yen.

>>> Xem tiếp: Ngành ô tô Nhật Bản “đau đầu” đối phó với đồng yen tăng giá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục