Những nỗ lực định hình lại hoạt động vận chuyển toàn cầu
Trang tin "The Interpreter" (Australia) mới đây đăng bài viết cho rằng sau 265 năm hoạt động, sự thống trị của 2 tuyến đường thủy nhân tạo lớn – kênh đào Panama và kênh đào Suez – trong thương mại toàn cầu đang bị lung lay bởi các tuyến đường vận chuyển thay thế.
Một là thông qua một kênh đào được xây dựng thậm chí còn tham vọng hơn mà sẽ làm lu mờ kế hoạch tiếp quản Kênh đào Panama của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong khi những tuyến đường khác là các tuyến đường biển mở và "cầu đất liền" nối các cảng với đường sắt. Nhưng trước tiên, có vấn đề gì với các tuyến đường thủy ban đầu – "điểm nghẽn" lịch sử của thương mại toàn cầu? Trong trường hợp của Panama, kênh đào không đủ rộng hoặc đủ sâu để các tàu container khổng lồ mới hiện phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng. Hạn hán do hiện tượng El Niño gây ra năm ngoái cũng đã cắt giảm lượng tàu quá cảnh và làm dấy lên nghi ngờ về khả năng tồn tại lâu dài của kênh đào, mặc dù đã có kế hoạch xây dựng một hồ chứa để giữ cho các âu thuyền luôn đầy nước.
Đối với Suez, nó vẫn rất bất ổn. Vì lý do này, dự án “Kênh đào Nicaragua” khổng lồ đã quay trở lại. Đề xuất mới nhất là một tuyến đường thủy trị giá 50 tỷ USD, dài 278 km – dài hơn gần gấp 3,5 lần so với Kênh đào Panama – sẽ nối liền bờ biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương và rút ngắn 900 km tuyến đường qua Panama. Sẽ có đủ chỗ cho thế hệ tàu khổng lồ mới có thể chở 24.000 đơn vị hàng hóa tương đương 20 feet.
Được đề xuất lần đầu tiên cách đây gần 500 năm, kế hoạch khổng lồ này ở Nicaragua thường xuyên thu hút sự quan tâm. Một ông trùm truyền thông Trung Quốc đã tiến hành động thổ mang tính biểu tượng cho một phiên bản của dự án cách đây một thập kỷ, nhưng không đạt được tiến triển thực sự nào trước khi từ bỏ ý tưởng này. Nhưng vào cuối năm 2024, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã mời Trung Quốc tham dự một hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Managua của nước này. Trung Quốc hiện có thể sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho Nicaragua.
Khi khối lượng hàng hóa tăng lên không ngừng, các hành lang thay thế như cầu đất liền hoặc "kênh cạn" trở nên khả thi hơn. Mặc dù chúng không thể vận chuyển cùng khối lượng như đường thủy, nhưng chúng rẻ hơn và xây dựng nhanh hơn, thường mất 5 năm thay vì 10-15 năm đối với một kênh xuyên đại dương. Trong số này, Hành lang liên đại dương Tehuantepec dài 303 km của Mexico có thể là dự án đầu tiên được khởi công. Chính cựu Tổng thống Manuel Lopez Obrador đã hồi sinh ý tưởng này vào năm 2023, tuyên bố rằng "Panama đã bão hòa".
Kế hoạch trị giá 4,35 tỷ USD này sẽ kết nối hai đại dương với các sân bay, kho bãi, khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng khác nằm dọc theo tuyến đường. Về phần mình, người quản lý Kênh đào Panama, Ricaute Vasquez, tin rằng "lựa chọn của Mexico có thể là mối đe dọa tiềm tàng". Theo một bài đánh giá trên ấn phẩm thương mại Port Economics, Management and Policy, "mọi quốc gia Trung Mỹ - vốn có thể tiếp cận cả vùng Caribe và Thái Bình Dương - đều có các dự án kênh cạn ở nhiều giai đoạn lập kế hoạch hoặc phát triển khác nhau".
Chỉ còn lại các tuyến đường biển. Các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga đang mở Tuyến đường biển phía Bắc đi qua Bắc Cực dọc theo bờ biển Nga. Với chiều dài 12.800 km, hành trình giữa châu Âu và châu Á ngắn hơn 40% so với qua Kênh đào Suez và trong điều kiện thuận lợi, nhanh hơn từ 10-15 ngày. "Đội tàu phá băng hạt nhân của Nga đang đẩy nhanh quá trình phát triển của tuyến đường thành một xa lộ vận tải hoàn chỉnh", Arctic Review, ấn phẩm của Hội đồng Bắc Cực, giải thích.
Tham vọng của Tổng thống Nga Vladimir Putin là thực hiện các chuyến đi quanh năm ngay từ năm 2030. "Băng biển tan chảy vừa kéo dài mùa vận chuyển và hàng hải vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu lớn hơn và đa dạng hơn có khả năng di chuyển mà không cần tàu phá băng đi kèm, sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc", Arctic Review lưu ý.
Nga cũng đã lập ngân sách 215 tỷ USD cho những hành lang đường sắt vào các vùng Bắc Cực của nước này. Tuyến đường Bắc Cực khác là Hành lang Tây Bắc, từ Bắc Thái Bình Dương đến Bắc Đại Tây Dương. Có những vấn đề về chủ quyền lịch sử nhưng tiềm năng vẫn ở đó, ngay cả khi cả Tuyến đường biển phía Bắc và Hành lang Tây Bắc đều phụ thuộc vào khí hậu ấm lên.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập sẽ giảm phí quá cảnh với tàu container lớn qua kênh đào Suez
07:52' - 14/05/2025
Ai Cập ngày 13/5 đã công bố quyết định sẽ giảm 15% phí quá cảnh đối với tàu container có trọng tải tịnh từ 130.000 tấn trở lên, có hoặc không chở hàng hóa, bắt đầu kể từ ngày 15/5/2025.
-
Phân tích - Dự báo
"Gió đổi chiều" trong ngành vận tải biển toàn cầu
06:30' - 05/05/2025
Theo ông Sanne Manders từ công ty giao nhận vận tải trực tuyến Flexport, nếu 7,5% khối lượng vận chuyển trên Thái Bình Dương bị hủy bỏ thì sẽ gây ra cú sốc lớn đối với các công ty vận tải biển.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump yêu cầu miễn phí lưu thông qua kênh đào Panama, Suez cho tàu Mỹ
13:58' - 27/04/2025
Ngày 26/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi miễn phí lưu thông cho các tàu quân sự và thương mại của Mỹ qua kênh đào Panama và Suez.
-
Phân tích - Dự báo
Bước ngoặt mới trong thương vụ mua các cảng biển của CK Hutchison
05:30' - 21/04/2025
Theo nhà cung cấp dữ liệu vận tải biển Alphaliner, doanh nghiệp gia đình Aponte sở hữu hãng vận tải container lớn nhất thế giới, chiếm 20,3% thị phần toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026
10:41'
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026, do sản lượng dầu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, gia tăng và nhu cầu dầu thế giới sụt giảm.
-
Phân tích - Dự báo
Chuyên gia công nghệ hạ thấp lo ngại về bong bóng AI
09:33'
Các chuyên gia Hàn Quốc đã hạ thấp mối lo ngại về bong bóng AI và cho rằng những lo ngại về bong bóng AI xuất phát từ việc chưa thực sự hiểu rõ về hiện tại công nghệ đang phát triển đến mức nào.
-
Phân tích - Dự báo
21 hãng hàng không châu Âu sẽ chấm dứt tuyên bố gây hiểu lầm về môi trường
08:40'
21 hãng hàng không châu Âu đã đồng ý thay đổi cách thức truyền thông và các tuyên bố liên quan đến môi trường có thể gây hiểu lầm đối với hành khách.
-
Phân tích - Dự báo
Ấn Độ trước tương lai không còn công việc văn phòng truyền thống
08:17'
Tăng trưởng việc làm văn phòng tại Ấn Độ đã bị đình trệ và sự chậm lại này không phải là tạm thời mà là một sự thay đổi cơ bản.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc thực hiện chiến lược đa dạng thị trường như thế nào?
05:30' - 04/11/2025
Chiến lược đa dạng thị trường của Trung Quốc đã giúp nền kinh tế nước này như thế nào kể từ khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai và áp đặt thuế quan lên các đối tác thương mại?
-
Phân tích - Dự báo
Chiến lược vàng của Trung Quốc trong kỷ nguyên bất ổn
19:02' - 03/11/2025
Từ ngày 1/11, Trung Quốc chính thức bãi bỏ ưu đãi thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hoạt động bán vàng.
-
Phân tích - Dự báo
Thái Lan nâng dự báo tăng trưởng kinh tế lên 2,4%
10:16' - 31/10/2025
Bộ Tài chính Thái Lan cho biết nền kinh tế nước này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 2,4% trong năm 2025, tăng nhẹ so với dự báo trước đó là 2,2%.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.

Con tàu di chuyển qua Kênh đào Suez, tại Ismailia, Ai Cập. Ảnh: THX/TTXVN