Những loại thuốc điều trị COVID-19 tiềm năng đang được thử nghiệm tại Mỹ

18:00' - 16/03/2022
BNEWS Trong một bài viết mới đây, trang tin The Hill (Mỹ) đã đưa ra những đánh giá tổng quan về các loại thuốc tiềm năng mà giới nghiên cứu nước này phát triển và được chính phủ tài trợ một phần.

Để ứng phó với đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới trong suốt hai năm qua, các nhà khoa học toàn cầu đã rất nỗ lực để đạt được những bước đột phá trong nghiên cứu phát triển các loại vaccine phòng bệnh, phương pháp điều trị cho người mắc bệnh và cả phương pháp điều trị bằng kháng thể để đề phòng nguy cơ phơi nhiễm cho những người bị suy giảm miễn dịch.

 

Trong một bài viết mới đây, trang tin The Hill (Mỹ) đã đưa ra những đánh giá tổng quan về các loại thuốc tiềm năng mà giới nghiên cứu nước này phát triển và được chính phủ tài trợ một phần.

Việc xem xét các phương pháp điều trị với những loại thuốc này sẽ phải trải qua một quá trình dài, gồm 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Các nhóm nghiên cứu đang tìm hiểu xem fostamatinib có thể an toàn và hữu ích trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện hay không.

Thuốc được sản xuất dưới dạng viên uống và được cho là có tác dụng ức chế các phân tử gây viêm do các tế bào miễn dịch tạo ra.

Loại thuốc này được đánh giá có triển vọng trong việc điều trị COVID-19 vì giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân khiến bệnh trở nặng ở người mắc COVID-19 là do có quá nhiều các phản ứng miễn dịch hoặc tình trạng viêm ở các cơ quan nội tạng khác nhau trong cơ thể.

Fostamatinib đã được thử nghiệm trong các nghiên cứu lâm sàng trước đây nhằm điều trị chứng giảm tiểu cầu miễn dịch mãn tính - một tình trạng mà các kháng thể liên kết với tiểu cầu và có thể dẫn đến không đủ số lượng tiểu cầu trong máu.

Trong khi đó, thuốc dạng hít PUL-042 đã được thử nghiệm với nhiều loài động vật. Kết quả cho thấy loại thuốc này có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự lây nhiễm từ các mầm bệnh đường hô hấp.

Trong hai thử nghiệm lâm sàng khác nhau, các nhà nghiên cứu đã xem xét phương pháp này như một giải pháp điều trị sớm đối với những bệnh nhân mắc COVID-19 có biểu hiện triệu chứng và như một phương pháp điều trị dự phòng cho những người phơi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Kết quả cho thấy khoảng thời gian trung bình kể từ khi người bệnh sử dụng thuốc PUL-042 cho đến khi cải thiện các triệu chứng hô hấp là 6 ngày, trong khi đối với những người dùng giả dược, thời gian này là 9 ngày.

Hiện các nhà khoa học đang tiến hành thêm các nghiên cứu để xác định liệu đây có phải phương pháp điều trị hiệu quả hay không.

Thuốc Sargramostim hiện cũng đã hoàn thành giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng. Thuốc được dùng dưới dạng hít hoặc tiêm tĩnh mạch cho những bệnh nhân COVID-19 bị giảm oxy máu cấp tính, có nghĩa là có mức độ oxy trong máu thấp.

Thử nghiệm có sự tham gia của 122 tình nguyện viên, trong đó 78 người trong nhóm điều trị và 44 người trong nhóm đối chứng.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn 2 cho thấy loại thuốc này có thể có hiệu quả trong điều trị giảm oxy máu. Các nhà khoa học cũng đang dự kiến tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với quy mô lớn hơn.

Loại thuốc tiềm năng cuối cùng được The Hill đề cập là thuốc Infliximab - cũng vừa kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Loại thuốc này giúp cải thiện quá trình oxy hóa và thường được kê đơn cho những bệnh nhân bị rối loạn viêm như viêm khớp dạng thấp và bệnh Crohn.

Thuốc hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn chặn một phân tử tiền viêm, được gọi là yếu tố hoại tử khối u liên kết với thụ thể của phân tử.

Theo kết quả thử nghiệm, thuốc sẽ phát huy hiệu quả sau 4 ngày, trong việc cải thiện lượng oxy cho 15 trong số 17 người tham gia thử nghiệm lâm sàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục