Những lưu ý để đảm bảo an toàn khi thau bể nước ngầm

11:39' - 24/10/2019
BNEWS Sau sự cố ô nhiễm nguồn nước sông Đà vừa qua, nhiều gia đình và các khu tập thể, chung cư đang tích cực thau rửa bể chứa ngầm để đón "nước sạch".
Tuy nhiên đã có sự việc thương tâm xảy ra do thiếu hiểu biết về an toàn lao động khi làm việc ở những môi trường này.
Theo thông báo của Công an Thành phố Hà Nội, ngày 22/10, một người đàn ông đã tử vong trong lúc thau rửa bể nước ngầm tại nhà (số 2, ngõ 172 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai).
Cụ thể, khoảng 20h5’ cùng ngày, Tổng đài 114 Công an Hà Nội nhận được tin báo tại địa chỉ trên có người mắc kẹt dưới bể nước ngầm. Khi lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đến hiện trường, do miệng bể hẹp, nên phải khoan phá bê tông để đưa nạn nhân lên cấp cứu. Nhưng lúc này nạn nhân đã tử vong.
Công an quận Hoàng Mai qua khám nghiệm hiện trường xác định, bể nước ngầm có dung tích 6m3, nằm ở sàn phòng khách tầng 1, tại khu vực miệng bể nước (0,4m x 0,5m) có 2 đoạn dây điện bọc bằng ống nhựa trắng, 2 đầu dây điện được uốn vào trong, kiểm tra bằng bút thử điện có phát sáng.
Qua vụ việc, Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo, để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, người dân khi thau rửa bể nước ngầm cần tắt các thiết bị điện, như: máy bơm, phao điện; trước khi chui xuống bể ngầm, nên đốt nến để kiểm tra, nếu nến tắt chứng tỏ thiếu oxy, không nên xuống; khi xuống bể phải có người quan sát ở trên và tốt nhất có dây bảo hiểm kết nối với người ở trên để có thể sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết...
Nguy hiểm nào rình rập dưới bể nước ngầm?
Người dân khi thau rửa bể nước ngầm cần lưu ý tắt các thiết bị điện như máy bơm, phao điện trước khi xuống. Ảnh minh họa
Qua các sự việc xảy ra, hầu hết nạn nhân tử vong trong các bể chứa nước ngầm hay giếng sâu đều là chết ngạt do thiếu oxy.
Ở những bể ngầm đậy kín lâu này hay các giếng khoan sâu luôn tồn tại một lượng thán khí nhất định, phát sinh từ các hợp chất tồn tại trong nước, từ các hoạt động của vi sinh sinh vật, từ lớp bùn đọng bên dưới lớp đáy…
Tùy vào loại khí và tỷ lệ của các chất này mà không khí bên trong bể nước ngầm hoặc sâu bên dưới giếng nước có thể có mùi khó chịu hoặc không nên không dễ phát hiện.
Trong khi đó, khí độc thường nặng hơn oxy nên chìm phía dưới, còn nồng độ oxy lại rất thấp, chỉ 10-12%. Do vậy, ai đó chỉ cần thò đầu xuống là bị ngạt. Đặc biệt ở các hệ thống cống sâu, hầm xử lý nước thải chất độc càng nhiều.
Các đơn vị có kinh nghiệm khuyến cáo khi người dân vệ sinh bể nước ngầm cần mở nắp bể 30 phút trước khi thau rửa, kiểm tra và ngắt tất cả nguồn điện dẫn vào bể, đeo mặt nạ dưỡng khí mới được xuống.
Với người dân không có mặt nạ cũng phải mở rộng nắp cho thoáng, có máy thổi dưỡng khí (oxy) xuống bể, hầm, hố, cống, giếng để pha loãng khí độc và đẩy khí độc lên, khi không khí trở lại bình thường mới được xuống làm việc.
Tốt nhất trước khi chui xuống hầm kín, cống, giếng, bồn chứa... nên thả xuống bó đuốc, nến để kiểm tra. Nếu lửa tắt chứng tỏ ở đó thiếu oxy, rất nguy hiểm vì có nhiều khí độc, không nên xuống.
Cần chú ý khi có người xuống cống, giếng, hầm... làm việc phải có người ở trên quan sát người ở dưới. Người xuống phải đeo dây bảo hiểm ở lưng, kết nối với dây an toàn của người ở trên và có quy ước, chẳng hạn nếu giật dây liên tục là phải nhanh chóng kéo người ở dưới lên ngay.
Bên cạnh đó, chúng ta cần lưu ý việc chui xuống cứu người bị ngạt mà không có phương tiện bảo hộ có thể làm người ứng cứu chết theo.
Các bước thau rửa bể đúng cách
Trước tiên, cần hút bỏ nước trong bể đến khi chỉ còn khoảng 20 cm nước thì sử dụng bàn chải cứng hoặc chổi tre để cọ kỹ trong bể.
Tiếp đó hút sạch nước trong bể và cọ đáy bể, tập trung cặn bẩn tại rốn bể và xúc hót sạch.
Bơm nước vào lại bể để tráng sạch khắp bể và cọ lại nếu cần thiết rồi hút hết số nước bẩn này ra ngoài.
Trước khi bơm nước sạch trở lại bể chứa, người dân cần lưu ý bơm nước vào bể cho đầy khoản 20cm rồi pha chất khử trùng Cloramin B 25% hoạt tính theo tỷ lệ 10g/1m3, tưới đều lên thành bể và để khoảng 2 giờ.
Cuối cùng, hút hết số nước đang có trong bể ra và bơm nước sạch trở lại.
>>>> Công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của Nhà máy nước Sông Đà

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục