Những nhân tố nào sẽ chi phối thị trường 2024?

13:42' - 06/02/2024
BNEWS Theo cuộc khảo sát do ngân hàng JPMorgan tiến hành đối với các nhà giao dịch, lạm phát và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ là những nhân tố lớn nhất chi phối thị trường toàn cầu trong năm nay.

Cuộc khảo sát công bố ngày 6/2 cho thấy khoảng 27% nhà giao dịch coi lạm phát là nhân tố tác động lớn nhất, và 20% số người được hỏi cho rằng cuộc bầu cử tháng Mười Một sẽ ảnh hưởng đến các thị trường.

 

Cuối năm ngoái, trái phiếu và cổ phiếu đều tăng nhờ kỳ vọng lạm phát chậm lại sẽ thúc đẩy ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong năm nay. Tuy nhiên, báo cáo khả quan về thị trường việc làm công bố ngày 2/2 đã thúc đẩy đợt bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ lớn nhất kể từ tháng Chín.

Các thị trường đang chuẩn bị cho những biến động hơn nữa khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra.

Ông Eddie Wen, người phụ trách thị trường kỹ thuật số toàn cầu của JPMorgan, nhận định năm nay sự tập trung nhiều hơn vào các sự kiện vĩ mô có thể tạo ra biến động ngắn hạn, đặc biệt là việc công bố số liệu việc làm hàng tháng và lạm phát của Mỹ.

Kết quả khảo sát cho thấy lo ngại về suy thoái kinh tế, đứng đầu trong cuộc khảo sát năm ngoái, đã giảm xuống vị trí thứ ba khi tăng trưởng kinh tế vượt kỳ vọng. Xung đột tại châu Âu và bất ổn tại Trung Đông cũng nhận được sự chú ý.

Các nhà giao dịch cho rằng biến động thị trường vẫn là thách thức hàng đầu, trong khi khả năng tiếp cận thanh khoản vẫn là mối lo ngại lớn nhất về cấu trúc thị trường của các nhà giao dịch.

Chi Nzelu, người đứng đầu về giao dịch điện tử vĩ mô tại JPMorgan, cho biết khi giao dịch điện tử ngày càng phổ biến, khả năng tiếp cận thanh khoản nhất quán trên nhiều nhà cung cấp đang trở nên quan trọng hơn đối với các nhà đầu tư.

Ông Wen cho hay cấu trúc thị trường trong các thị trường tín dụng đang trở nên phức tạp hơn khi có nhiều nền tảng giao dịch hơn. Điều này có nghĩa là việc lựa chọn cách tốt nhất để thực hiện giao dịch đang trở thành một câu hỏi gây trăn trở cho nhà đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục