Những nguyên nhân khiến kinh tế Lào giảm tốc

10:05' - 04/08/2021
BNEWS Báo chí Lào ngày 3/8 đưa tin lạm phát gia tăng và đồng kip yếu được cho là một phần nguyên nhân làm giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế Lào.

Số liệu của Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội thuộc Bộ Công Thương Lào cho biết trong năm tháng đầu năm 2021, tỷ lệ lạm phát trung bình của nước này là 2,66%, mặc dù con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đang có xu hướng gia tăng.

Bên cạnh đó, còn có các lý do khác khiến nền kinh tế Lào gặp khó khăn gồm nguồn cung hàng hóa hạn chế, chi phí vận chuyển hàng hóa từ Lào sang các nước khác gia tăng.

Giá cả nhiên liệu gia tăng và các biện pháp phòng chống COVID-19 cũng đang đặt ra các thách thức đối với vận tải hàng hóa.

Giá trị đồng kip suy yếu so với đồng bath Thái Lan và USD cũng đang làm gia tăng tỷ lệ lạm phát bởi hầu hết các doanh nghiệp đều phải nhập khẩu nhiên liệu thô và mua thiết bị từ các nước khác.

Đồng kip mất giá đồng nghĩa với việc mọi chi phí đều cao hơn, làm gia tăng chi phí sản xuất và chi phí sinh hoạt.

Sáu tháng đầu năm 2021, chênh lệch tỷ giá hối đoái giữa đồng kip và USD đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ giá giữa đồng kip và đồng baht tăng 9,9%.

Nguồn thu ngân sách cũng giảm so với trước đây do sự sụt giảm lượng du khách ngoài nước, đầu tư nước ngoài và phí sử dụng không phận.

Theo Bộ Tài chính Lào, thu ngân sách của nước này trong sáu tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 11.005 tỷ kip (1,15 tỷ USD), tương đương 40% kế hoạch của cả năm, trong đó, thu nội địa chỉ đạt 9.900 tỷ kip, bằng 40% kế hoạch.

Bộ Tài chính Lào dự báo thu ngân sách năm 2021 của nước này sẽ không đạt chỉ tiêu, ước chỉ đạt 23.600 tỷ kip, tương đương 86% kế hoạch năm.

Theo Vientiane Times, thu ngân sách giảm sẽ khiến thâm hụt ngân sách của Lào tăng từ 2,17% GDP lên 4,33% GDP. Tuy nhiên, Chính phủ Lào sẽ không điều chỉnh ngân sách năm nay vì đã cam kết tăng thu ngân sách và quản lý chi tiêu ngân sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục