Những nỗ lực định hình lại hoạt động vận chuyển toàn cầu
Trang tin "The Interpreter" (Australia) mới đây đăng bài viết cho rằng sau 265 năm hoạt động, sự thống trị của 2 tuyến đường thủy nhân tạo lớn – kênh đào Panama và kênh đào Suez – trong thương mại toàn cầu đang bị lung lay bởi các tuyến đường vận chuyển thay thế.
Một là thông qua một kênh đào được xây dựng thậm chí còn tham vọng hơn mà sẽ làm lu mờ kế hoạch tiếp quản Kênh đào Panama của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong khi những tuyến đường khác là các tuyến đường biển mở và "cầu đất liền" nối các cảng với đường sắt. Nhưng trước tiên, có vấn đề gì với các tuyến đường thủy ban đầu – "điểm nghẽn" lịch sử của thương mại toàn cầu? Trong trường hợp của Panama, kênh đào không đủ rộng hoặc đủ sâu để các tàu container khổng lồ mới hiện phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng. Hạn hán do hiện tượng El Niño gây ra năm ngoái cũng đã cắt giảm lượng tàu quá cảnh và làm dấy lên nghi ngờ về khả năng tồn tại lâu dài của kênh đào, mặc dù đã có kế hoạch xây dựng một hồ chứa để giữ cho các âu thuyền luôn đầy nước.
Đối với Suez, nó vẫn rất bất ổn. Vì lý do này, dự án “Kênh đào Nicaragua” khổng lồ đã quay trở lại. Đề xuất mới nhất là một tuyến đường thủy trị giá 50 tỷ USD, dài 278 km – dài hơn gần gấp 3,5 lần so với Kênh đào Panama – sẽ nối liền bờ biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương và rút ngắn 900 km tuyến đường qua Panama. Sẽ có đủ chỗ cho thế hệ tàu khổng lồ mới có thể chở 24.000 đơn vị hàng hóa tương đương 20 feet.
Được đề xuất lần đầu tiên cách đây gần 500 năm, kế hoạch khổng lồ này ở Nicaragua thường xuyên thu hút sự quan tâm. Một ông trùm truyền thông Trung Quốc đã tiến hành động thổ mang tính biểu tượng cho một phiên bản của dự án cách đây một thập kỷ, nhưng không đạt được tiến triển thực sự nào trước khi từ bỏ ý tưởng này. Nhưng vào cuối năm 2024, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã mời Trung Quốc tham dự một hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Managua của nước này. Trung Quốc hiện có thể sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho Nicaragua.
Khi khối lượng hàng hóa tăng lên không ngừng, các hành lang thay thế như cầu đất liền hoặc "kênh cạn" trở nên khả thi hơn. Mặc dù chúng không thể vận chuyển cùng khối lượng như đường thủy, nhưng chúng rẻ hơn và xây dựng nhanh hơn, thường mất 5 năm thay vì 10-15 năm đối với một kênh xuyên đại dương. Trong số này, Hành lang liên đại dương Tehuantepec dài 303 km của Mexico có thể là dự án đầu tiên được khởi công. Chính cựu Tổng thống Manuel Lopez Obrador đã hồi sinh ý tưởng này vào năm 2023, tuyên bố rằng "Panama đã bão hòa".
Kế hoạch trị giá 4,35 tỷ USD này sẽ kết nối hai đại dương với các sân bay, kho bãi, khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng khác nằm dọc theo tuyến đường. Về phần mình, người quản lý Kênh đào Panama, Ricaute Vasquez, tin rằng "lựa chọn của Mexico có thể là mối đe dọa tiềm tàng". Theo một bài đánh giá trên ấn phẩm thương mại Port Economics, Management and Policy, "mọi quốc gia Trung Mỹ - vốn có thể tiếp cận cả vùng Caribe và Thái Bình Dương - đều có các dự án kênh cạn ở nhiều giai đoạn lập kế hoạch hoặc phát triển khác nhau".
Chỉ còn lại các tuyến đường biển. Các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga đang mở Tuyến đường biển phía Bắc đi qua Bắc Cực dọc theo bờ biển Nga. Với chiều dài 12.800 km, hành trình giữa châu Âu và châu Á ngắn hơn 40% so với qua Kênh đào Suez và trong điều kiện thuận lợi, nhanh hơn từ 10-15 ngày. "Đội tàu phá băng hạt nhân của Nga đang đẩy nhanh quá trình phát triển của tuyến đường thành một xa lộ vận tải hoàn chỉnh", Arctic Review, ấn phẩm của Hội đồng Bắc Cực, giải thích.
Tham vọng của Tổng thống Nga Vladimir Putin là thực hiện các chuyến đi quanh năm ngay từ năm 2030. "Băng biển tan chảy vừa kéo dài mùa vận chuyển và hàng hải vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu lớn hơn và đa dạng hơn có khả năng di chuyển mà không cần tàu phá băng đi kèm, sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc", Arctic Review lưu ý.
Nga cũng đã lập ngân sách 215 tỷ USD cho những hành lang đường sắt vào các vùng Bắc Cực của nước này. Tuyến đường Bắc Cực khác là Hành lang Tây Bắc, từ Bắc Thái Bình Dương đến Bắc Đại Tây Dương. Có những vấn đề về chủ quyền lịch sử nhưng tiềm năng vẫn ở đó, ngay cả khi cả Tuyến đường biển phía Bắc và Hành lang Tây Bắc đều phụ thuộc vào khí hậu ấm lên.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập sẽ giảm phí quá cảnh với tàu container lớn qua kênh đào Suez
07:52' - 14/05/2025
Ai Cập ngày 13/5 đã công bố quyết định sẽ giảm 15% phí quá cảnh đối với tàu container có trọng tải tịnh từ 130.000 tấn trở lên, có hoặc không chở hàng hóa, bắt đầu kể từ ngày 15/5/2025.
-
Phân tích - Dự báo
"Gió đổi chiều" trong ngành vận tải biển toàn cầu
06:30' - 05/05/2025
Theo ông Sanne Manders từ công ty giao nhận vận tải trực tuyến Flexport, nếu 7,5% khối lượng vận chuyển trên Thái Bình Dương bị hủy bỏ thì sẽ gây ra cú sốc lớn đối với các công ty vận tải biển.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump yêu cầu miễn phí lưu thông qua kênh đào Panama, Suez cho tàu Mỹ
13:58' - 27/04/2025
Ngày 26/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi miễn phí lưu thông cho các tàu quân sự và thương mại của Mỹ qua kênh đào Panama và Suez.
-
Phân tích - Dự báo
Bước ngoặt mới trong thương vụ mua các cảng biển của CK Hutchison
05:30' - 21/04/2025
Theo nhà cung cấp dữ liệu vận tải biển Alphaliner, doanh nghiệp gia đình Aponte sở hữu hãng vận tải container lớn nhất thế giới, chiếm 20,3% thị phần toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan của Mỹ phủ bóng đen lên lĩnh vực xuất khẩu của Hàn Quốc
08:03' - 05/09/2025
Thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc dự kiến sẽ giảm đáng kể trong năm 2026 so với năm 2025. Nguyên nhân là do tác động toàn diện của thuế quan dự kiến sẽ được phản ánh đầy đủ.
-
Phân tích - Dự báo
Nhà nghiên cứu Argentina đánh giá Việt Nam bước vào giai đoạn “cất cánh”
15:39' - 03/09/2025
Nhà nghiên cứu người Argentina Gastón Fiorda cho rằng Việt Nam đang ở thời điểm mang tính bản lề, bước vào giai đoạn “cất cánh” với bốn trụ cột chiến lược.
-
Phân tích - Dự báo
Gần 600 nhà kinh tế ủng hộ sự độc lập trong các quyết sách của Fed
10:00' - 03/09/2025
Gần 600 nhà kinh tế đã ký một bức thư ngỏ bày tỏ sự ủng hộ đối với Thống đốc Cục Dự trữ liên bang (Fed) Lisa Cook và sự độc lập của ngân hàng trung ương Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Việt Nam đạt những thành tựu to lớn, mang tính lịch sử trên mọi lĩnh vực
17:34' - 01/09/2025
Việt Nam đã đạt được những thành công vô cùng ấn tượng trong suốt quá trình phát triển 80 năm qua và tạo nền tảng vững chắc cho chặng đường vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới.
-
Phân tích - Dự báo
ADB: Cải cách thể chế đưa Việt Nam hướng tới mục tiêu 2045
21:28' - 29/08/2025
Trong nỗ lực hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đang quyết liệt đẩy mạnh cải cách thể chế, một công cuộc được xem là “sắp xếp lại giang sơn”.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự báo song vẫn chịu sức ép thuế quan
16:21' - 29/08/2025
Kinh tế Mỹ trong quý II/2025 tăng trưởng mạnh hơn so với ước tính ban đầu, một phần nhờ doanh nghiệp gia tăng đầu tư vào tài sản sở hữu trí tuệ như trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
“Cú hích” kinh tế và cơ hội cho doanh nghiệp từ 250 công trình, dự án
16:21' - 29/08/2025
250 công trình, dự án được kỳ vọng mở ra cơ hội kinh doanh trực tiếp cho doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội.
-
Phân tích - Dự báo
Tổng Thư ký LHQ cảnh báo giai đoạn nguy hiểm mới trong cuộc chiến Gaza
10:24' - 29/08/2025
Phát biểu của TTK LHQ Guterres trước báo giới cho rằng những bước đi ban đầu của Israel nhằm kiểm soát Thành phố Gaza bằng biện pháp quân sự báo hiệu một giai đoạn mới và nguy hiểm.
-
Phân tích - Dự báo
Chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu đứng trước rủi ro gì vì thuế quan Mỹ?
10:20' - 28/08/2025
Chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu đứng trước rủi ro gì khi phải chịu mức thuế quan hai chữ số của Mỹ với ô tô và phụ tùng ô tô.