Những mô hình kinh tế hợp tác giúp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp

16:32' - 24/07/2023
BNEWS Ngày 24/7, Đoàn công tác của Thành ủy Cần Thơ do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu làm trưởng đoàn đã đi thăm một số mô hình kinh tế hợp tác nông nghiệp hiệu quả trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Đoàn công tác của Thành ủy đã đến thăm Hợp tác xã Cây ăn quả Thái Thanh (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ) và Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy).

 

Khảo sát thực tế tại các mô hình và trực tiếp thăm hỏi, tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đánh giá đây là những mô hình tốt, các thành viên hợp tác xã cần cố gắng phát triển, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ lưu ý các hợp tác xã cần chú ý vấn đề đảm bảo chất lượng sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp và các bên có liên quan trong tiêu thụ sản phẩm.

Các cấp chính quyền thành phố và địa phương cần quan tâm phối hợp, hỗ trợ các hợp tác xã trong phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, cũng như đảm bảo các vấn đề về cảnh quan môi trường, trật tự an toàn giao thông phục vụ du lịch nông nghiệp...

Hợp tác xã Cây ăn quả Thái Thanh và Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cồn Sơn là những mô hình kinh tế hợp tác nông nghiệp tiêu biểu trong nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân.

Hợp tác xã Cây ăn quả Thái Thanh hiện có 24 xã viên, với diện tích trồng cây ăn quả hơn 133 ha; trong đó có hơn 100 ha trồng thanh nhãn và hơn 30 ha trồng nhãn Ido.

Ông Châu Thanh Triều, Hợp tác xã Cây ăn quả Thái Thanh cho biết, nhờ liên kết trồng cây ăn quả theo hướng chất lượng, an toàn và có mã số vùng trồng, mặt hàng thanh nhãn của hợp tác xã đã được tiêu thụ tại thị trường nội địa và được doanh nghiệp thu mua xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Australia, Nhật Bản, Hoa Kỳ...

Qua đó, giúp sản phẩm thanh nhãn của hợp tác xã bán được giá khá cao, nhiều thời điểm đạt mức giá từ 50.000 - 80.000 đồng/kg, giúp nông dân tăng lợi nhuận gấp 10 lần so với trồng lúa.

Còn Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cồn Sơn hiện có 13 thành viên, tham gia thực hiện đa dạng nhiều hoạt động sản xuất nông nghiệp như nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả,...gắn với phát triển du lịch.

Theo ông Lý Văn Bon, Phó Giám đốc Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp Cồn Sơn, nhờ liên kết làm nông nghiệp gắn với khai thác du lịch từ nông nghiệp (ẩm thực, làm bánh truyền thồn, tham quan bè cá, vườn cây ăn quả...), các thành viên hợp tác xã thuận lợi hơn trong tiêu thụ nông sản, tăng thu nhập.

Hiện, mỗi ngày Hợp tác xã Du lịch Nông nghiệp Cồn Sơn thu hút được khoảng 400 khách tham quan bè cá, riêng thứ Bảy và Chủ nhật khoảng 700 - 800 khách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục