Những điểm doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế
Nhu cầu nhập khẩu thiết bị bảo hộ y tế của nhiều nước trên thế giới đang tăng cao do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội này đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng bảo hộ y tế, doanh nghiệp cần nắm vững các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Đây là nội dung được các chuyên gia nhấn mạnh tại Tọa đàm: Những vấn đề cần lưu ý khi xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 3/6.
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC thông tin, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới đã gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại trên toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, một số ngành hàng vẫn có cơ hội tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu sử dụng gia tăng đột biến, đặc biệt là thiết bị bảo hộ y tế.Cụ thể, hiện nay nhu cầu nhập khẩu khẩu trang, đồ bảo hộ, găng tay y tế của EU, Mỹ và nhiều quốc gia khác đang rất cao trong khi khả năng cung ứng của thị trường đang thấp do nhiều nhà máy phải đóng cửa để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Đạt được những kết quả khả quan trong việc khống chế sự lây lan và điều trị cho nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19, Việt Nam đã sớm chuyển sang giai đoạn khôi phục kinh tế, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.Ngay cả trong thời gian gặp khó khăn về xuất khẩu các mặt hàng sở trường, nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may, cao su – nhựa cũng đã thích ứng bằng cách chuyển đổi sang sản xuất các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch, nhờ đó duy trì được hoạt động sản xuất – kinh doanh và giữ được việc làm cho người lao động qua mùa dịch.
Theo bà Vân, khi thị trường thiết bị bảo hộ y tế trong nước đã được lấp đầy còn nhu cầu của các nước khác tăng cao thì mục tiêu của doanh nghiệp là xuất khẩu. Tuy nhiên, đây là nhóm hàng hóa đặc biệt, liên quan đến các tiêu chuẩn về y tế nên không ít doanh nghiệp gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường, đặc biệt là Mỹ và EU.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Trần Khánh Hoàng, Giám đốc điều hành Super Cargo Service chia sẻ, cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế đang rất lớn, một mặt do nhu cầu sử dụng cấp bách tăng đột biến, mặt khác doanh nghiệp Việt Nam đang có có lợi thế được nhiều thị trường áp dụng ưu đãi thuế nhập khẩu so với hàng cùng chủng loại của các nước khác. Tuy nhiên khó khăn mà hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế đang gặp phải hiện nay là thiếu chứng từ và các giấy chứng nhận, không nắm rõ quy trình nhập khẩu của thị trường đến, thiếu phương tiện vận chuyển và giá thành vận chuyển cao. Cụ thể, từ trước đến nay doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ, EU, Australia… các mặt hàng tiêu dùng thông dụng, chưa có kinh nghiệm trong xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế nên không nắm rõ các yêu cầu về chứng từ, chứng nhân tiêu chuẩn của các nước này đối với mặt hàng sử dụng trong lĩnh vực y tế, dẫn đến trường hợp khi ký hợp đồng xuất khẩu, vận chuyển hàng đi không chuẩn bị đủ các chứng từ cần thiết. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch, hoạt động vận tải ở nhiều khu vực bị gián đoạn khiến doanh nghiệp không tìm được phương tiện vận chuyển hoặc nếu có phương tiện thì chi phí vận chuyển rất cao. Hiện tại, trung bình giá cước vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ theo đường hàng không là trên 10 USD/kg. Theo ông Nguyễn Trần Khánh Hoàng, giá cước vận chuyển cao, trong khi doanh nghiệp không nắm rõ yêu cầu về chứng từ, không nắm rõ quy trình nhập khẩu của thị trường sẽ dẫn đến nguy cơ rủi ro rất lớn. Trong trường hợp hàng vận chuyển đến cảng nhưng không thông quan được thì doanh nghiệp buộc phải đưa hàng về, chi phí vận chuyển sẽ tăng gấp đôi trong khi hàng hóa không bán được, thiệt hại kinh tế là rất lớn. Bà Phạm Thi Hoàng Oanh, Giám đốc điều hành Indochine Vina cho rằng, để tận dụng được cơ hội xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu tất cả thông tin liên quan đến thị trường nhập khẩu, không chỉ là nhu cầu về số lượng mà bao gồm cả các tiêu chuẩn áp dụng cho mặt hàng liên quan đến lĩnh vực y tế cũng như quy trình nhập khẩu để tuân thủ, từ đó quá trình thông quan sẽ thuận lợi. “Đối với vấn đề vận chuyển, doanh nghiệp cần tính toán thời điểm giao hàng để lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp. Bên cạnh đó, cần lưu ý công đoạn đóng gói, sắp xếp hàng hóa, đặc biệt là hàng vận chuyển bằng đường hàng không để tiết kiệm không gian và khối lượng, từ đó cắt giảm chi phí vận chuyển, giảm giá thành bán ra, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm”, bà Phạm Thi Hoàng Oanh khuyến nghị./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: Tặng thiết bị y tế chống dịch COVID-19 cho Bệnh viện Nhân dân 115
18:12' - 29/05/2020
Ban Vận động tiếp nhận và phân phối Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hồ Chí Minh và các nhà tài trợ đã trao tặng, bàn giao xe cứu thương và buồng cách ly áp lực âm cho Bệnh viện Nhân dân 115.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex trao tặng thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19
18:59' - 15/05/2020
Chiều 15/5, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã trao tặng bộ thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19 với trị giá 1,942 tỷ đồng cho Bệnh viện Phổi Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ninh rà soát toàn bộ quy trình mua sắm trang thiết bị y tế phòng, chống dịch
14:26' - 25/04/2020
Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa có văn bản yêu cầu rà soát hồ sơ, thủ tục liên quan đến mua sắm máy xét nghiệm Realtime PCR tự động và các thiết bị y tế liên quan đến việc phòng, chống dịch COVID-19.
-
Kinh tế & Xã hội
Minh bạch trong phân bổ tiền, thiết bị y tế được hỗ trợ
20:42' - 20/04/2020
Ngày 20/4, nhiều địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội trong nước đã ủng hộ tiền và vật chất thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho việc phòng chống dịch bệnh COVID-19.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ yêu cầu Trung Quốc xem xét lại quy định xuất khẩu thiết bị y tế
08:19' - 18/04/2020
Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17/4 cho biết Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc xem xét lại các quy định kiểm soát chất lượng xuất khẩu đối với trang bị bảo hộ thiết yếu trong đại dịch COVID-19
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kịch bản tiêu thụ cho mùa vải 2025
08:30'
Giảm áp lực tiêu thụ, gia tăng giá trị quả vải, ngành nông nghiệp và môi trường cùng các địa phương chủ động các giải pháp để nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu.
-
Thị trường
Vải thiều Việt Nam mùa 2025 "cập bến" thị trường Pháp
08:14'
Ngày 2/6, những trái vải thiều tươi đầu tiên của mùa vụ 2025 từ Việt Nam đã chính thức có mặt tại thị trường Pháp.
-
Thị trường
Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
15:20' - 02/06/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, lô hàng 22,24 tấn sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam vừa được nhập khẩu vào Trung Quốc qua lối thông quan cửa khẩu cầu Bắc Luân II, Đông Hưng (Trung Quốc).
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu giảm
20:38' - 01/06/2025
Tuần qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm nhẹ, xuống còn 396 USD/tấn trong bối cảnh thị trường toàn cầu ảm đạm, nhu cầu yếu.
-
Thị trường
Giá gạo Ấn Độ giảm sâu
18:01' - 31/05/2025
Tuần này, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ niêm yết ở mức 382-389 USD/tấn, không đổi so với tuần trước và là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023, còn gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ có giá bán từ 375-381 USD/tấn.
-
Thị trường
Sôi động thị trường thực phẩm, nông sản dịp Tết Đoan Ngọ
14:06' - 30/05/2025
Sản phẩm trái cây có nguồn cung nhập về thị trường TP. Hồ Chí Minh khá dồi dào, nhất là những mặt hàng đang vào mùa chính vụ thu hoạch như măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, bơ, trái vải, trái mận...
-
Thị trường
Công ty C.P. Việt Nam khẳng định thông tin trà trộn lợn bệnh, gà bệnh là sai sự thật
13:44' - 30/05/2025
Công ty đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công ty và để xử lý nghiêm khắc hành vi vu khống, bịa đặt.
-
Thị trường
Giá gạo Ấn Độ giảm sâu, Việt Nam và Thái Lan giao dịch trầm lắng
21:06' - 29/05/2025
Một thương nhân tại Mumbai (Ấn Độ) cho biết, cơ quan thời tiết dự báo lượng mưa gió mùa sẽ cao hơn mức trung bình, điều này sẽ giúp nông dân mở rộng diện tích trồng lúa và tăng sản lượng.
-
Thị trường
Central Retail kết nối tiêu thụ trái cây trong nước
20:27' - 29/05/2025
Ban tổ chức Lễ hội trái cây 2025 kỳ vọng, sự kiện năm nay sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng trái cây mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường 100 triệu dân.