Những dấu hiệu khả quan trong cuộc chiến chống lạm phát tại Anh​

18:04' - 01/08/2023
BNEWS Báo cáo vừa công bố của Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cho biết, trong tháng Bảy, tỷ lệ lạm phát giá bán lẻ đã giảm về 7,6%, mức thấp nhất kể từ đầu năm tới nay, so với mức 8,4% trong tháng 6/2023.

Cùng với ngành hàng thời trang, lạm phát giá lương thực trong tháng Bảy cũng đã tăng chậm lại, đạt mức thấp nhất trong năm nay, nhờ chi phí đầu vào của các mặt hàng chủ lực giảm, giúp “xoa dịu” phần nào áp lực đối với người tiêu dùng.

 

Cũng trong tháng 7/2023, tăng trưởng giá các mặt hàng thực phẩm đã giảm tháng thứ ba liên tiếp, xuống 13,4%. Mặc dù vẫn ở mức cao, nhưng so với con số 14,6% của tháng Sáu, đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 12/2022.

Bất chấp những tín hiệu kinh tế khả quan trên, BRC vẫn cảnh báo rằng các nhà bán lẻ nội địa có thể sẽ phải đối mặt trở lại với chi phí đầu vào tăng trong những tháng tới, đặc biệt là ngành hàng thực phẩm.

Giá lương thực toàn cầu, đặc biệt là lúa mỳ và ngô, đã tăng lên trong những ngày gần đây, sau khi Nga quyết định chấm dứt Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Giá gạo cũng đang trên đà tăng, do Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng không phải bastami, để đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước và ngăn chặn tình trạng tăng giá, sau khi mưa lớn ảnh hưởng đến mùa màng trong nước.

Giám đốc điều hành BRC, Helen Dickinson, nhấn mạnh, trong những tháng tới, các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể làm tăng chi phí đầu vào cho các nhà bán lẻ và nhiều khả năng giá thực phẩm sẽ giảm chậm hơn so với giá của các hàng hóa khác.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ nhóm họp vào ngày 3/8 để đưa ra quyết định về lãi suất. Theo chuyên gia Mike Watkins thuộc công ty NielsenIQ, chi tiêu tiêu dùng tùy ý dự kiến sẽ tăng do hiện đang là kỳ nghỉ Hè và triển vọng lạm phát được cải thiện. Tuy nhiên, ông Watkins nhận định người tiêu dùng Anh đang thay đổi cách thức mua sắm như một phần trong chiến lược đối phó với áp lực chi phí sinh hoạt tăng cao.

Điều này bao gồm việc so sánh giá và lựa chọn đa dạng nhà bán lẻ, mua các mặt hàng giá thấp hơn, trì hoãn chi tiêu hoặc chỉ mua hàng khi có khuyến mãi. Theo ông Watkins xu hướng này nhiều khả năng sẽ kéo dài trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục