Những phương tiện vận tải nào được lưu thông trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh?

21:14' - 25/07/2021
BNEWS Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh có văn bản hướng dẫn về các phương tiện vận chuyển dịch vụ thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu được phép lưu thông Tp. Hồ Chí Minh.

Tối 25/7, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức giao thông cho các phương tiện vận chuyển dịch vụ thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu (gọi tắt là phương tiện vận tải) được phép hoạt động, lưu thông trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
Theo đó, trường hợp phương tiện vận tải đã được cấp giấy nhận diện (có mã QR) do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp, đã được tự động gia hạn đến hết ngày 1/8 và chỉ có hiệu lực trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, các đơn vị không cần làm thủ tục gia hạn; đối với giấy nhận diện (có mã QR) đã được cấp thông qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (luongxanh.drvn.gov.vn) còn hiệu lực, sử dụng lưu thông theo thời gian và lộ trình quy định.
Trường hợp các phương tiện vận tải chưa được cấp giấy nhận diện, các đơn vị có phương tiện vận tải cần lưu thông vào, lưu thông trên địa bàn thành phố (thuộc đối tượng được phép hoạt động theo Công văn 2468 của UBND Tp. Hồ Chí Minh), gửi công văn kèm danh sách phương tiện vận tải đến các đơn vị đầu mối để tổng hợp (theo lĩnh vực, địa bàn quản lý), chuyển đến Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh để cấp giấy nhận diện.
Các đơn vị đầu mối tiếp nhận bao gồm: các sở, ban ngành Tp. Hồ Chí Minh bao gồm các tổng công ty, công ty trực thuộc Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố; UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp; Ban Quản lý Khu Công nghệ cao; các doanh nghiệp quản lý cảng trên địa bàn thành phố; Hiệp hội Lositic thành phố; các bệnh viện; Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai.
Về thời gian được lưu thông trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải thành phố hướng dẫn: Phương tiện có giấy nhận diện là xe tải nhẹ (khối lượng chuyên chở hàng hóa từ 2.500 kg trở xuống) được lưu thông 24/24 giờ; xe tải nặng (khối lượng chuyên chở hàng hóa trên 2.500kg) được lưu thông từ 8 giờ đến 16 giờ và từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau theo lộ trình được cấp.

Trong khi đó, phương tiện không có giấy nhận diện (thuộc đối tượng được phép lưu thông) thực hiện theo quy định về hạn chế và cấp phép cho ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô Tp. Hồ Chí Minh.
Trường hợp phương tiện vận tải có lộ trình quá cảnh qua địa bàn Tp. Hồ Chí Minh hoặc từ các tỉnh nằm ngoài 19 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, lưu thông vào Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục sử dụng giấy nhận diện (trường hợp đã được cấp và còn thời hạn) để lưu thông qua địa bàn thành phố theo lộ trình và thời gian đã được cấp.

Trường hợp chưa được cấp giấy nhận diện, các đơn vị quản lý phương tiện thực hiện thủ tục đăng ký để được cấp giấy nhận diện có mã QR trên phần mềm của Tổng cục đường bộ Việt Nam (luongxanh.drvn.gov.vn) để các sở giao thông vận tải thực hiện thủ tục cấp giấy nhận diện.
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cũng lưu ý một số trường hợp không được xem xét giải quyết cấp giấy nhận diện gồm: xe cá nhân (xe con, xe mô tô...); xe tải nặng lưu thông quá nhiều lộ trình (tối đa 3 lộ trình); xe hết hạn đăng kiểm phương tiện hoặc có thời hạn trước ngày 1/8/2021; xe có lộ trình không lưu thông qua địa bàn Tp. Hồ Chí Minh; xe không đầy đủ thông tin (không có tải trọng, số chỗ ngồi, biển số...); xe phục vụ thi công các công trình giao thông, xây dựng chưa thật sự cấp bách; các xe đầu kéo, xe container lưu thông vào nội đô thành phố hoặc đi vào, quá cảnh qua Tp. Hồ Chí Minh nhưng không có lộ trình, điểm đến cụ thể; xe đã được cấp giấy nhận diện.
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, trong quá trình thực hiện, nếu có đóng góp ý kiến, các đơn vị liên hệ đến số điện thoại (zalo) 0988.205.533 để được hướng dẫn. Chi tiết cũng được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Giao thông Vận tải thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục